Chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét

Sốt rét là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất và là một vấn đề sức khỏe cộng đồng rất nghiêm trọng. Bệnh được gây ra bởi ký sinh trùng Plasmodium, được truyền từ người này sang người khác khi chúng bị muỗi đốt.

Bệnh phổ biến ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Mỗi năm, khoảng 515 triệu người bị bệnh, và từ 1 đến 3 triệu người chết – chủ yếu là trẻ em ở châu Phi cận Sahara và châu Phi. Sốt rét thường liên quan đến nghèo đói, lạc hậu và là một trở ngại lớn cho sự phát triển kinh tế.

Bất cứ ai cũng có thể bị sốt rét. Khả năng miễn dịch với bệnh sốt rét là không đầy đủ và ngắn, vì vậy có thể tái nhiễm. Không có khả năng miễn dịch chéo, vì vậy một người có thể bị nhiễm hai hoặc ba loại ký sinh trùng sốt rét cùng một lúc.

Với điều trị thích hợp, những người bị sốt rét thường có thể phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, sốt rét nặng có thể tiến triển cực kỳ nhanh chóng và gây tử vong trong vòng vài giờ hoặc vài ngày. Đối với hầu hết các trường hợp nghiêm trọng cần được chăm sóc và điều trị đặc biệt, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 20%.

Sốt rét ở trẻ em gây mất máu và tổn thương não trực tiếp do sốt rét não. Trẻ em sống sót sau bệnh sốt rét não có nguy cơ bị suy giảm thần kinh và nhận thức, rối loạn hành vi và co giật.

Các biện pháp chẩn đoán sốt rét

Chẩn đoán sốt rét bằng các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng

Trường hợp lâm sàng: bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng điển hình hoặc sốt không điển hình mà không cần xét nghiệm máu hoặc kết quả xét nghiệm âm tính nhưng có 4 đặc điểm sau:

Sốt hiện tại (trên 37,50C) hoặc sốt trong 3 ngày qua

Không có nguyên nhân gây sốt nào khác có thể được giải thích.

Ở trong hoặc đi du lịch đến một khu vực sốt rét trong vòng 9 tháng qua

Điều trị chống sốt rét với đáp ứng tốt trong vòng 3 ngày

Trường hợp sốt rét được xác nhận: bệnh nhân có ký sinh trùng sốt rét dương tính trong máu được xác nhận bằng xét nghiệm máu.

Phương pháp kiểm tra:

Phương pháp nhuộm Giemsa: Các slide máu nhuộm giemsa được kiểm tra dưới kính hiển vi quang học. Phương pháp này được coi là tiêu chuẩn vàng để phát hiện ký sinh trùng sốt rét.

Phương pháp nhuộm nhanh AO (Acridine Orange) cho kính hiển vi huỳnh quang.

Phương pháp Định lượng Buffy Coat (QBC) cho kính hiển vi huỳnh quang.

Các xét nghiệm chẩn đoán nhanh dựa trên các phương pháp miễn dịch để phát hiện kháng nguyên ký sinh trùng sốt rét trong máu.

Phương pháp sinh học phân tử (phản ứng chuỗi polymerase – PCR): có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, có thể phát hiện 1 ký sinh trùng/mm3 máu, chẩn đoán sốt rét tái phát hoặc tái nhiễm.

Các phương pháp phát hiện kháng thể chống lại ký sinh trùng sốt rét: xét nghiệm kháng thể huỳnh quang gián tiếp (IFAT) và xét nghiệm miễn dịch liên quan đến enzyme (ELISA) đều phát hiện kháng thể trong huyết thanh của bệnh nhân sốt rét.

Chẩn đoán phân biệt với một số bệnh tương tự:

Phân biệt sốt rét nguyên phát với thương hàn, sốt thương hàn, sốt xuất huyết Dengue độ I, nhiễm virus đường hô hấp trên (virus cúm, adenovirus).

Phân biệt sốt rét tái phát với nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm cholangitis, áp xe gan.

Các biện pháp điều trị sốt rét

Các nguyên tắc điều trị:

Chẩn đoán và điều trị sớm càng sớm càng tốt hạn chế tỷ lệ tử vong và giảm lây lan.

Điều trị được kết hợp với chống lây lan (giết chết tế bào gametocyte) và liệu pháp chống tái phát (giết chết tế bào gan với Plasmodium vivax, Plasmodium ovale).

Điều trị sốt rét thông thường.

Điều trị sốt:

Nhiễm plasmodium vivax:

Chloroquine tổng liều 25mg/kg trọng lượng cơ thể chia làm 3 ngày điều trị: ngày 1 và ngày 2 dùng 10 mg/kg trọng lượng cơ thể, ngày 3 uống 5 mg/kg trọng lượng cơ thể hoặc

Hoặc artesunate tổng liều 16 mg / kg trọng lượng cơ thể chia thành 7 ngày điều trị: ngày 1 bằng miệng 4 mg / kg trọng lượng cơ thể, từ ngày 2 đến ngày 7 mất 2 mg / kg trọng lượng cơ thể (không sử dụng artesunate cho phụ nữ với trong 3 tháng đầu của thai kỳ (trừ trường hợp sốt rét nặng)

Hoặc Quinine sulfate liều 30 mg/kg/24 giờ chia làm 3 lần/ngày, điều trị trong 7 ngày.

Nhiễm plasmodium falciparum:

Dẫn xuất Artemisinin: Viên nén Arterakine hoặc CV artecan (40mg dihydroartemisinin + 320mg piperaquine phosphate)

Liều:

Dưới 3 tuổi: 1 viên cho ngày đầu tiên, 1/2 viên trong hai ngày tiếp theo.

Từ 3 đến dưới 8 tuổi: 2 viên vào ngày đầu tiên, 1 viên mỗi ngày sau hai ngày.

Từ 8 đến dưới 15 tuổi: 3 viên vào ngày đầu tiên, 1,5 viên mỗi ngày sau hai ngày.

Từ 15 tuổi trở lên: 4 viên vào ngày đầu tiên, 2 viên sau mỗi ngày.

Không sử dụng cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu tiên.

Điều trị chống tái phát và chống lây nhiễm:

Primaquine 13,2mg viên nén chứa 7,5mg cơ sở

Liều lượng: 0,5mg cơ bản / kg trọng lượng cơ thể / 24 giờ

Với Plasmodium falciparum điều trị 1 ngày

Với Plasmodium vivax 10 ngày liên tiếp điều trị

Không sử dụng primaquine cho trẻ em dưới 3 tuổi, phụ nữ mang thai, người bị bệnh gan và người bị thiếu hụt G6PD.

Điều trị sốt rét nặng:

Artesunate tiêm tĩnh mạch

Liều lượng: 2,4 mg/kg trọng lượng cơ thể trong giờ đầu tiên, 1,2 mg/kg trọng lượng cơ thể 24 giờ sau khi tiêm, sau đó 1 liều 1,2 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày cho đến khi bệnh nhân có Nếu bạn có thể uống, chuyển sang uống thuốc trong 7 ngày.

Chú ý đến việc điều trị các triệu chứng và biến chứng tùy thuộc vào các biến chứng của bệnh sốt rét.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *