Bệnh đậu mùa khỉ là gì và nó lây truyền như thế nào?

Bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh rất hiếm gặp do virus đậu mùa khỉ gây ra. Virus này có cấu trúc và khả năng gây bệnh tương tự như virus thủy đậu, nhưng hình ảnh lâm sàng thường nhẹ hơn.

1. Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ tương tự như virus đậu mùa ở người trước đây, thuộc chi Orthopoxvirus. Bệnh ở người do virus đậu mùa khỉ gây ra xảy ra không thường xuyên ở châu Phi. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Kể từ năm 2016, các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận ở Sierra Leone, Liberia, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Congo và Nigeria, nơi đã trải qua đợt bùng phát bệnh đậu mùa lớn nhất trong thời gian gần đây Gần đây, tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với trước đây được giải thích bằng việc ngừng tiêm phòng đậu mùa vào năm 1980.

Những người đã được chủng ngừa bệnh đậu mùa, thậm chí hơn 25 năm trước, ít có khả năng mắc bệnh đậu mùa khỉ. Các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi đang gia tăng khi con người đang xâm lấn vào môi trường sống của các loài động vật hoang dã mang virus đậu mùa khỉ.

Hiện tại có hai chủng bệnh đậu mùa khỉ, với tỷ lệ tử vong lần lượt là 1% hoặc 10%, nhưng các chuyên gia cho biết nguy cơ mắc bệnh hiện tại đối với công chúng là thấp. Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 22/5/2022, có tới 92 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện và 28 trường hợp nghi ngờ ở 12 quốc gia, WHO dự đoán các trường hợp sắp tới. Lây nhiễm sẽ xuất hiện nhiều hơn khi phạm vi giám sát của WHO được mở rộng.

2. Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền như thế nào?

Bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus lưu hành phổ biến ở các động vật có vú nhỏ ở châu Phi như chuột và khỉ. Bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1950, lây nhiễm sang người vào năm 1970. Bệnh đậu mùa khỉ có thể truyền từ động vật sang người thông qua tiếp xúc với chất lỏng cơ thể, bao gồm các giọt hoặc giọt. hít phải hoặc tiếp xúc với dịch tiết từ vết thương trên da. Sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ từ người sang người xảy ra không hiệu quả và được cho là xảy ra chủ yếu thông qua các giọt bắn từ đường hô hấp lớn với phơi nhiễm kéo dài.

Hiện tại, các quan chức y tế của các quốc gia vẫn chưa giải thích nguyên nhân của sự lây lan đột ngột của virus đậu mùa khỉ. Các nhà chức trách đang điều tra xem liệu bệnh đậu mùa khỉ có lây truyền qua đường tình dục hay không. Các ca nhiễm gần đây chủ yếu là nam giới trong cộng đồng LGBT, vì vậy các chuyên gia kêu gọi nhóm này đặc biệt chú ý đến những bất thường trên cơ thể như phát ban, mụn nước…

3. Bệnh đậu mùa khỉ có chết không?

Bệnh đậu mùa khỉ thuộc cùng họ với bệnh đậu mùa, nhưng nhẹ hơn hai chủng bệnh đậu mùa khỉ thông thường:

Chủng Congo thường nặng hơn, với tỷ lệ tử vong là 10%;

Chủng thứ hai tập trung ở Tây Phi, ít nghiêm trọng hơn, thường gây tử vong, với tỷ lệ mắc mới là 1% số người. Hiện tại, hầu hết bệnh nhân ở Anh đều mắc chủng đậu mùa Tây Phi.

Hầu hết những người bị bệnh đậu mùa khỉ đều hồi phục hoàn toàn trong vòng 2 đến 4 tuần. Virus đậu mùa khỉ không dễ lây lan như Covid-19, được coi là rất khó gây ra một đại dịch có cường độ tương đương. Các chuyên gia cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện tại lây lan qua tiếp xúc gần gũi, thân mật với người đã bị phát ban, vì vậy virus sẽ dễ dàng kiểm soát hơn sau khi xác định được nguồn lây nhiễm.

Tuy nhiên, theo WHO, các đợt bùng phát gần đây là tương đối hiếm vì bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở một quốc gia mà virus không phải là loài đặc hữu, vì vậy các nhà khoa học đang làm việc để tìm hiểu nguồn gốc của những đợt bùng phát này. các trường hợp để xem virus đậu mùa khỉ hiện tại có bị biến đổi gen không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *