Bị tắc vòi trứng có thai được không?

voi-dan-trung

Ống dẫn trứng rất nhỏ nên có thể dễ dàng bị tắc. Ống dẫn trứng bị tắc ngăn không cho trứng rụng đi qua ống dẫn trứng đến tử cung và tinh trùng từ âm đạo vào tử cung không thể đến được ống dẫn trứng để thụ tinh. Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

1. Tắc vòi trứng là gì?

Ống dẫn trứng là ống dẫn trứng từ buồng trứng đến tử cung. Chiều dài của ống dẫn trứng khoảng 10cm, được chia thành 4 đoạn: kẽ, eo, bầu và vòi trứng. Mỗi phân đoạn có một chức năng khác nhau. Hai ống dẫn trứng ở hai bên tử cung tạo đường dẫn và giúp trứng di chuyển dễ dàng hơn. Tắc ống dẫn trứng xảy ra khi ống dẫn trứng bị chít hẹp khiến trứng không thể di chuyển xuống tử cung để gặp tinh trùng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai. Ống dẫn trứng bị tắc có thể dẫn đến thai ngoài tử cung (tắc không hoàn toàn), vô sinh hoặc vô sinh (tắc hoàn toàn).

Các nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng bao gồm: viêm ruột thừa, lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, nạo phá thai nhiều lần hoặc dị tật bẩm sinh…

2. Bị tắc ống dẫn trứng có thai được không?

Để có thể mang thai khi bị tắc ống dẫn trứng, tùy vào tình trạng bệnh lý mà bạn sẽ được các bác sĩ sản phụ khoa tư vấn một trong các biện pháp sau:

Nội khoa: Trường hợp tắc ống dẫn trứng nhẹ do viêm ống dẫn trứng, bạn có thể điều trị nội khoa bằng thuốc kháng viêm.

Ngoại khoa: Trường hợp điều trị bằng thuốc không hiệu quả, bác sĩ sản phụ khoa sẽ tư vấn cho bạn một trong các biện pháp ngoại khoa như:

Thông ống dẫn trứng bằng cách thổi phồng; Phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng: Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ đặt ống nội soi vào tử cung và dùng dụng cụ chuyên dụng đưa vào ống dẫn trứng, đẩy vật cản ra ngoài. , tách các phần dính;Cắt và nối ống dẫn trứng: Trường hợp ống dẫn trứng bị tắc 1 đoạn không mở được thì bác sĩ sẽ cắt bỏ đoạn bị tắc, sau đó nối 2 đoạn không bị tắc lại với nhau;Phẫu thuật Cắt ống dẫn trứng: Khi các phương pháp thông ống dẫn trứng không hiệu quả, không có hy vọng thụ thai tự nhiên, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định cắt ống dẫn trứng để thực hiện thụ tinh nhân tạo với tỷ lệ thành công cao.

Các phương pháp phẫu thuật để thông ống dẫn trứng khá phổ biến nhưng không đảm bảo thành công 100% vì ống dẫn trứng rất nhỏ, dụng cụ khó có thể thông được đoạn bị tắc lâu ngày. Vì vậy, bạn nên khám và thực hiện điều trị tại các bệnh viện sản phụ khoa uy tín, có bác sĩ tay nghề cao. Trường hợp phẫu thuật nối ống dẫn trứng thất bại thì bắt buộc phải chuyển sang phương pháp thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

3. Bị tắc ống dẫn trứng có thụ tinh nhân tạo được không?

Ít nhất 1 ống dẫn trứng không bị tắc là cần thiết cho IUI

Tỉ lệ thành công của thụ tinh nhân tạo giảm dần theo độ tuổi. Nếu bạn còn trẻ, tỷ lệ thụ tinh nhân tạo thành công là khoảng 60-70%. Để mang thai khi bị tắc ống dẫn trứng bằng IUI, còn được gọi là thụ tinh trong tử cung, bạn cần đảm bảo rằng ít nhất một trong các ống dẫn trứng của bạn không bị tắc và có thể hoạt động. thông thường. Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ để tăng khả năng thụ thai thành công. Chất nhầy bao quanh cổ tử cung có thể ngăn tinh trùng bơi vào tử cung hoặc ống dẫn trứng. Nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo mà tinh trùng hoàn toàn có thể xâm nhập vào tử cung.

Trường hợp bị tắc cả hai vòi trứng, bạn sẽ được chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm theo một trong các biện pháp sau:

Việc chuyển phôi diễn ra bình thường nếu hai ống dẫn trứng bị tắc ở gần eo hoặc kẽ ở gần tử cung. Cắt ống dẫn trứng sau đó chuyển phôi đã đông lạnh trước đó trong trường hợp ứ đọng nhiều dịch trong ống dẫn trứng. ✔ Trường hợp bệnh nhân có nhiều phôi, dịch ứ không nhiều bác sĩ sẽ tiến hành chuyển phôi, nếu thai không thành công sẽ tiến hành phẫu thuật.

Để biết chính xác tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không, bạn nên đến bệnh viện thăm khám để xác định tình trạng của mình, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.

4. Phòng ngừa tắc vòi trứng trứng như thế nào?

Để kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ tắc ống dẫn trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, chị em nên thực hiện các biện pháp như:

Vệ sinh vùng kín đúng cách, nhất là vào những ngày trước và sau khi quan hệ tình dục. Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện kịp thời và điều trị sớm nếu mắc bệnh. Tình dục an toàn, một vợ một chồng. đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trường hợp bị tắc ống dẫn trứng không có nghĩa là không thể mang thai, phụ nữ bị tắc ống dẫn trứng hoàn toàn có thể sinh con nhờ các phương pháp y học hiện đại trong điều trị vô sinh hiện nay tại các trung tâm y tế. uy tín nền kinh tế.

Công nghệ hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới mang lại hiệu quả cao: Sử dụng các kỹ thuật tiên tiến trong hỗ trợ sinh sản giúp người có chất lượng tinh trùng kém vẫn có con, giảm tỷ lệ bất thường gen trong phôi. 5, Đánh giá miễn dịch nội mạc tử cung giúp bệnh nhân thất bại nhiều lần làm tổ có cơ hội thành công cao hơn, sàng lọc và chẩn đoán di truyền phôi thai chính xác, giảm tỷ lệ đa thai và phải bỏ thai. . Tỷ lệ thành công từ 45%-50%, tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc. 1000 em bé được sinh ra từ IVF trong một bệnh viện lớn. Dịch vụ chăm sóc toàn diện – chuyên nghiệp: Là trung tâm hiện đại tại Việt Nam, áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả sản phụ khoa nam và nữ để đưa ra phương án tối ưu cho từng trường hợp. . Chăm sóc toàn diện từ sơ sinh đến trưởng thành. Không gian thăm khám riêng tư, khách hàng được chuyên gia tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm: Đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa. đội ngũ giảng viên trong nước và quốc tế, được đào tạo tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới. Với trình độ chuyên môn cao và bề dày kinh nghiệm, đội ngũ IVF có khả năng thực hiện đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ. của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam. Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại: Đảm bảo điều kiện nuôi cấy phôi tốt nhất như: Hệ thống phòng sạch cấp I đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 14644-1; Phòng nuôi cấy được thiết kế với khí sạch thổi một chiều, áp suất dương và hệ thống tủ nuôi cấy có nhiều buồng nuôi cấy riêng biệt được trang bị camera time lapse bên trong tủ không làm xáo trộn điều kiện nuôi cấy..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *