Bệnh đau khớp là gì? Nguyên nhân gây đau khớp

Đau khớp là gì?

Đau khớp là một cảm giác khó chịu, đau nhức ở bất kỳ khớp nào của cơ thể. Đau khớp là một triệu chứng phổ biến ở những bệnh nhân mắc bệnh cơ xương khớp. Đau khớp có nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi, đau khớp là dấu hiệu của bệnh hệ thống hoặc chấn thương.

Đau khớp có thể chỉ ảnh hưởng đến một khớp hoặc nó có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp khác nhau. Vị trí của cơn đau và bản chất của cơn đau sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bệnh nhân mắc phải.

Vị trí đau khớp

Khớp gối

Đau ở khớp gối là do các bệnh ở khớp gối hoặc các mô mềm xung quanh khớp. Mức độ đau của mỗi người cũng khác nhau, một số người có thể chỉ cảm thấy đau nhẹ, những người khác bị đau đầu gối nhiều, gây khó khăn cho việc di chuyển và làm các hoạt động hàng ngày.

Vai

Đau vai là một trong những tình trạng phổ biến. Ước tính có khoảng 20% dân số sẽ bị đau vai trong suốt cuộc đời của họ. Tỷ lệ này chỉ đứng sau đau cột sống thắt lưng.

Đau vai cũng do nhiều nguyên nhân như thoái hóa khớp vai, viêm bao hoạt dịch, viêm gân chấn thương vai, các bệnh thần kinh liên quan: tổn thương thần kinh hoặc một số bệnh cơ quan khác như đau. đau thắt ngực, viêm phổi, u phổi…

Khớp hông

Đau hông có thể do bệnh thoái hóa khớp háng, viêm cột sống dính khớp, hoại tử đầu vô trùng và viêm màng hoạt dịch khớp háng. Đau hông cũng có thể được trải nghiệm trong khi mang thai hoặc sau một chấn thương.

Khớp mắt cá chân

Khớp mắt cá chân hoặc mắt cá chân là một vị trí rất dễ bị tổn thương. Đau mắt cá chân có thể là triệu chứng của viêm khớp, viêm gân, v.v. Điều trị bao gồm thuốc chống viêm, nghỉ ngơi hoặc nén tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng.

Khớp cổ tay

Đau cổ tay có thể xảy ra ở bất kỳ nhóm tuổi nào, bất kể tuổi tác hay giới tính. Cổ tay là một bộ phận của cơ thể liên tục hoạt động để thực hiện các nhiệm vụ trong cuộc sống hàng ngày cũng như chơi thể thao. Đây là khu vực mà khớp dễ bị thương và đau xảy ra.

Nguyên nhân gây đau cổ tay do tư thế không đúng như: Hội chứng ống cổ tay, viêm gân dài De Quervain,…, đau cổ tay do viêm xương khớp hoặc đau cổ tay do bệnh viêm khớp toàn thân như viêm khớp dạng thấp

Khớp khuỷu tay

Đau khớp khuỷu tay thường xảy ra khi một hoặc nhiều bộ phận của khuỷu tay bị kích thích quá mức, dẫn đến viêm đau đớn. Các triệu chứng điển hình là sưng, đỏ và đau ở khớp, kèm theo phạm vi chuyển động hạn chế ở khuỷu tay. Nhiều trường hợp có thể khiến khớp trở nên cứng hoặc biến dạng, gây khó khăn cho hoạt động.

Nguyên nhân gây đau khớp

Nguyên nhân gây đau khớp rất nhiều. Tùy theo nguyên nhân mà tính chất của cơn đau cũng khác nhau, phương pháp điều trị cũng khác nhau. Hầu hết các nguyên nhân gây đau khớp là vô hại. Tuy nhiên, một số cơn đau khớp đòi hỏi phải điều trị lâu dài vì nó gây ra các vấn đề về khớp lâu dài.

Viêm xương khớp

Một trong những bệnh mãn tính của khớp gây mệt mỏi và đau khớp là viêm xương khớp. Bệnh phổ biến ở những người trên 40 tuổi, đặc biệt là sau 60 tuổi. Viêm xương khớp gây ra sự suy yếu của sụn và đĩa đệm cùng với sự giảm bôi trơn của khớp và viêm màng hoạt dịch.

Điều này làm cho việc di chuyển của các khớp khá khó khăn, gây đau và cứng khớp. Hầu hết các khớp trong cơ thể có nguy cơ thoái hóa, phổ biến nhất là viêm xương khớp đầu gối, hông, ngón tay, bàn tay, lưng, cột sống cổ tử cung, vai và khớp mắt cá chân. …

Nhiễm trùng

Nếu bạn bị nhiễm trùng khớp (viêm khớp nhiễm khuẩn), bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để điều trị tích cực để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Chấn thương

Chấn thương khớp cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau khớp và mệt mỏi.

Trật khớp: Di chuyển không đúng cách trong cuộc sống, làm việc hoặc chơi thể thao với tư thế sai có thể gây trật khớp hoặc trật khớp phụ. Chấn thương này gây đau khớp và có thể tái phát nhiều lần. Nếu không được điều trị kịp thời, lệch có thể dẫn đến tổn thương dây chằng, viên nang khớp và các tổn thương không thể đảo ngược khác.

Gãy xương: Mất tính liên tục của xương, gây chảy máu và co thắt cơ bắp. Tình trạng này có thể gây chảy máu ở khớp lân cận và tăng đau ở khớp.

Chấn thương dây chằng: Đây cũng là một trong những chấn thương thường gặp gây đau khớp, đau khớp. Đứt một phần hoặc toàn bộ dây chằng sẽ gây ra sự di chuyển khớp hạn chế cùng với các mức độ đau khớp khác nhau.

Bệnh gút

Sự lắng đọng của các tinh thể monosodium urate vào các mô gây ra viêm khớp cấp tính hoặc mãn tính. Một cuộc tấn công cấp tính của viêm khớp xảy ra ở một khớp, phổ biến nhất là khớp ngón chân cái. Các triệu chứng chính của một cơn gút cấp tính là sưng, nóng, đỏ và đau dữ dội đột ngột ở khớp.

Bệnh gút là một bệnh phổ biến ở nam giới hơn ở phụ nữ. Sự khởi phát của bệnh là ở nam giới trung niên và phụ nữ sau mãn kinh, hiếm gặp ở những người trẻ tuổi và thường nghiêm trọng hơn ở những người khởi phát trước 30 tuổi.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Location of joint pain

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *