Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Ăn gì và tránh những gì?

Tại Việt Nam, ước tính có hơn 7 triệu người đang mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu do căn bệnh này gây ra trong cuộc sống hàng ngày mà còn giúp hạn chế các biến chứng của căn bệnh thường gặp này.

1. Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản, còn được gọi là trào ngược axit, là dòng chảy ngược không thường xuyên hoặc thường xuyên của dịch dạ dày vào thực quản. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể là sinh lý, chức năng (không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày và phát triển thể chất của cơ thể) hoặc bệnh lý có thể gây suy dinh dưỡng, viêm thực quản và một số biến chứng hô hấp. khác, thậm chí tử vong.

2. Biểu hiện của trào ngược dạ dày thực quản

khí, ợ nóng, ợ nóng

Khí lúc đói thường xuyên là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Ợ nóng là một cảm giác nóng rát từ dạ dày hoặc ngực dưới tỏa ra đến cổ.

Chứng ợ nóng xảy ra nhiều nhất vào buổi sáng khi đánh răng. Chứng ợ nóng, ợ nóng cũng thường đi cùng nhau. Bệnh nhân có cảm giác ợ hơi, kèm theo vị chua trong miệng.

Các triệu chứng ợ hơi được đề cập ở trên có thể tăng lên khi bạn ăn no, khi bạn uống nước, khi bạn bị đau bụng hoặc khi bạn cúi về phía trước, nằm xuống hoặc ngủ vào ban đêm.

Buồn nôn, nôn mửa

Triệu chứng này thường xảy ra khi ăn quá nhiều hoặc nằm xuống ngay sau khi ăn. Bệnh nhân dễ bị nôn mửa, buồn nôn hoặc cảm giác nghẹt thở thức ăn. Bệnh nhân cũng dễ bị nôn mửa hơn khi bị say tàu xe, ốm nghén hoặc dùng một số loại thuốc…

Đau ngực, tức ngực

Bệnh nhân có cảm giác áp lực, co thắt ở ngực, qua lưng và cánh tay. Triệu chứng này là nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản – dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tim mạch. Cơn đau này là đau ở phần thực quản chạy qua ngực. Axit trào ngược kích thích các đầu dây thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản, gây ra cảm giác giống như đau ở ngực.

Khó nuốt

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản, khi nghiêm trọng, khiến axit dạ dày sao lưu với tần suất lớn. Điều này sẽ gây phù nề, sưng niêm mạc thực quản. Do đó, bệnh nhân có cảm giác khó nuốt, nghẹt thở và mắc kẹt ở cổ.

Khàn giọng và ho

Những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể bị khàn giọng và ho dai dẳng. Hiện tượng này là do dây thanh âm khi tiếp xúc với axit dạ dày gây sưng. Bệnh nhân sẽ bị khàn giọng, khó nói và ho lâu dài.

Miệng tiết ra nhiều nước bọt

Đây là phản ứng tự nhiên của miệng đối với trào ngược axit sau khi ợ nóng. Nước bọt sẽ sản xuất nhiều hơn bình thường để trung hòa axit.

Miệng đắng

Khi dịch dạ dày tràn ra mật, bệnh nhân cảm thấy đắng trong miệng. Đây là biểu hiện của rối loạn thần kinh dạ dày, khiến cơ thể mở quá nhiều van môn vị và mật bị rò rỉ ra ngoài.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể chán ăn, sụt cân, thiếu máu hoặc xuất huyết tiêu hóa

3. Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản

Có những nguyên nhân từ thực quản, từ dạ dày và ảnh hưởng từ các cơ quan khác trong cơ thể

Nguyên nhân thực quản

Suy cơ thắt thực quản dưới

Cơ thắt thực quản dưới là cơ thấp nhất của thực quản kết nối với dạ dày. Thông thường, cơ thắt thực quản dưới chỉ thư giãn và mở ra khi nuốt, sau đó co bóp và đóng lại để ngăn dịch dạ dày dự phòng vào thực quản. Tuy nhiên, có những lúc trương lực cơ bị giảm và dịch dạ dày chảy ngược vào thực quản. Khi có trào ngược dịch dạ dày vào thực quản, chất nhầy thực quản với bicarbonate và nước bọt do tính chất kiềm của nó sẽ trung hòa axit của dịch dạ dày, làm giảm hoặc mất sự kích thích của dịch dạ dày đến niêm mạc thực quản. Nhu động thực quản sẽ đẩy trào ngược trở lại dạ dày. Khi cơ thắt thực quản dưới thất bại, nó sẽ dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản – viêm thực quản.

Các yếu tố gây suy cơ thắt thực quản: rối loạn vận động thực quản, giảm tiết nước bọt (hút thuốc,..), thuốc kích thích thụ thể β, thuốc ức chế α, thuốc kháng cholinergic, theophylline; caffeine, rượu, thuốc lá, sô cô la hoặc thực phẩm béo.

Thoát vị cơ hoành

Cơ hoành là một cơ phẳng hình vòm ngăn cách khoang ngực và bụng. Khi cơ hoành co lại, nó tăng cường cơ thắt thực quản dưới để ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản. Khi có thoát vị cơ hoành, một phần của dạ dày kéo dài đến cơ hoành. Tại thời điểm này, cơ thắt thực quản dưới không ở cùng mức với cơ hoành, vì vậy trào ngược có khả năng xảy ra.

Nguyên nhân trong dạ dày

Thức ăn ứ đọng trong dạ dày: Viêm dạ dày, ung thư dạ dày, hẹp môn vị… làm chậm dòng chảy của các chất trong dạ dày đến ruột, do đó làm tăng áp lực trong dạ dày.

Tăng áp lực trong ổ bụng đột ngột: Ho, hắt hơi hoặc gắng sức cũng có thể gây trào ngược axit.

Một số lý do khác

Căng thẳng làm tăng bài tiết cortisol: Cortisol làm tăng axit trong dạ dày, tăng lực co bóp của dạ dày, đẩy dịch dạ dày trở lại thực quản. Căng thẳng làm gián đoạn nhu động thực quản, khiến cơ thắt thực quản trở nên nhạy cảm, sự thư giãn cơ bắp xảy ra thường xuyên và trong một thời gian dài, khiến dịch dạ dày quay trở lại thực quản.

Thói quen ăn uống không lành mạnh: Ăn quá no, ăn vào ban đêm, ăn trái cây có tính axit (cam, chanh…) khi đói, ăn thức ăn nhanh, đồ chiên… gây áp lực lên sự nghiêm ngặt thực quản trương lực cơ, dẫn đến cơ bắp này yếu đi, đóng mở bất thường, gây trào ngược.

Các yếu tố bẩm sinh: Cơ thắt thực quản dưới yếu, bệnh nhân bị sa dạ dày, hoặc thoát vị cơ hoành, chấn thương do tai nạn… Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ nhỏ thường được coi là bình thường về mặt sinh lý với Triệu chứng điển hình là nôn mửa. Triệu chứng này sẽ giảm dần khi trẻ lớn hơn và sẽ biến mất hoàn toàn ở tuổi trưởng thành.

Béo phì: Cân nặng gây áp lực lên dạ dày và cơ thắt thực quản dưới, làm suy yếu trương lực, giúp axit dạ dày và các chất dự phòng dễ dàng hơn.

4. Tác hại của trào ngược dạ dày thực quản

Viêm thực quản và loét: Nước ép dạ dày ngược lên thực quản, thường làm hỏng niêm mạc thực quản, gây viêm. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như khó nuốt, nuốt đau, đau ngực. Đặc biệt là đau phía sau xương ức khi ăn, buồn nôn, nôn, chán ăn.

Chít hẹp thực quản: Xơ hóa thực quản do viêm sẽ gây co thắt thực quản, thu hẹp thực quản

Thực quản Barrett (tiền ung thư thực quản): Đây là tình trạng các tế bào lót thực quản dưới bị đổi màu, do tiếp xúc nhiều lần với axit dạ dày. Chỉ một tỷ lệ nhỏ những người mắc GERD sẽ phát triển thực quản Barrett.

Ung thư thực quản: Trào ngược dạ dày thực quản dẫn đến thực quản Barrett và gây ung thư thực quản là một biến chứng nghiêm trọng, hiếm gặp. Kèm theo các triệu chứng như nghẹt thở, trào ngược, đau sau xương ức, đau dai dẳng, khàn giọng, ho dai dẳng, đau ngực, hội chứng nhiễm trùng nổi bật. Các hạch bạch huyết mở rộng đôi khi có thể sờ thấy trong fossa trên xương đòn trái hoặc song phương. Sau một thời gian bị bệnh, toàn thân bệnh nhân gầy đi, trong vòng 1 tháng, anh ta có thể giảm được 5kg > do bị nghẹn, suy dinh dưỡng. Da xỉn màu, khô ráp với các nếp nhăn nổi bật. Khuôn mặt và bàn tay có những nếp nhăn nổi bật và đáng chú ý nhất.

Ngay cả một lượng nhỏ chất lỏng có tính axit đến đường hô hấp trên cũng có thể gây viêm họng, viêm mũi họng, viêm phế quản hoặc viêm phổi. Bệnh nhân bị ho và thở khò khè dai dẳng nhưng không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với các phương pháp điều trị thông thường. Một số người bị khàn giọng do dây thanh âm dày lên trong cổ họng. Ngoài ra, những người mắc bệnh trào ngược có thể bị mòn răng, nhiễm trùng tai, viêm tuyến giáp…

5. Làm thế nào để chữa trào ngược dạ dày thực quản?

Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn các biện pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản bao gồm: Thay đổi lối sống, điều trị y tế, điều trị phẫu thuật và các thủ tục khác.

Chọn thực phẩm có tính kiềm, trung hòa axit: thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì hoặc bột yến mạch, hoặc protein dễ tiêu hóa,… Bởi vì những thực phẩm này giúp tránh sự xói mòn của lớp niêm mạc trong dạ dày. làm dày axit, hạn chế nhịp cơ thắt thực quản với trào ngược axit.

Hạn chế các loại thực phẩm kích thích tiết axit hoặc kích thích cơ thắt thực quản dưới: trái cây có tính axit cao (chanh, cam, dứa…), nước có ga, cay, thức ăn nóng, sô cô la…

Tránh rượu, cà phê và thuốc lá. Không mặc quần áo quá chật, không ăn quá nhiều, không ăn khuya, không uốn cong quá lâu, không nằm xuống trong 2 giờ sau khi ăn, không uống quá nhiều nước trong khi ăn. Ngủ với đầu cao hơn 15 cm so với bàn chân của bạn.

Giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì.

6. Lựa chọn thực phẩm phù hợp cho người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bánh mì, bột yến mạch

Loại thực phẩm này rất tốt trong việc giảm axit dư thừa trong dạ dày, giúp hạn chế thiệt hại cho những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Đậu, đậu

Đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đỏ,… chứa hàm lượng chất xơ và axit amin cao … là sự lựa chọn tốt nhất cho những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Protein dễ tiêu hóa

Các protein dễ tiêu hóa bao gồm: thăn lợn, thịt ngỗng, lưỡi lợn. Những protein này giúp trung hòa axit, hạn chế các triệu chứng của bệnh đối với những người bị trào ngược axit.

Sữa chua

Sữa chua giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, không chỉ vậy, sữa chua còn chứa men vi sinh giúp cải thiện tiêu hóa. Những người bị trào ngược axit nên sử dụng sữa chua hàng ngày, nhưng không nên ăn khi bụng đói.

Nghệ & mật ong

Nghệ và mật ong được sử dụng như một loại gia vị phổ biến trong bữa ăn hàng ngày, nhưng nó cũng hỗ trợ điều trị cho những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản rất hiệu quả.

Khi điều chỉnh theo lối sống và dinh dưỡng mà không cải thiện triệu chứng, bạn cần điều trị bằng các phương pháp bên trong và bên ngoài, tức là sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật. Lựa chọn phương pháp nào, nên căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản và các triệu chứng của bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị từng bước với các mục tiêu sau: Kiểm soát các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống; Chữa lành các vết sẹo nếu có; Kiểm soát và giảm nguy cơ biến chứng…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *