Bệnh thiếu máu có nguy hiểm không và những điều cần biết

Bệnh thiếu máu có nguy hiểm không và những điều cần biết

Bệnh thiếu máu là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất. Nó là kết quả khi cơ thể không cung cấp đủ chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày. Làm thế nào để bạn biết rằng bạn có nguy cơ bị thiếu máu?

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là số lượng hồng cầu hoặc nồng độ hemoglobin bên trong hồng cầu thấp hơn bình thường. Hemoglobin cần thiết để vận chuyển oxy, và nếu có quá ít hoặc bất thường tế bào hồng cầu, hoặc không đủ hemoglobin, sẽ dẫn đến giảm khả năng vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể.

Thiếu máu là gì?

Cơ thể con người có ba loại tế bào máu:

• Tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng

• Tiểu cầu giúp đông máu

• Các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể

Các tế bào hồng cầu chứa hemoglobin – một loại protein giàu chất sắt làm cho máu có màu đỏ. Hemoglobin cho phép các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến tất cả các bộ phận của cơ thể và mang carbon dioxide từ các bộ phận khác của cơ thể đến phổi để thở ra.

Hầu hết các tế bào máu bao gồm cả hồng cầu được sản xuất thường xuyên trong tủy xương. Để sản xuất hemoglobin và tế bào hồng cầu, cơ thể cần sắt, vitamin B12, folate và các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm bạn ăn.

Do đó, nếu cơ thể có số lượng hồng cầu thấp không thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể thì cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu.

Có nhiều dạng thiếu máu, mỗi dạng đều có nguyên nhân riêng. Thiếu máu có thể tạm thời hoặc kéo dài, từ nhẹ đến nặng, vì vậy hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có các dấu hiệu thiếu máu vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh nghiêm trọng.

Các triệu chứng của bệnh thiếu máu

Ngoài các dấu hiệu như suy nhược và thiếu năng lượng, các triệu chứng thiếu sắt gây thiếu máu bao gồm tim đập nhanh và mạnh, huyết áp thấp, đau bụng kinh dữ dội, chảy máu nhiều và chủ yếu đau ở bụng. trán bên.

Một số người bị thiếu máu cũng có thể bị giảm cảm giác thèm ăn và giấc ngủ bị xáo trộn, gây khó thở khi tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến đau bụng và giảm chức năng của hệ thống miễn dịch.

Một số triệu chứng thiếu sắt có thể dễ nhận thấy hơn, chẳng hạn như:

• Thiếu sắt có thể gây ra những thay đổi ở tóc, móng tay và lưỡi.

• Lưỡi có thể bị đau, bóng và đỏ.

• Tóc trở nên giòn và dễ gãy hơn.

• Móng tay cũng trở nên giòn và mỏng, có thể xuất hiện màu trắng bên trong. Đây cũng là những dấu hiệu nhận biết khi bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người có những dấu hiệu này nhưng không phải do thiếu máu mà do mắc các bệnh lý khác. Do đó, đừng vội khi thấy những dấu hiệu này mà nhanh chóng quy người bệnh thiếu máu. Cách duy nhất để biết chắc chắn có bị thiếu máu hay không là làm một loạt các xét nghiệm máu để xác định chính xác nồng độ sắt và các chất khác trong máu. Nếu bạn nghi ngờ thiếu máu, hãy đến gặp bác sĩ.

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh thiếu máu là mệt mỏi. Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm:

• Da nhợt nhạt;

• Nhịp tim nhanh hoặc không đều;

• Hụt Hơi;

• Tưc ngực;

• Đau đầu.

Những người bị thiếu máu nhẹ có thể gặp ít hoặc không có triệu chứng. Một số dạng thiếu máu gây ra các triệu chứng cụ thể, bao gồm:

• Thiếu máu bất sản: Có thể gây sốt, nhiễm trùng thường xuyên và phát ban trên da.

• Thiếu máu do thiếu axit folic: Có thể gây khó chịu, tiêu chảy và chán ăn.

• Thiếu máu tan máu: Có thể vàng da, nước tiểu sẫm màu, sốt và đau bụng.

• Thiếu máu hồng cầu hình liềm: Có thể gây sưng đau ở bàn chân và bàn tay, cũng như mệt mỏi và vàng da.

Nguyên nhân gây thiếu máu

Cơ thể cần các tế bào hồng cầu để hoạt động, chúng mang hemoglobin – một loại protein phức tạp giúp liên kết các phân tử sắt. Các phân tử này có nhiệm vụ mang oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau có thể dẫn đến lượng hồng cầu thấp do nhiều nguyên nhân như:

Thiếu máu do viêm

Một số bệnh như ung thư, HIV / AIDS, viêm khớp dạng thấp, bệnh thận, và các bệnh viêm cấp tính hoặc mãn tính khác có thể làm cản trở việc sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể.

Thiếu máu không tái tạo

Đây là một bệnh thiếu máu hiếm gặp, đe dọa tính mạng mà cơ thể không sản xuất đủ tế bào hồng cầu. Nguyên nhân của thiếu máu không tái tạo bao gồm nhiễm trùng, sử dụng một số loại thuốc, bệnh tự miễn dịch và tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Thiếu máu bất sản

Một loạt các bệnh như bệnh bạch cầu và bệnh tủy có thể gây thiếu máu do ảnh hưởng đến việc sản xuất máu trong tủy xương. Ảnh hưởng của bệnh ung thư và các rối loạn giống như ung thư khác nhau, từ nhẹ đến đe dọa tính mạng.

Thiếu máu do thiếu sắt

Đây là loại thiếu máu phổ biến nhất do cơ thể thiếu sắt, tủy xương cần sắt để tạo ra hemoglobin. Điều này có nghĩa là nếu không có đủ sắt, cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ hemoglobin cho các tế bào hồng cầu.

Loại thiếu máu này xảy ra ở phụ nữ mang thai hoặc bị mất máu thường xuyên, chẳng hạn như chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, lở loét, ung thư và thường xuyên dùng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn, đặc biệt là aspirin, có thể gây viêm niêm mạc dạ dày. dẫn đến mất máu.

Thiếu máu do thiếu vitamin

Bên cạnh sắt, cơ thể cần folate và vitamin B12 để tạo đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Chế độ ăn uống thiếu chất này và các chất dinh dưỡng quan trọng khác có thể làm giảm sản xuất hồng cầu.

Ngoài ra, một số bệnh nhân tiêu thụ đủ B12 không thể hấp thụ vitamin việc này có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu vitamin, còn được gọi là thiếu máu ác tính.

Tan máu bẩm sinh

Đây là một bệnh huyết học di truyền liên quan đến sự bất thường của hemoglobin, một cấu trúc protein trong tế bào hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy. Ở những người bị thiếu máu huyết tán, hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến thiếu máu.

Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Thiếu máu hồng cầu hình liềm là một bệnh thiếu máu huyết tán di truyền và đôi khi nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là do một dạng hemoglobin bị khiếm khuyết khiến các tế bào hồng cầu có hình dạng lưỡi liềm bất thường. Những tế bào máu bất thường này chết sớm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt hồng cầu mãn tính.

Đối tượng có nguy cơ thiếu máu

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh của bệnh thiếu máu là:

• Chế độ dinh dưỡng hằng ngày không đầy đủ, thiếu sắt, vitamin B12.

• Rối loạn đường ruột: tình trạng này dẫn đến việc ruột non hấp thu kém chất dinh dưỡng gây thiếu máu.

• Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt có thể bị thiếu hồng cầu, dẫn đến thiếu máu.

• Phụ nữ trong thời kỳ mang thai có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt vì lượng sắt phải dự trữ cho lượng máu tăng để cung cấp huyết sắc tố cho thai nhi.

• Bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như ung thư, suy thận, suy gan cũng có nguy cơ thiếu máu.

• Tiền sử gia đình mắc các bệnh về máu di truyền cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh thiếu máu.

Các yếu tố khác như tiền sử nhiễm trùng, bệnh về máu, rối loạn tự miễn dịch, nghiện rượu, hóa chất độc hại và sử dụng thuốc cũng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hồng cầu, gây thiếu máu cho người bệnh.

Phòng ngừa bệnh thiếu máu

Để phòng ngừa tình trạng thiếu máu, chúng ta nên:

  • Ăn uống hợp vệ sinh và khoa học. Khẩu phần ăn phải có đầy đủ các chất, hợp khẩu vị, hạn chế các gia vị nhân tạo, hương liệu và dầu mỡ.
  • Chế độ sinh hoạt làm việc cân đối kết hợp rèn luyện nâng cao sức khỏe.
  • Phụ nữ cần lưu ý đến chu kỳ kinh nguyệt của mình, bổ sung thêm sắt uống và ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều sắt khi cơ thể thiếu sắt.
  • Lắng nghe cơ thể và phát hiện kịp thời các dấu hiệu nghi ngờ thiếu máu cũng như các yếu tố nguy cơ thiếu máu.
  • Khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm để phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

Phương pháp điều trị bệnh thiếu máu

Khi phát hiện ra bệnh thiếu máu, người bệnh sẽ được điều trị sớm và trên thực tế, việc điều trị khá đơn giản và hiệu quả. Bạn có thể bổ sung sắt hàng ngày hoặc tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu sắt như gan, đậu, các loại hạt, trái cây sấy khô, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và các loại rau lá xanh. .

Bổ sung quá nhiều sắt cho cơ thể cũng không tốt vì dẫn đến tình trạng thừa sắt. Vì vậy, đừng bao giờ bắt đầu bổ sung sắt mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Mặc dù bổ sung sắt có thể tăng cường lượng sắt trong cơ thể một cách nhanh chóng nhưng bạn cũng cần phải tiến hành cẩn thận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *