Bệnh đau cổ: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Với đau cổ và vai, ban đầu bệnh nhân cảm thấy đau nhẹ, mệt mỏi ở vùng vai và cổ và hạn chế cử động ở vùng cổ và cổ, tình trạng này thường xảy ra một cách tự nhiên hoặc sau khi chuyển dạ nặng.

1. Tổng quan về bệnh đau cổ

Đau cổ và vai là tình trạng các cơ vai và cổ cứng và đau, kèm theo những hạn chế trong chuyển động khi xoay cổ hoặc quay đầu. Bệnh thường xuất hiện vào buổi sáng và có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương và mạch máu ở vùng vai và cổ.

2. Nguyên nhân gây đau cổ

Đau cổ khá phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: thoái hóa, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, suy mạch vành, khối u đỉnh phổi… Bệnh thường xuất hiện vào sáng sớm khi thức dậy hoặc sau khi chuyển dạ nặng nhọc hoặc cảm lạnh. Bệnh sẽ tăng lên khi đứng, đi lại, ngồi trong thời gian dài hoặc ho, hắt hơi, di chuyển cột sống cổ, khi thời tiết thay đổi; Bệnh sẽ cải thiện khi nghỉ ngơi.

3. Triệu chứng đau cổ

Đau cổ thường có các triệu chứng cơ học, đó là:

Hiện tượng đau tăng lên khi đứng, đi lại, ngồi lâu, di chuyển cột sống cổ, triệu chứng đau sẽ tăng lên khi thay đổi thời tiết.

Các triệu chứng đau sẽ lan đến xương bả vai, khiến cánh tay, cẳng tay và ngón tay rất khó chịu, thậm chí chỉ cần chạm vào nó cũng có cảm giác như tê liệt, đây là biểu hiện của cảm giác tăng lên. . Khi cơn đau quá nhiều, chỉ cần đi lại nhẹ nhàng cũng đủ ảnh hưởng, gây đau ở cổ, vai và gáy.

4. Cách lây truyền bệnh đau cổ

Đau cổ không lây từ người này sang người khác.

5. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh đau cổ

Những người có nguy cơ cao bị đau cổ và vai bao gồm:

Những người làm công việc văn phòng, lái xe ô tô và làm công việc nặng nhọc thường mắc bệnh này.

Đối tượng bị ảnh hưởng từ bên ngoài, tác dụng bệnh lý bên trong như những người bị thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, lao, ung thư cổ cũng là nguyên nhân trực tiếp gây đau. vai và cổ không đổi cho bệnh nhân.

Những người bị dị tật bẩm sinh ở cổ, gáy, do thời tiết thay đổi.

6. Phòng ngừa đau cổ và vai

Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa đau cổ:

Có chế độ tập phù hợp, lựa chọn những bài tập phù hợp và phù hợp với sức khỏe của bản thân.

Cần có chế độ làm việc hợp lý, nên tập thể dục và nghỉ ngơi khi ngồi lâu.

Có tư thế phù hợp khi ngồi, đọc, học, gõ, giữ cổ thẳng, không uốn cong cổ quá lâu.

Có chế độ ăn uống phù hợp, cần ăn đủ chất dinh dưỡng và bổ sung một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như: canxi, kali, vitamin thuộc nhóm B, C, E,…

7. Các biện pháp chẩn đoán đau cổ và vai

Chẩn đoán có thể dựa trên các phương pháp sau:

Kiểm tra lịch sử y tế để loại trừ các khả năng khác;

Khám lâm sàng.

8. Các biện pháp điều trị đau cổ

Có nhiều cách để điều trị đau cổ và vai, tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp, vậy phải làm gì với đau cổ và vai?

Khi bệnh ở giai đoạn đầu, cần tránh cố gắng quay đầu, quay đầu, không ngồi với quạt điện hoặc điều hòa để tránh co thắt cơ và đau dữ dội hơn, khi đi ngủ, làm ấm vùng cổ, sử dụng ánh sáng hồng ngoại hoặc massage. Nhẹ nhàng bóp trong vòng 10 – 15 phút, sau 2-3 ngày bệnh sẽ tự biến mất.

Khi bệnh ở mức độ vừa phải, tức là mức độ kích thích thần kinh lớn hơn, các triệu chứng đau cổ và vai phải hoặc đau cổ trái và vai rõ ràng hơn, đòi hỏi phải sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ như: thuốc giảm đau, chống viêm không steroid như diclofenac, ibuprofen, paracetamol, aspirin hoặc sử dụng miếng dán salonpas để làm giảm các triệu chứng ở khu vực này.

Trong bệnh nặng, cần sử dụng các biện pháp châm cứu hoặc sử dụng chất ức chế dẫn truyền thần kinh.

Đau cổ vai không phải là căn bệnh khó điều trị, cần điều trị sớm, nếu điều trị không đúng thì điều trị muộn sẽ có nguy cơ nhập viện cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *