5 dấu hiệu xuất huyết dạ dày điển hình dễ nhận biết nhất

Xuất huyết dạ dày là một bệnh đường tiêu hóa cấp tính rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có thể tử vong do mất máu và các biến chứng khác. Do đó, hiểu biết để nhận biết các dấu hiệu chảy máu dạ dày là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh tốt hơn.

1. Nhận biết các dấu hiệu xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương dẫn đến chảy máu, khiến bạn nôn ra máu hoặc truyền máu hoặc phân đen. Đây là một biến chứng cấp tính nguy hiểm, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bất cứ ai cũng có thể bị chảy máu dạ dày, nhưng nó phổ biến hơn ở những người đàn ông uống nhiều rượu hoặc ở trẻ nhỏ bị nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Xuất huyết dạ dày có thể được nhận ra bởi các triệu chứng điển hình sau đây:

1.1. Đau dữ dội ở vùng thượng vị

Xuất huyết dạ dày do tổn thương niêm mạc dạ dày sẽ gây đau vùng thượng vị nghiêm trọng (tương ứng với vị trí của dạ dày), lan rộng khắp bụng. Đau bụng dữ dội, tức bụng khiến mặt bệnh nhân tái nhợt, mồ hôi lạnh,… là những dấu hiệu nguy hiểm cần được nhận biết để sớm đưa bệnh nhân đến phòng cấp cứu.

1.2. Thay đổi sắc tố da

Xuất huyết dạ dày thường là biến chứng của một bệnh ở dạ dày như loét hoặc nhiễm trùng, do đó khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng cũng bị ảnh hưởng. Trước đây, bệnh nhân có thể đã bị chảy máu nhẹ dẫn đến mất máu, khiến cơ thể yếu ớt, mệt mỏi, da nhợt nhạt thiếu sức sống.

1.3. Buồn nôn, nôn ra máu

Buồn nôn và nôn ra máu là những dấu hiệu chảy máu dạ dày rõ ràng nhất mà hầu hết bệnh nhân gặp phải. Đầu tiên là cảm giác no, đầy hơi, buồn nôn, sau đó nôn ra thức ăn có máu tươi hoặc máu đen.

Đặc biệt cẩn thận nếu có dấu hiệu nôn ra máu, đặc biệt là khi có nhiều máu, nôn liên tục với mất nước sẽ nguy hiểm. Bệnh nhân cần được chăm sóc khẩn cấp ngay lập tức để giảm nôn mửa, bù nước và cầm máu.

1.4. Đi ra ngoài với máu

Ngoài việc nôn ra máu, máu trong phân có máu đen như bã cà phê, ngoài phân có mùi khó chịu là triệu chứng điển hình của chảy máu dạ dày. Lượng phân càng lớn và màu càng đậm, chảy máu càng nghiêm trọng.

1.5. Dấu hiệu thiếu máu

Chảy máu nhiều và kéo dài sẽ khiến cơ thể thiếu máu, hàng loạt triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện như: chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi, chóng mặt, huyết áp thấp, đổ mồ hôi,…

Nếu những dấu hiệu trên xuất hiện, bạn có thể bị chảy máu dạ dày, hãy đến bệnh viện sớm để được khám và điều trị.

2. Nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày

Tìm hiểu về các nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày giúp mỗi chúng ta phòng bệnh hiệu quả, tránh chảy máu ồ ạt gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. Có nhiều nguyên nhân gây chảy máu dạ dày, chẳng hạn như:

2.1. Bệnh loét dạ dày tá tràng

Bệnh loét dạ dày tá tràng là nguyên nhân hàng đầu gây chảy máu khi vết loét xâm nhập sâu vào các lớp cơ của dạ dày, mà không làm hỏng các mạch máu trong cơ bắp. Thông thường, khi bệnh nhẹ, chỉ có các mao mạch nhỏ bị ảnh hưởng, vì vậy lượng chảy máu nhỏ, có thể tự ngừng và ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu có vết loét sâu, đặc biệt là loét xơ cứng ảnh hưởng đến động mạch, nó sẽ gây chảy máu ồ ạt và khó dừng lại.

2.2. Dạ dày K

Nguyên nhân gây chảy máu dạ dày do K dạ dày thường gây tổn thương tân mạch nên chảy máu dai dẳng, đôi khi khó cầm máu.

2.3. Viêm dạ dày cấp tính

Viêm dạ dày cấp tính có thể phức tạp do chảy máu dạ dày, có thể do:

Các loại thuốc điều trị như Corticosteroids, Aspirin, AINS gây loét niêm mạc dạ dày trực tiếp hoặc làm giảm khả năng bảo vệ, tăng tiết HCl.

Hội chứng urê máu cao: Viêm niêm mạc dạ dày, tăng tính thấm mao mạch.

Rượu làm hỏng niêm mạc dạ dày trực tiếp dẫn đến phù nề và chảy máu.

Căng thẳng: Những người bị căng thẳng nghiêm trọng cũng thường mắc các bệnh về dạ dày và tiêu hóa, trong đó nghiêm trọng là chảy máu dạ dày. Trong đó, khoảng 10% chảy máu dạ dày nghiêm trọng do giảm khả năng bảo vệ, tăng tiết HCl.

Cúm: Nhiễm cúm gây viêm dạ dày cấp tính phức tạp.

Viêm mạch dị ứng trong hội chứng Schonlein-Henoch.

2.4. Bệnh về máu

Nguyên nhân gây chảy máu dạ dày có thể không chỉ gây tổn thương dạ dày mà còn cả các bệnh về máu như:

Sốt xuất huyết: Tổn thương thành mạch, giảm tiểu cầu và dẫn đến chảy máu ồ ạt.

Ức chế tủy: Gây giảm tiểu cầu.

Giảm tiểu cầu chảy máu: Giảm các yếu tố VIII, IX, XI trong bệnh máu khó đông.

Suy gan nặng: Giảm prothrombin và các yếu tố đông máu, khiến chảy máu dạ dày khó cầm cự.

Sử dụng chất đối kháng vitamin K, thuốc chống đông máu Heparin làm giảm các yếu tố đông máu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *