Bệnh giãn cơ tim: triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bạn thường cảm thấy mệt mỏi, khó thở khi nằm hoặc gắng sức, tệ hơn là khó thở ngay cả khi làm những việc bình thường như vệ sinh cá nhân hoặc thậm chí khi nghỉ ngơi. Đó chỉ là những triệu chứng đơn giản nhưng nó cũng là dấu hiệu của bệnh cơ tim giãn. Để giúp bạn nhận ra các dấu hiệu của bệnh cơ tim giãn nở cũng như có cách phòng ngừa và điều trị đúng cách căn bệnh này, đây là lời khuyên của bác sĩ tim mạch

1. Bệnh cơ tim giãn là gì?

Bệnh cơ tim giãn là một hội chứng giãn tĩnh mạch thất trái với sự gia tăng khối u tâm thất chủ yếu là trái với rối loạn chức năng tâm thu hoặc tâm trương mà không có tổn thương màng ngoài tim, van tim hoặc thiếu máu cục bộ nguyên phát. cơ tim. Cơ tim giãn thường bắt đầu ở tâm thất trái – buồng bơm chính của tim. Tâm thất trái bị giãn ra, sau đó toàn bộ buồng tim được mở rộng. Khi các buồng tim giãn ra, cơ tim không co bóp bình thường và không thể bơm máu cũng như một trái tim khỏe mạnh.

Cơ tim giãn cũng có thể dẫn đến các vấn đề về van tim, rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều) và cục máu đông trong tim (do ứ đọng trong tâm thất).

2. Biểu hiện và dấu hiệu nhận biết

Cơ tim giãn nở có khởi phát âm thầm, và ban đầu có thể không gây ra các triệu chứng đủ lớn để ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn có các triệu chứng rõ ràng. Những người bị cơ tim giãn nở thường có các dấu hiệu và triệu chứng của suy tim hoặc rối loạn nhịp tim. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:

Mệt.

Khó thở trong khi hoạt động hoặc nằm xuống.

Giảm khả năng tập thể dục.

Sưng ở chân, mắt cá chân và bàn chân.

Bụng sưng lên do tích tụ chất lỏng (cổ trướng).

Đau thắt ngực, nhưng chỉ khi có bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Có một âm thanh bất thường khi nghe nhịp tim (thì thầm).

Đau thắt ngực là một trong những biểu hiện của bệnh cơ tim giãn nở.

3. Nguyên nhân

Trong nhiều trường hợp, cơ tim giãn nở không có nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên, các nguyên nhân gây ra bệnh cơ tim giãn nở có thể được chia thành các nhóm yếu tố chính sau:

3.1. Di truyền

Nguyên nhân di truyền chiếm khoảng 25-50% các trường hợp bệnh cơ tim giãn nở. Vai trò của các yếu tố di truyền được minh họa bằng các nghiên cứu đã ghi nhận cơ tim giãn nở gia đình. Những người bị bệnh cơ tim giãn nở di truyền từ cha mẹ thường có HLA-DR4, alen HLA-DQA1 0501 cũng đã được báo cáo với tỷ lệ cao. Một số bệnh trước đây như:

Viêm cơ tim do vi-rút: Cơ tim giãn nở có thể là di chứng muộn của viêm cơ tim do vi-rút cấp tính, gây ra bởi enterovirus, đặc biệt là vi-rút Coxsackie B.

Bệnh cơ tim do nhịp tim nhanh.

Bệnh tim mạch vành, đau tim, huyết áp cao, tiểu đường.

Viêm gan siêu vi và HIV.

Bệnh tuyến giáp.

Các bệnh viêm như sarcoidosis và các bệnh mô liên kết.

Loạn dưỡng cơ.

Bệnh lao: 1% – 2% bệnh nhân lao bị cơ tim giãn nở.

3.2. Do tác nhân độc hại

Những người lạm dụng rượu, đặc biệt là những người cũng có chế độ ăn uống kém, có tỷ lệ mắc bệnh cơ tim cao.

Một số kim loại độc hại như coban, chì, thủy ngân, v.v.

Một số loại thuốc (như cocaine và amphetamines) và một số loại thuốc được sử dụng trong hóa trị liệu ung thư (doxorubicin và daunorubicin).

Lạm dụng cocaine.

3.3. Cơ chế tự miễn dịch

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy bệnh cơ tim giãn nở là một bệnh tự miễn. Người ta ước tính rằng 30-40% người lớn bị bệnh cơ tim giãn nở có một tình trạng thể chất cụ thể và một bệnh lý tự kháng thể cụ thể. Sự thiếu hụt kháng thể ở những người này có liên quan đến các giai đoạn tiến triển của bệnh.

3.4. Một số lý do khác như

Mang thai: Bệnh cơ tim giãn nở có thể xảy ra ở cuối thai kỳ hoặc vài tuần hoặc vài tháng sau khi sinh.

Thiếu hụt thiamine.

Cơ tim giãn nở có thể xảy ra ở cuối thai kỳ hoặc vài tuần hoặc vài tháng sau khi sinh.

Cơ tim giãn nở là một bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất là trung niên và thanh niên trong độ tuổi từ 20 đến 50. Các đối tượng có nguy cơ cao mắc cơ tim giãn nở là những người thuộc các nhóm sau:

Nam, tuổi từ 20 đến 50.

Có tiền sử gia đình mắc cơ tim giãn nở.

Đã từng bị tổn thương cơ tim do một cơn đau tim.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *