Bệnh Rubella: Nguyên nhân, triệu chứng

Bệnh Rubella, còn được gọi là sởi Đức, là một bệnh truyền nhiễm do virus rubella gây ra. Hầu hết các bệnh là nhẹ, nhưng phụ nữ mang thai bị nhiễm Rubella có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như sẩy thai, thai chết lưu hoặc gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Bệnh Rubella là gì?

Rubella là một bệnh nhiễm virus cấp tính, truyền nhiễm thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên. Nhiễm virus Rubella thường gây sốt nhẹ và phát ban ở trẻ em và người lớn, nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu, có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh (còn được gọi là hội chứng rubella bẩm sinh).

Virus Rubella lây truyền qua các giọt bắn trong không khí khi người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho. Con người là vật chủ duy nhất được biết đến. Hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể cho rubella, nhưng bệnh có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm phòng.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh được gây ra bởi virus Rubella, một loại virus RNA, thuộc họ togavirus. Rubella thường phát triển mạnh vào mùa xuân. Con đường lây truyền là qua đường hô hấp, virus Rubella cư trú trong vòm họng và các hạch bạch huyết. Khi một người khỏe mạnh tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy của mũi / cổ họng hoặc các giọt bắn khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, họ có thể bị bệnh. Thời gian lây nhiễm rubella là từ 7 ngày trước đến 7 ngày sau khi phát ban xuất hiện màu đỏ.

Virus Rubella (không cùng loại với virus gây bệnh sởi) có thể dễ dàng lây lan qua không khí khi những người khỏe mạnh hít phải dịch tiết của người bị nhiễm bệnh (khi ho, hắt hơi, nói chuyện) hoặc chia sẻ thức ăn và đồ uống với người bệnh.

Phụ nữ mang thai bị rubella cũng có thể truyền nó cho thai nhi của họ. Virus Rubella, sau khi lây nhiễm vào máu của người mẹ, cũng sẽ truyền sang em bé thông qua nhau thai. Ngoài ra, các khu vực đông đúc như trường học, bệnh viện, siêu thị, nhà máy, v.v. cũng là môi trường dễ lây truyền bệnh.

Một người bị Rubella có thể lây nhiễm trong khoảng một tuần trước khi phát ban xuất hiện và có thể vẫn lây nhiễm trong khoảng 7 ngày sau đó. Tuy nhiên, khoảng 25% đến 50% số người bị nhiễm Rubella không có phát ban hoặc không có triệu chứng, nhưng họ vẫn có thể lây nhiễm cho người khác.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus Rubella nhân lên trong các tế bào hô hấp, lan đến các hạch bạch huyết và sau đó vào máu và gây bệnh.

Triệu chứng bệnh

Nó xuất hiện đầu tiên trên đầu và mặt, sau đó phát triển khắp cơ thể, nhưng thường không tuần tự như bệnh sởi.

Rubella thường nhẹ, các triệu chứng của Rubella thường xuất hiện từ 16-18 ngày sau khi tiếp xúc. Các triệu chứng tương tự như cúm. Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

Sốt: Bệnh nhân thường sốt nhẹ, khoảng 38 độ C, kèm đau đầu, mệt mỏi, đau họng, sổ mũi rõ ràng, thường từ 1-4 ngày, sau khi phát ban, sốt giảm.

Sưng hạch bạch huyết ở vùng chẩm, cổ, háng, áp lực đau đớn. Các nốt xuất hiện trước khi phát ban, tồn tại trong vài ngày sau khi phát ban hết.

Phát ban: Ban đầu xuất hiện trên đầu và mặt, sau đó phát triển khắp cơ thể nhưng thường không tuần tự như bệnh sởi. Phát ban được đặc trưng bởi màu hồng hoặc hơi đỏ, hình tròn hoặc hình bầu dục, kích thước 1-2mm, ngứa, thường kéo dài khoảng 3 ngày và sau đó biến mất để lại những đốm đen trên da.

Ngoài ra, có thể có đau khớp, viêm kết mạc.

Tuy nhiên, trong khoảng 50% trường hợp, không có biểu hiện lâm sàng điển hình, khiến bệnh nhân nhầm lẫn các triệu chứng của Rubella với các bệnh khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *