Bệnh cơ tim chu sinh

Nguyên nhân cụ thể của bệnh cơ tim chu sinh vẫn chưa được xác định. Đây là một loại bệnh cơ tim giãn nở vô căn, bắt đầu bằng một chuỗi các phản ứng viêm, gây tổn thương cơ tim, làm giảm sức mạnh co bóp của nó, do đó dẫn đến suy tim, bệnh chủ yếu xảy ra ở phụ nữ sau sinh, mặc dù Tuy nhiên, bệnh cũng có thể được nhìn thấy ở phụ nữ mang thai trong những tháng cuối của thai kỳ.

1. Bệnh cơ tim chu sinh là gì?

Bệnh cơ tim chu sinh cho thấy suy tim không rõ nguyên nhân và có liên quan đến hiệu suất sinh sản ở phụ nữ. Đây là một căn bệnh hiếm gặp, chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ sau sinh, tuy nhiên, nó cũng có thể được nhìn thấy ở phụ nữ mang thai trong những tháng cuối của thai kỳ.

Nói chung, phụ nữ bị bệnh cơ tim quanh sinh bị suy tim với các đặc điểm sau:

Thời điểm khởi phát bệnh: tháng cuối của thai kỳ hoặc khoảng 5 tháng sau khi sinh.

Nguyên nhân gây bệnh: Không rõ.

Tiền sử bệnh: Không có.

2. Nguyên nhân gây bệnh cơ tim quanh sinh

Nguyên nhân cụ thể của bệnh cơ tim chu sinh vẫn chưa được xác định. Đây là một bệnh cơ tim giãn nở vô căn, bắt đầu bằng một chuỗi các phản ứng viêm, gây tổn thương cơ tim, làm giảm sức mạnh co bóp của nó, do đó dẫn đến suy tim.

Mặc dù nhiều giả thuyết đã được đưa ra, tuy nhiên, các bác sĩ tin rằng có 2 nguyên nhân chính liên quan đến bệnh cơ tim chu sinh, đó là:

Thay đổi hormone prolactin: Phụ nữ trong những tháng cuối của thai kỳ và sau khi sinh con có nồng độ hormone prolactin cao. Đây là một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch của cơ thể. Sự gia tăng sản xuất hormone này làm tăng phản ứng miễn dịch và gây ra phản ứng, ảnh hưởng đến các tế bào cơ tim.

Viêm cơ tim do vi-rút: Viêm cơ tim do vi-rút gây hoại tử cơ tim, xơ hóa và suy giảm chức năng tim.

Ngoài ra, một số yếu tố sau đây được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh cơ tim chu sinh ở phụ nữ mang thai:

Phụ nữ mang thai lớn tuổi

Đã mang thai nhiều lần hoặc đang mang thai đôi.

Đã sinh mổ.

Phụ nữ mang thai bị suy dinh dưỡng, thiếu selen khoáng chất hoặc lạm dụng cocaine.

Bị nhiễm trùng (Chlamydia hoặc enterovirus) hoặc nhiễm độc thai nặng.

Tiền sản giật

3. Triệu chứng của bệnh cơ tim quanh sinh

Một số triệu chứng của bệnh cơ tim trước sinh tương tự như triệu chứng của hội chứng suy tim, chẳng hạn như:

Khó thở, đặc biệt là trong các hoạt động mạnh mẽ

Phù mắt cá chân

Rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh

Thuyên tắc mạch máu

Ho khi nằm

Đặc biệt, các triệu chứng như khó thở, tim đập nhanh, phù mắt cá chân là những biểu hiện phổ biến ở phụ nữ mang thai trong những tháng cuối, do đó gây khó khăn cho việc phát hiện và chẩn đoán bệnh. Nếu bệnh nhân bị suy tim sau sinh, sẽ dễ chẩn đoán hơn.

4. Chẩn đoán bệnh cơ tim quanh sinh

4.1 Tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh cơ tim quanh sinh

Để chẩn đoán bệnh cơ tim chu sinh, các bác sĩ dựa vào các tiêu chí sau:

Suy tim xảy ra trong tháng cuối của thai kỳ hoặc khoảng 5 tháng sau khi sinh.

Bệnh nhân không bị suy tim trước khi bệnh được phát hiện.

Nguyên nhân gây suy tim không thể được xác định.

4.2 Phương pháp chẩn đoán bệnh cơ tim quanh sinh

Siêu âm tim: Siêu âm được coi là một phương pháp cận lâm sàng để chẩn đoán bệnh cơ tim chu sinh, với kết quả hình ảnh của cơ tim giãn nở khi phân suất tống máu (EF) nằm trong khoảng 20-30%, hoặc có thể dưới 20%. Đây cũng là một phương pháp được sử dụng để theo dõi điều trị bệnh.

Chụp cộng hưởng từ tim (MRI): Chụp MRI được sử dụng ngoài việc cung cấp kết quả chẩn đoán. MRI cản quang cho phép chẩn đoán hoại tử cơ tim do thiếu máu cục bộ hoặc viêm, với sự xuất hiện của tổn thương nội mô hoặc xuyên màng cứng. Trong khi đó, bệnh cơ tim màng ngoài tim dẫn đến hình ảnh MRI của các tổn thương nốt sần, hoặc giống như dải, bên dưới biểu mô.

Các dấu ấn sinh học tim: Nồng độ BNP, NT-BNP, Troponin I, Troponin T tăng trong suy tim do tăng căng thẳng thành thất.

Chẩn đoán loại trừ: Các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, tim bẩm sinh, van tim, viêm cơ tim, tăng huyết áp phổi,… cũng gây suy tim, tuy nhiên cần được loại trừ cho bệnh. cơ tim chu sinh.

5. Điều trị bệnh cơ tim quanh sinh

Các nguyên tắc của bệnh cơ tim quanh sinh tương tự như các nguyên tắc của bệnh cơ tim giãn không thiếu máu cục bộ khác. Phác đồ điều trị là:

Hạn chế chất lỏng và muối

Tăng cường khả năng co bóp của cơ tim

Giảm tải trước và sau tải

Kiểm soát rối loạn nhịp tim

Phòng ngừa huyết khối tắc mạch

Tuy nhiên, tùy thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh, cho dù đó là trước khi sinh hay sau khi sinh, các loại thuốc khác nhau sẽ được sử dụng để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

5.1 Điều trị bệnh cơ tim quanh sinh cho phụ nữ mang thai trước khi sinh

Bởi vì nó xảy ra trong những tháng cuối của thai kỳ, điều trị bệnh cơ tim chu sinh trong giai đoạn này đòi hỏi sự kết hợp giữa điều trị tim mạch và sản khoa. Ngoài ra, bà bầu được theo dõi, chăm sóc trong quá trình chuyển dạ cũng như được tư vấn về phương pháp sinh nở phù hợp. Bệnh nhân được điều trị nội khoa như sau:

Hạn chế nước < 2 lít/ngày.

Hạn chế ăn muối xuống còn 2-4 gram/ngày.

Giảm tiền gánh bằng thuốc lợi tiểu quai (Furosemide) vì sự an toàn của thai nhi. Tuy nhiên, thuốc này chỉ được sử dụng khi liệu pháp hạn chế chất lỏng và muối không làm giảm các triệu chứng của bệnh cơ tim trước sinh như phù ngoại biên.

Thêm thuốc giãn mạch (hydralazine hoặc nitrat) khi thuốc lợi tiểu không làm giảm tiền gánh.

Tăng khả năng co bóp tim với Digoxin. Các loại thuốc được kê đơn tại các trường học nơi các loại thuốc khác đã được sử dụng nhưng không làm giảm hoặc cải thiện các triệu chứng suy tim.

Điều trị suy tim do giãn cơ tim bằng thuốc chẹn beta, thuốc giúp giảm nhịp tim, kéo dài thời gian tâm trương, giúp tăng tưới máu cơ tim. Đây là một loại thuốc không có tác dụng đối với thai nhi, vì vậy nó sẽ được sử dụng trong trường hợp không có chống chỉ định.

Phòng ngừa huyết khối tắc mạch trong điều trị bệnh cơ tim chu sinh với heparin trọng lượng phân tử thấp vì thuốc không đi qua nhau thai.

Trước khi sinh nhân nên được điều trị tối ưu cho suy tim. Sinh thường vẫn là phương pháp sinh nở tốt hơn so với sinh mổ để tránh những rủi ro như mất máu, thuyên tắc phổi, viêm nội mạc tử cung. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần gây tê vùng và giảm đau ngoài màng cứng để giảm đau khi sinh. Ngoài ra, bà bầu cũng cần được điều trị các biến chứng cấp tính do suy tim gây ra như rối loạn nhịp tim, phù phổi cấp bằng các loại thuốc trị suy tim thường được sử dụng.

5.2 Điều trị bệnh cơ tim trước sinh ở phụ nữ sau sinh

Về cơ bản, phụ nữ sau sinh cũng được điều trị bệnh cơ tim quanh sinh tương tự như trước khi sinh, cụ thể:

Hạn chế chất lỏng ở mức < 2 lít / ngày.

Hạn chế ăn muối xuống còn 2-4 gram/ngày.

Điều hòa và cân bằng huyết áp và dịch ngoại bào bằng cách sử dụng thuốc ức chế men chuyển, thuốc chẹn thụ thể angiotensin II, đặc biệt là Captopril và enalapril vì ít thuốc được bài tiết qua sữa mẹ. Không sử dụng nhóm thuốc này trong điều trị bệnh cơ tim chu sinh ở phụ nữ mang thai trước khi sinh vì thuốc có thể gây thiếu nước ối, suy thai, dị tật thai nhi, v.v.

Thuốc lợi tiểu đối kháng aldosterone (Spironolactone) được sử dụng cho phụ nữ bị suy tim loại III – IV theo Hiệp hội Tim mạch New York (NYHA) hoặc EF <40%. Nhóm thuốc này cũng không được sử dụng cho phụ nữ mang thai trước khi sinh.

Phòng ngừa huyết khối tắc mạch bằng Warfarin.

Bệnh cơ tim chu sinh là một căn bệnh hiếm gặp ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Bệnh xuất hiện ở phụ nữ mang thai trong những tháng cuối với các triệu chứng phổ biến ở phụ nữ mang thai, vì vậy bệnh nhân thường được phát hiện muộn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *