Chẩn đoán và điều trị bệnh Rubella

Bệnh Rubella là một bệnh gây ra bởi một Togavirus thuộc chi Rubivirus và được đặc trưng bởi một phát ban nhỏ. Phát ban rubella xảy ra ở 50% đến 80% người bị nhiễm bệnh và đôi khi dễ bị nhầm lẫn với bệnh sởi hoặc sốt đỏ tươi.

Chẩn đoán và xét nghiệm bệnh Rubella

Ngoài việc dựa vào các triệu chứng lâm sàng và dịch tễ học, các bác sĩ sản khoa có thể áp dụng một vài phương pháp chẩn đoán bệnh Rubella như phát hiện kháng thể đặc hiệu ELISA, phương pháp ức chế kết dính hồng cầu, v.v. Xét nghiệm miễn dịch định lượng IgM và IgG.

Hiện nay, trong số các phương pháp chẩn đoán rubella, các xét nghiệm virus học, sinh học phân tử hoặc xét nghiệm huyết thanh học (IgM / IgG) thường được sử dụng.

Điều trị

Cho đến nay, không có thuốc đặc hiệu để điều trị Rubella. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng của bệnh nhẹ, bệnh nhân chỉ cần nằm xuống, uống nhiều nước và uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể cao.

Phụ nữ mang thai bị rubella cần gặp bác sĩ để điều trị bằng thuốc (chẳng hạn như acetaminophen để giảm các triệu chứng). Hoặc trong trường hợp nghiêm trọng hơn, điều trị có thể bao gồm truyền máu hoặc steroid (hormone tổng hợp điều trị viêm).

Phòng ngừa bệnh Rubella

Tiêm chủng

Vắc-xin Rubella là một chủng suy giảm sống và một liều duy nhất mang lại khả năng miễn dịch lâu dài hơn 95%, tương tự như do nhiễm trùng tự nhiên.

Vắc-xin Rubella có sẵn như một đơn vị (vắc-xin chỉ nhắm vào một mầm bệnh) hoặc, phổ biến hơn, kết hợp với các loại vắc-xin khác như sởi (MR), sởi và quai bị (MMR). hoặc sởi, quai bị và thủy đậu (MMRV).

Tác dụng phụ sau khi tiêm chủng thường nhẹ. Chúng có thể bao gồm đau và đỏ tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, phát ban và đau cơ.

WHO khuyến cáo rằng tất cả các quốc gia chưa giới thiệu vắc-xin rubella nên xem xét sử dụng các chương trình tiêm phòng sởi hiện có, được thiết lập tốt. Cho đến nay, bốn khu vực của WHO đã thiết lập các mục tiêu để loại bỏ các nguyên nhân có thể phòng ngừa được của dị tật bẩm sinh. Năm 2015, châu Mỹ của WHO đã trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới được tuyên bố không có rubella đặc hữu.

Số lượng các quốc gia sử dụng vắc-xin Rubella trong các chương trình quốc gia của họ tiếp tục tăng đều đặn. Tính đến tháng 12 năm 2018, 168 trong số 194 quốc gia đã sử dụng vắc-xin rubella và độ bao phủ toàn cầu ước tính khoảng 69%. Các trường hợp rubella được báo cáo đã giảm 97%, từ 670.894 trường hợp ở 102 quốc gia vào năm 2000 xuống còn 14.621 trường hợp ở 151 quốc gia vào năm 2018. Tỷ lệ CRS cao nhất ở các khu vực châu Phi và WHO Đông Nam Á, nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất.

Vào tháng 4 năm 2012, Sáng kiến Sởi (nay được gọi là Sáng kiến Sởi & Rubella) đã đưa ra Kế hoạch chiến lược toàn cầu về bệnh sởi và rubella giai đoạn 2012-2020. Kế hoạch này bao gồm một loạt các mục tiêu toàn cầu cho năm 2020.

Mục tiêu đến cuối năm 2020: Đạt được loại trừ bệnh sởi và rubella ở ít nhất 5 khu vực của WHO.

Dựa trên Báo cáo đánh giá Kế hoạch hành động vắc-xin toàn cầu (GVAP) năm 2018 của Nhóm tư vấn chiến lược của WHO (SAGE) về tiêm chủng, kiểm soát Rubella đang tụt lại phía sau, với 26 quốc gia Vắc-xin vẫn đang được giới thiệu, trong khi hai khu vực (châu Phi và Đông Địa Trung Hải) chưa đặt mục tiêu loại bỏ hoặc kiểm soát Rubella.

SAGE khuyến cáo rằng tiêm chủng Rubella nên được đưa vào các chương trình tiêm chủng càng nhanh càng tốt, để đảm bảo rằng có thể đạt được nhiều lợi ích hơn trong việc kiểm soát Rubella. Là một trong những thành viên sáng lập của Sáng kiến Sởi & Rubella, WHO cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các chính phủ và cộng đồng để cải thiện các chương trình tiêm chủng thường xuyên.

Rubella IgG . xét nghiệm kháng thể

Nếu bạn muốn biết liệu cơ thể bạn có khả năng miễn dịch để bảo vệ chống lại bệnh Rubella hay không, bạn nên gặp bác sĩ để được chỉ định xét nghiệm kháng thể Rubella IgG. Đây là khả năng miễn dịch bảo vệ tự nhiên được sinh ra khi cơ thể đã bị nhiễm bệnh và khỏi bệnh. Nếu kết quả của Rubella IgG > 10 IU / L, cơ thể đã có khả năng miễn dịch bảo vệ. Trong trường hợp kết quả là ≤ 10 IU / L, bạn nên tiêm vắc-xin để ngăn ngừa bệnh.

Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh được đầu tư xây dựng khang trang, bố trí hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đạt tiêu chuẩn An toàn sinh học cấp 2. Đồng thời, các dịch vụ thử nghiệm được thực hiện. hệ thống với trang thiết bị, máy móc hiện đại. Xét nghiệm định lượng kháng thể IgM; IgG Rubella được thực hiện trên các hệ thống tự động của Roche Cobas 6000 và Cobas Pro.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *