Bướu cổ: Nguyên nhân và cách điều trị

Bướu cổ là một bệnh tuyến giáp phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở phụ nữ so với nam giới. Biểu hiện phổ biến nhất là sự nhô ra của vùng cổ của bệnh nhân do ảnh hưởng của kích thước của tuyến giáp.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân phổ biến nhất của bướu cổ là thiếu một lượng iốt nhất định trong cơ thể, nhưng bổ sung iốt không phải là cách chữa bệnh. Bởi vì nguyên nhân của bướu cổ chủ yếu liên quan đến hệ thần kinh, tuyến giáp thường hấp thụ iốt thông qua thức ăn. Khi tuyến giáp không nhận được đủ lượng iốt từ các yếu tố bên ngoài, nó sẽ tự sản xuất hormone để bù đắp. Tại thời điểm này, tuyến giáp sẽ mở rộng đến kích thước của nó và tạo ra một bướu cổ chung.

Bạn có thể bị bướu cổ bằng cách dùng một số loại thuốc hoặc ăn một số loại thực phẩm nhất định, chẳng hạn như:

– Thuốc kháng giáp tổng hợp, chất tương phản (được sử dụng trong chẩn đoán hình ảnh), thuốc thấp khớp, muối lithium trong các chuyên khoa tâm thần,…

– Các loại thực phẩm như sắn, măng, rau họ cải,… khiến chức năng tổng hợp hormone tuyến giáp bị ức chế.

– Rối loạn chức năng tuyến giáp do yếu tố bẩm sinh, chủ yếu chịu ảnh hưởng của gia đình.

– Ngoài ra còn có một số nguyên nhân hiếm gặp khác như: hút thuốc cản trở sự hấp thụ iốt, viêm tuyến giáp, thay đổi nội tiết tố nữ,…

Triệu chứng

Bướu cổ ban đầu sẽ không có triệu chứng quá rõ ràng, vì vậy chúng ta thường bỏ qua nó. Biểu hiện rõ ràng nhất là tuyến giáp mở rộng, nhưng khi bướu cổ nhỏ, sẽ rất khó quan sát. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thử cảm nhận một số triệu chứng sau:

– Khi nuốt, cổ họng sẽ cảm thấy khó chịu, luôn cảm thấy như có thứ gì đó bị mắc kẹt, thậm chí không thể nuốt được.

– Khó thở khi nằm.

Hoặc cảm thấy lo lắng, đôi khi bị đau tim thoáng qua, giảm cân, đổ mồ hôi nhiều hoặc có dấu hiệu dư thừa hormone.

– Liên tục căng thẳng. mất trí nhớ, da khô, cảm thấy lạnh hoặc táo bón,…

– Khối u khí phát triển lớn hơn, sự nhận biết trở nên rõ ràng và trực quan hơn bằng mắt thường.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp đặc biệt như sau:

– Bướu cổ nhưng ở ngực phía sau xương ức, đây còn được gọi là bướu cổ chìm. Bệnh nhân sẽ gặp khó khăn trong việc nuốt và thở, vì vậy tình trạng này xảy ra.

– Bướu cổ nhưng dưới lưỡi: Bệnh chỉ gặp ở phụ nữ, gây khó khăn cho việc nhai và nuốt, ảnh hưởng đáng kể đến lời nói của bệnh nhân.

Phương pháp điều trị

Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân, có biện pháp điều trị thích hợp. Tuy nhiên, có 3 phương pháp chính như sau:

– Trong trường hợp bướu cổ tuyến giáp nhỏ, không có triệu chứng lâm sàng: chỉ cần theo dõi định kỳ bằng khám lâm sàng và siêu âm tuyến giáp để đánh giá kích thước. Sự phát triển tuyến giáp thay đổi rất nhiều từ người này sang người khác, với một số bướu cổ vẫn ổn định trong nhiều năm.

– Điều trị nội khoa: sử dụng thuốc để giúp đưa hormone tuyến giáp trở lại trạng thái bình thường. Phương pháp này được áp dụng để điều trị bướu cổ biểu hiện do rối loạn chức năng tuyến giáp hoặc được sử dụng sau khi xạ trị và phẫu thuật tuyến giáp. Bệnh nhân sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, sau khi thăm khám theo dõi, bệnh nhân sẽ được kiểm tra nồng độ hormone để kiểm tra hiệu quả sử dụng thuốc.

Xạ trị tuyến giáp: là một phương pháp sử dụng iốt phóng xạ để giảm kích thước của tuyến giáp. Đây là một phương pháp hiện đại, mặc dù nó đắt tiền, nhưng hiệu quả điều trị rất tốt.

Phẫu thuật tuyến giáp: Đây là phương pháp ưa thích để điều trị ung thư tuyến giáp. Tùy thuộc vào tình trạng mà bác sĩ sẽ quyết định, nếu tuyến giáp K được loại bỏ gần như hoàn toàn hoặc nốt độc chỉ được loại bỏ một phần của tuyến giáp độc hại.

Hầu hết bướu cổ là bệnh lành tính, khi được phát hiện và điều trị kịp thời, tỷ lệ chữa khỏi khá cao. Do đó, nếu bệnh nhân phát hiện ra rằng họ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào mà chúng tôi đã liệt kê trong bài viết, họ nên đến cơ sở y tế để kiểm tra chính xác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *