Men gan cao: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

Men gan cao: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

Men gan cao là một căn bệnh rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay, xuất hiện ở mọi lứa tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh men gan cao này để đảm bảo sức khỏe cho mình. Vậy men gan cao là gì, nguyên nhân tăng men gan là gì, triệu chứng ra sao, nên ăn những thực phẩm gì, nên tránh

Men gan cao là gì?


Men gan cao là tình trạng men xúc tác các phản ứng sinh hóa trong gan, giúp gan đảm nhận chức năng chuyển hóa các chất, các men gan như ALT, AST, GGT, ALP được giải phóng và hòa tan vào máu tạo thành. nồng độ men gan nhất định. Do cơ thể mắc phải một số nguyên nhân dẫn đến tế bào gan bị phá hủy nhiều hơn, nồng độ men gan trong máu tăng cao và nồng độ men gan vượt quá giới hạn bình thường, ngày càng tăng cao, phá hủy tế bào gan. Tế bào gan.
Men gan tăng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy gan của người bệnh đang bị viêm, tổn thương do tế bào gan bị viêm và tổn thương khiến cho 2 men ALT và AST rò rỉ vào máu tăng cao. Hai enzym còn lại là GGT, được tìm thấy trong các tế bào của ống mật, và ALP, được tìm thấy trong màng của tế bào gan.

Nguyên nhân gây men gan cao

Nguyên nhân gây men gan tăng


Một số nguyên nhân phổ biến của tăng men gan bao gồm:
Vi rút: Có 5 loại vi rút là A, B, C, D, E gây ra bệnh viêm gan. Khi virus xâm nhập vào cơ thể sẽ phá hủy tế bào gan. Viêm gan B, C có khả năng gây viêm gan cấp và mãn tính, làm tăng nguy cơ ung thư gan, xơ gan.
Do lạm dụng rượu bia: Bệnh men gan cao thường gặp ở những người sử dụng rượu bia quá mức trong thời gian dài. Các chất kích thích chứa nồng độ cồn cao khiến chức năng gan bị tổn thương và suy giảm.
Tác dụng phụ của thuốc: Một số nguyên nhân gây ra bệnh men gan ở người Việt Nam là do thói quen tự ý sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, giảm đau… Các loại thuốc này đều được chuyển hóa tại gan. Khi bạn tự ý sử dụng hoặc lạm dụng thuốc sẽ khiến gan bị quá tải khiến gan bị tổn thương. Đặc biệt, việc tự ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thuốc không rõ nguồn gốc cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cho gan.
Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ gan. Men gan cao cũng có một số nguyên nhân do hấp thụ một phần chất độc có trong thức ăn. Khi sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, ẩm mốc, chứa chất bảo quản, dư thuốc bảo vệ, chứa độc tố khiến gan phải làm việc nhiều hơn để xử lý và loại bỏ, giết chết tế bào. gan, gây tăng men gan, viêm nhiễm, thậm chí là ung thư gan.
Do bệnh lý: Các bệnh lý khác cũng có thể khiến men gan tăng như: sốt rét, suy tim, viêm tụy, bệnh đường mật (sỏi đường mật), nhiễm trùng đường mật, u đường mật… Quá trình chuyển hóa của tế bào gan bị ảnh hưởng dẫn đến gan tăng cao. các enzym.

Phương pháp điều trị men gan cao



Để điều trị men gan hiệu quả cần căn cứ vào tình trạng bệnh, nguyên nhân, cơ địa của từng bệnh nhân.
-Tăng men gan do virus viêm gan HAV, HBV, HCV gây ra, cần điều trị bằng thuốc kháng virus để ức chế và làm giảm hoạt động của virus, hạ men gan và bảo vệ gan.
-Năng cao men gan do sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá thì cách điều trị hiệu quả nhất là không sử dụng bia, rượu, thuốc lá. Và kết hợp với các loại thuốc bổ để tăng cường chức năng gan, giúp quá trình giải độc gan hiệu quả.
Tuy nhiên, người bệnh cần đi khám và làm xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, mức độ nặng nhẹ và nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý, hỗ trợ phục hồi và bảo vệ gan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *