Bệnh cơ tim chu sinh: nguyên nhân và phương pháp điều trị

Bệnh cơ tim chu sinh là một trong một nhóm các bệnh do mang thai gây ra, khiến cơ tim của người mẹ thư giãn trong khi mang thai hoặc sau khi sinh. Nguyên nhân chính xác của bệnh cơ tim trước sinh vẫn chưa được biết, nhưng nó được cho là có liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố và công việc của tim để nuôi dưỡng thai nhi.

1. Bệnh cơ tim chu sinh và nguyên nhân của nó

Bệnh cơ tim chu sinh là một bệnh hiếm gặp của thai kỳ, nguyên nhân và cơ chế chính xác vẫn chưa được biết đến tại thời điểm này. Tình trạng này có thể xuất hiện ở phụ nữ khi mang thai (phổ biến nhất là trong những tháng cuối của thai kỳ) hoặc phụ nữ sau khi sinh.

Bệnh cơ tim chu sinh khiến phụ nữ bị suy tim không rõ nguyên nhân. Các nhà khoa học tin rằng, khi thai nhi lớn, hoạt động bơm máu đến các cơ quan cũng như qua nhau thai để nuôi thai nhi của tim trở nên khó khăn hơn. Cơ thể người mẹ khi mang thai có sự thay đổi lớn về hormone trong cơ thể, bao gồm cả hormone Prolactin, giúp điều chỉnh khả năng miễn dịch và ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào cơ tim.

Ngoài ra, virus còn góp phần gây ra bệnh cơ tim chu sinh, gây tổn thương cơ tim, hoại tử và xơ hóa. Từ đó, chức năng tim cũng bị suy giảm, hoạt động bơm máu ít hơn.

Những phụ nữ sau đây có nguy cơ mắc bệnh cơ tim quanh sinh cao hơn bình thường:

Phụ nữ đã mang thai nhiều lần hoặc đã có cặp song sinh.

Tiền sử tiền sản giật khi mang thai.

Phụ nữ mang thai bị thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là selen khoáng chất.

Phụ nữ mang thai bị nhiễm độc thai nặng hoặc nhiễm virus và vi khuẩn trong thai kỳ.

Phụ nữ mang thai ở độ tuổi lớn hơn (thường trên 35 tuổi có nguy cơ suy tim chu sinh cao hơn).

Bệnh cơ tim chu sinh là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nguy hiểm có thể tiến triển thành suy tim nặng, đe dọa tính mạng. Do đó, phát hiện sớm thông qua các dấu hiệu và điều trị tích cực là rất quan trọng.

2. Triệu chứng và chẩn đoán bệnh cơ tim trước sinh

2.1. Triệu chứng

Các triệu chứng của bệnh cơ tim trước sinh tương tự như hội chứng suy tim, suy tim càng nghiêm trọng, các triệu chứng càng rõ ràng, bao gồm:

Cảm giác khó thở thường xuyên, đặc biệt là trong khi tập thể dục, làm việc, thể thao hoặc cảm xúc mạnh mẽ.

Nằm với cái đầu thấp, rất dễ ho và khó thở.

Phù mắt cá chân.

Thuyên tắc mạch máu.

Rối loạn nhịp tim, nhịp tim thường nhanh hơn bình thường.

Những triệu chứng này của cơ tim chu sinh cũng phổ biến ở phụ nữ mang thai trong những tháng cuối do kích thước lớn của thai nhi, khiến các cơ quan trong cơ thể khó hoạt động. Do đó, nhiều phụ nữ mang thai mắc bệnh cơ tim trước sinh nhưng bệnh không được phát hiện và chẩn đoán. Hầu hết các bà mẹ sau khi sinh con, các triệu chứng của bệnh cơ tim trước sinh vẫn tồn tại, vì vậy bệnh được chẩn đoán.

2.2. Chẩn đoán

Ngoài việc dựa trên các dấu hiệu bệnh, để chẩn đoán bệnh cơ tim trước sinh, các bác sĩ cần căn cứ vào các tiêu chí sau:

Bệnh nhân không bị suy tim trước khi mang thai.

Nguyên nhân gây suy tim không thể được xác định.

Suy tim có thể xuất hiện trong tháng cuối của thai kỳ hoặc muộn nhất là 4-5 tháng sau khi sinh.

Cụ thể, các kỹ thuật chẩn đoán được sử dụng ở bệnh nhân mắc bệnh cơ tim trước sinh sẽ chỉ ra sự bất thường sau:

Siêu âm tim

Siêu âm tim ở bệnh nhân mắc bệnh cơ tim quanh sinh cho thấy cơ tim giãn nở trong khi phân suất tống máu nằm trong khoảng 20 đến 30%, trong một số trường hợp dưới 20%. Ngoài chẩn đoán, siêu âm tim cũng được sử dụng để đánh giá hiệu quả điều trị.

Dấu ấn sinh học tim

Các xét nghiệm máu tìm kiếm các dấu ấn sinh học có trong bệnh cơ tim trước sinh do tăng căng thẳng thành thất gây suy tim bao gồm: Troponin I, Troponin T, BNP, NT-BNP, v.v.

Chụp cộng hưởng từ tim

Trong trường hợp tình trạng cơ tim trong cơ tim trước sinh không thể được chẩn đoán rõ ràng, MRI tăng cường độ tương phản là cần thiết. Các tổn thương tim sẽ rõ ràng như: hoại tử cơ tim do thiếu máu cục bộ, viêm cơ tim, tổn thương nội tâm mạc hoặc xuyên cơ tim, v.v. Tổn thương đặc trưng trong bệnh cơ tim trước khi sinh là tổn thương cơ tim ở dạng tổn thương cơ tim. dải dưới màng cứng hoặc nốt sần.

Chẩn đoán loại trừ

Suy tim hoặc các bệnh tim mạch như bệnh tim bẩm sinh, nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim, van tim, tăng huyết áp phổi, v.v., rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh cơ tim chu sinh. Do đó, chẩn đoán loại trừ được thực hiện để chẩn đoán chính xác.

3. Bệnh cơ tim chu sinh có thể chữa được không?

Bệnh cơ tim chu sinh khá hiếm gặp, vì vậy nghiên cứu về bệnh cũng như cách điều trị của nó vẫn còn hạn chế. Theo thống kê mới nhất, tỷ lệ mắc bệnh là 1/1.300 – 1/15.000 phụ nữ mang thai, hầu hết bệnh nhân được phát hiện muộn, điều trị chậm trễ. Do đó, tỷ lệ tử vong do bệnh cơ tim trước sinh là khá cao, theo các thống kê sau:

Phụ nữ bị bệnh cơ tim quanh sinh sau 5 năm không hồi phục, tiến triển thành các biến chứng nghiêm trọng như suy tim sung huyết mãn tính, suy tim, v.v. Tỷ lệ tử vong lên tới 85%.

Phụ nữ có chức năng tim bình thường nhưng phát hiện muộn cơ tim chu sinh: tỷ lệ tử vong lên đến 50%.

Phụ nữ bị bệnh cơ tim trước sinh được điều trị và hồi phục: Tỷ lệ tử vong là 10% do biến chứng bệnh.

Do đó, nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực, bệnh cơ tim chu sinh vẫn có thể được khắc phục. Tuy nhiên, phụ nữ có tiền sử bệnh không nên tiếp tục mang thai, các biến chứng trong lần mang thai tiếp theo thường nguy hiểm hơn.

Mục tiêu của điều trị bệnh cơ tim quanh sinh là khôi phục chức năng tim tốt nhất có thể, kiểm soát các triệu chứng và đảm bảo không có chất lỏng dư thừa tích tụ trong phổi. Hầu hết bệnh nhân được điều trị y tế bằng một số loại thuốc như thuốc chẹn thụ thể angiotensin II, thuốc ức chế men chuyển, thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta, thuốc chống đông máu, digoxin, v.v.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *