Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Ngày nay, số người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản đang tăng lên từng ngày. Nguyên nhân của tình trạng này là rất nhiều. Trong đó, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không phù hợp là một trong những nguyên nhân chính. Vì vậy, có cách nào để cải thiện tình trạng này?

1. Trả lời bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh rất phổ biến này, dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì? Trên cơ sở đó, bạn sẽ cảm nhận được căn bệnh này nguy hiểm như thế nào.

Theo các bác sĩ chuyên về tiêu hóa, thực quản, bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay nói cách khác, trào ngược axit dạ dày. Bệnh này thường không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, bệnh lâu dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng (ở trẻ em), viêm thực quản và suy giảm chức năng hô hấp. Các biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh này có thể dẫn đến tử vong.

2. Các triệu chứng có thể có của bệnh trào ngược axit dạ dày

Một số triệu chứng điển hình mà bệnh nhân thường gặp phải có thể bao gồm:

Ợ nóng: Bệnh nhân thường có triệu chứng này kết hợp với ợ nóng (từ bụng, dạ dày mang lại cảm giác nóng cho cổ). Triệu chứng này là một triệu chứng phổ biến của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, đặc biệt là sau khi ăn, khó tiêu và thời gian nghỉ ngơi. Bệnh nhân sẽ cảm thấy vị chua trong miệng khi có cảm giác ợ hơi.

Ợ nóng: Một triệu chứng phổ biến của cơn đói. Cũng giống như ợ hơi và ợ nóng, ợ hơi cũng xảy ra rất nhiều khi bạn có cảm giác khó tiêu, ăn no,…

Xuất hiện các triệu chứng nôn mửa, nôn mửa, buồn nôn: triệu chứng này và cảm giác nghẹt thở khi ăn là những triệu chứng phổ biến sau khi ăn. Đặc biệt, những người bị trào ngược axit rất dễ nôn mửa khi bị ốm nghén, say sóng, say tàu xe,…

Chán ăn, khó nuốt: Triệu chứng này đại diện cho trào ngược axit dạ dày, trào ngược mật, mang lại vị đắng trong miệng. Ngoài ra, sự trào ngược của axit dạ dày gây sưng thực quản, gây khó khăn cho việc nuốt thức ăn. Từ đó dẫn đến cảm giác ăn uống không tốt, biếng ăn, sụt cân,…

Triệu chứng ho, đau họng, miệng nước bọt, khàn giọng: Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là trào ngược axit dạ dày. Khi axit dạ dày ợ lên và phản xạ tự nhiên gây tiết nước bọt, sưng dây thanh âm, ho, khàn giọng,…

Đau ngực: Triệu chứng này là do kích thích các sợi thần kinh đi qua vùng ngực. Cảm giác đau ngực do trào ngược axit rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của các bệnh liên quan đến tim.

3. Trào ngược axit dạ dày là gì?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân trực tiếp của trào ngược axit đến từ hai nguyên nhân trực tiếp: Các vấn đề bất thường từ thực quản và các vấn đề với dạ dày.

3.1. Nguyên nhân gây bất thường ở các cơ quan thực quản

Do bất thường ở cơ thắt thực quản dưới

Thông thường, hoạt động của các cơ thực quản dưới sẽ diễn ra theo một trình tự nhất định. Những cơ bắp này sẽ mở ra khi chúng ta nuốt thức ăn, sau đó đóng lại, ngăn nước dạ dày chảy lên. Tuy nhiên, khi có vấn đề với cơ thắt thực quản dưới, chẳng hạn như giảm trương lực cơ, chức năng của các cơ này bị suy yếu.

Đồng thời, tác động của dịch dạ dày lên thực quản bị giảm do axit dạ dày trung hòa chất lỏng trong thực quản, nước bọt dẫn đến trào ngược axit dạ dày trở lại thực quản. Do đó, sự co bóp của cơ thắt thực quản dưới có ảnh hưởng nhất định đến tình trạng trào ngược axit dạ dày.

Do sự bất thường trong cơ hoành

Như chúng ta đã biết, bụng và ngực được ngăn cách bởi hệ thống màng ngăn. Cơ này được gọi là cổng thông tin của thành bụng. Khi cánh cổng này đóng lại một chút, nó tạo động lực cho cơ thắt thực quản dưới. Trong trường hợp cơ hoành bị thoát vị, nó sẽ tạo điều kiện cho sự trào ngược của axit dạ dày vì cơ hoành và cơ thắt dưới không ở cùng một vị trí, không có sự thống nhất trong hoạt động.

3.2. Nguyên nhân là do bất thường ở dạ dày

Có hai nguyên nhân chính từ dạ dày gây trào ngược axit mà chúng ta phải nói đến, bao gồm:

Do tình trạng thức ăn không được tiêu hóa, nó vẫn còn trong dạ dày. Các bệnh liên quan đến dạ dày như: ung thư dạ dày, đau dạ dày, bệnh loét dạ dày tá tràng, hẹp môn vị,… cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày vào thực quản.

Do lực tác động lớn lên bụng. Các tình huống như ho lâu dài, hắt hơi và đau bụng gây áp lực lớn lên bụng. Từ đó, trào ngược axit trong dạ dày có điều kiện xuất hiện.

3.3. Các lý do khác

Bên cạnh hai nguyên nhân chính đến từ thực quản và dạ dày, còn có một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ mắc GERD như:

Thừa cân: Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc nhiều bệnh cao hơn người bình thường, bao gồm cả trào ngược axit. Điều đó nói rằng, bởi vì cân nặng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến bụng, cơ thắt thực quản đặc biệt gây áp lực lớn lên các bộ phận này. Kể từ đó, nguy cơ mắc bệnh này cũng tăng lên.

Dinh dưỡng không đúng cách: Những người có thói quen sử dụng thực phẩm chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ, ăn quá no, ăn chanh và cam khi đói, v.v. có nguy cơ cao bị trào ngược axit dạ dày. .

4. Các biện pháp cải thiện trào ngược dạ dày

Để ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng trào ngược axit, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh.

4.1. Những việc cần làm

Tăng cường các chất có tác dụng trung hòa axit như: Sản phẩm từ tinh bột: bột ngũ cốc, bột yến mạch, bánh mì,.. Những thực phẩm này có tác dụng nhất định trong việc hạn chế ăn mòn. dịch dạ dày, lớp axit.

Bạn nên ăn các protein dễ tiêu hóa hơn có trong vịt, thịt lợn nạc, thăn lợn,…

Bổ sung chất xơ có trong các loại đậu như: đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu Hà Lan,…

Ăn nhiều sữa chua: Vì sữa chua chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi nên giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, tạo cảm giác thèm ăn. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên sử dụng sữa chua khi bụng đói.

Sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị truyền thống như: Nghệ, mật ong,…

Giảm cân bằng các biện pháp an toàn và hiệu quả như: Tập thể dục, hạn chế sử dụng thực phẩm giàu đường, chất béo,…

Đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

4.2. Những điều không nên làm

Không duy trì những thói quen xấu như: Ăn quá no, thức khuya, nằm xuống sau khi ăn, mặc quần áo bó sát,…

Không sử dụng các chất gây nghiện, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…

Ngừng sử dụng thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều chất béo, thực phẩm chế biến sẵn,…

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có chứa hàm lượng axit cao như thức ăn cay nóng, nước ngọt có ga, các loại trái cây như chanh, quất, dứa,…

Vì vậy, các biện pháp cải thiện trào ngược dạ dày rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể làm điều đó nếu chúng ta kiên trì. Hãy thay đổi ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe, tài sản quý giá nhất của mỗi người.

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất liên quan đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới. Hy vọng rằng, chúng tôi có thể trả lời được những câu hỏi trong lòng bạn trong một thời gian dài về căn bệnh này. Hãy bỏ túi những kiến thức về trào ngược axit dạ dày để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *