Bệnh Parkinson có nguy hiểm không và cách điều trị

Bệnh Parkinson có nguy hiểm không và cách điều trị

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa mạn tính tiến triển, thường gặp ở người cao tuổi (tuổi khởi phát trung bình từ 58 đến 60 tuổi), có xu hướng mắc bệnh ngày càng tăng do tuổi thọ tăng.

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson là một trong những bệnh lý về thần kinh, thường xảy ra khi một nhóm tế bào trong não bị thoái hóa, không thể kiểm soát vận động của cơ bắp khiến người bệnh đi lại khó khăn, cử động chân chậm chạp, chậm chạp. tay đang run. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, nó có thể ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh, gây ra tình trạng thiếu dopamine.

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh nhân Parkinson mà chỉ có các biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống, trì hoãn sự tiến triển của bệnh.

Nguyên nhân của bệnh Parkinson

Các nhà khoa học chưa có lời giải thích tại sao các tế bào não sản xuất chất dẫn truyền thần kinh lại bị thoái hóa và chết đi mà chỉ có thể gợi ý một số yếu tố gây bệnh khác nhau như: do tuổi tác (tuổi càng cao), do di truyền, do yếu tố môi trường, thậm chí có thể do virus…

Các triệu chứng bệnh Parkinson

Bệnh nhân mắc bệnh Parkinson có một số dấu hiệu và triệu chứng sau:

• Thay đổi nhân cách: Vì não bộ thường chịu trách nhiệm suy nghĩ, hành động, nhìn và phản ứng với các tình huống, bất kỳ sự thay đổi nào trong tính cách đều là nguyên nhân ban đầu của bệnh Parkinson.

• Khả năng phối hợp hoạt động chậm chạp: đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh Parkinson ở giai đoạn đầu. Với các biểu hiện như: mọi sự thay đổi tư thế như quay đầu, xoay người, cài cúc, buộc dây giày… đều được thực hiện với tốc độ chậm, không rõ ràng.

• Giảm khứu giác: ở giai đoạn đầu, bệnh Parkinson thường ảnh hưởng đến khứu giác của con người, khiến người bệnh không thể phân biệt được mùi thức ăn, tình trạng này sẽ nặng hơn nếu không được điều trị. hợp thời.

• Các vấn đề về đường ruột: với các dấu hiệu như táo bón hoặc các vấn đề tiêu hóa thường gặp, đặc biệt là với người lớn tuổi.

• Đau vai: đau vai dai dẳng dù đã can thiệp y tế như dùng thuốc mà không thuyên giảm là một trong những dấu hiệu của bệnh Parkinson.

• Mệt mỏi: Thường xuyên mệt mỏi liên quan đến một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson có nguy cơ cao mắc phải.

• Có một số thay đổi trong thói quen sinh hoạt hàng ngày như: thay đổi nét chữ, giọng nói, tính khí thất thường.

• Một số triệu chứng dễ gặp phải như: Run nhẹ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, khó vận động, rối loạn giấc ngủ, liệt mặt, ngất xỉu, mất thăng bằng.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson thường đi kèm với nguy cơ cao ở người cao tuổi, tăng dần theo tuổi tác, nhất là từ 60 tuổi trở lên. Về giới tính, nam giới dễ mắc bệnh Parkinson hơn nữ giới.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson bao gồm tuổi tác, di truyền, giới tính và tiếp xúc với chất độc.

Các giai đoạn tiến triển của bệnh Parkinson:

– Giai đoạn 1: Có các dấu hiệu ở 1 bên cơ thể, bệnh nhân vẫn tự chủ trong các hoạt động.

– Giai đoạn 2: có các dấu hiệu ở hai bên nhưng không bị mất thăng bằng.

– Giai đoạn 3: có cả chứng chỉ cả 2 bên cơ thể bị mất thăng bằng nhưng bệnh nhân vẫn tự chủ được trong hoạt động tuy bị hạn chế.

– Giai đoạn 4: Suy giảm chức năng nặng nhưng vẫn có thể đi được để hỗ trợ một phần.

– Giai đoạn 5: bệnh nhân phải ngồi xe lăn hoặc nằm trong giang hồ, không có chủ nhân.

Điều trị bệnh Parkinson

Các nhóm thuốc điều trị bệnh Parkinson

Có nhiều nhóm thuốc điều trị Parkinson là nhóm ức chế cholin (ví dụ: Artan, Trihex …) các nhóm thuốc kích hoạt trực tiếp các loại thuốc dopamin (Sifrol, Trivastal), Các thuốc thay thế dopamin (levo dopa) là thuốc bổ sung dopamin kịp thời và đúng cơ chế bệnh sinh (thuốc thường được sử dụng là Madopar, Syndopar, Sinemet.) và thuốc ức chế hủy dopamin (nhóm này hiện nay có ít trên thị trường Việt Nam). If use levo dopa group, should not be results with vitamin B6.

Cách sử dụng: khởi động bằng liều thấp, tăng dần tới liều tác dụng và duy trì liều, nếu muốn thay thế thuốc khác thì phải thay thế dần dần, không ngắt lỗ.

Tác dụng không mong muốn: thuốc nhóm mà các tác dụng không mong muốn, tuy nhiên các biểu hiện hay gặp là: khô mắt, khô mắt, buồn ngủ, nhịp tim nhanh, dị ứng, hạ huyết áp tư thế, loạn nhịp tim, đau bụng, buồn nôn, khó tiêu, phóng xạ… cao có thể gây ảo giác, ảo giác, kích hoạt.

Ngoài các nhóm trên, có thể sử dụng thêm nhóm thuốc bảo vệ và dinh dưỡng thần kinh, nhóm này không đặc trưng cho bệnh Parkinson nhưng cũng có tác dụng theo cơ chế chống gốc tự do và dinh dưỡng thần kinh.

Các phương pháp điều trị khác

Trong điều trị bệnh Parkinson, lựa chọn đầu tiên là điều trị bằng thuốc, các phương pháp khác chỉ được áp dụng khi điều trị nội khoa ít kết quả. Gồm các phương pháp: Phẫu thuật, kích thích não sâu, xạ phẫu… Điều trị bằng phục hồi chức năng, y học cổ truyền: tác dụng hạn chế, chưa có nghiên cứu công bố.

Phòng ngừa bệnh Parkinson

Các biện pháp phòng bệnh Parkinson như sau:

• Thường xuyên nắng để bổ sung đủ vitamin D cho cơ thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh Parkinson đều có nồng độ Vitamin D thấp.

• Trà xanh hàng ngày có tác dụng ngăn không cho độc tố có thể giết chết tế bào thần kinh thâm nhập vào não.

• Use cà phê hợp lý giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

• xa môi trường độc hại, đặc biệt diệt trừ sâu …

• Bổ sung nguồn dinh dưỡng từ những loại hoa quả giàu flavonoid.

• Khoa học giáo dục có chế độ.

Lời khuyên cho bệnh nhân mắc Parkinson

Nên cho phép nhân viên đi lại, đi chậm, bước chân dài, tập thở sâu, tắm nắng… ăn tăng cường dưỡng, các sản phẩm dễ tiêu, giàu vitamin, nhất là vitamin D. Có các biện pháp phòng chống trùng lắp hô hấp như giữ ấm đường thở, tăng cường sức đề kháng. Phòng và ngã rẽ để hạn chế nguy cơ gãy xương…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *