Các biện pháp điều trị thoái hóa cột sống

thoai-hoa-cot-song-that-lung

Thoái hóa cột sống là tình trạng lớp sụn khớp dần bị bào mòn, các đầu đốt sống sẽ trực tiếp cọ xát với nhau khi cơ thể di chuyển và gây viêm, do đó dẫn đến sưng khớp hoạt dịch và khô khớp do dịch khớp. bài tiết bị hạn chế. Ngoài ra, ma sát của đầu xương cũng góp phần vào sự hình thành các gai xương ở đây. Các gai xương phát triển quá mức tiếp tục cọ xát, ảnh hưởng đến đốt sống, rễ thần kinh và các mô mềm xung quanh.

Phương pháp điều trị phổ biến cho thoái hóa cột sống

Các lựa chọn điều trị thoái hóa cột sống khớp phổ biến bao gồm:

-Điều trị không phẫu thuật

-Sử dụng thuốc theo toa

Bác sĩ sẽ đánh giá lối sống, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng thoái hóa cũng như lịch sử y tế của bệnh nhân trước khi kê đơn bất kỳ loại thuốc nào. Để hạn chế tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân nên nói với bác sĩ về các loại thuốc họ đang dùng, bao gồm vitamin và chất bổ sung, và thực phẩm chức năng.

Nói chung, các loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị thoái hóa đốt sống có thể bao gồm những điều sau đây:

Paracetamol có hiệu quả trong việc giảm đau và khó chịu và có ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, thuốc không có tác dụng giảm viêm.

Nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID), như ibuprofen, naproxen… có tác dụng giảm đau và giảm viêm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đôi khi thuốc có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày, thận và tim.

Thuốc giảm đau tại chỗ trong kem, gel, thuốc xịt hoặc miếng dán có thể có ít tác dụng phụ hơn thuốc uống. Mặc dù vậy, một số tác dụng phụ vẫn có thể xảy ra với việc sử dụng thuốc.

Thuốc giãn cơ giúp khắc phục sự co cứng cơ bắp ở bệnh nhân thoái hóa đốt sống. Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ là tạm thời.

Thuốc giảm đau opioid thường được dành riêng cho bệnh nhân bị đau thắt lưng cấp tính hoặc không đáp ứng với các loại thuốc khác vì những loại thuốc này gây nghiện và có thể dẫn đến một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến nhận thức và hệ thống. Tiêu hoá.

Thực hành vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một yếu tố không thể thiếu trong tất cả các chế độ điều trị cho thoái hóa đốt sống. Tập thể dục thường xuyên với cường độ phù hợp có thể giúp tăng cường và cải thiện tính linh hoạt ở các cơ cổ và lưng. Điều này có tác dụng hỗ trợ duy trì chức năng của cột sống, đồng thời giảm áp lực lên đĩa đệm cũng như các khớp đốt sống, do đó làm giảm các triệu chứng thoái hóa.

Các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân làm việc với chuyên gia vật lý trị liệu chuyên nghiệp để được hỗ trợ phát triển một chương trình tập thể dục phù hợp nhằm giúp cải thiện sức bền, tăng phạm vi vận động và cải thiện sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên tiếp tục duy trì thói quen tập thể dục này ở nhà sau khi chương trình vật lý trị liệu kết thúc.

Một số phương pháp chữa bệnh khác

Ngoài thuốc và vật lý trị liệu, bệnh nhân cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các phương pháp sau đây để

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *