Chẩn đoán và điều trị bệnh thương hàn

Thương hàn là một bệnh đường tiêu hóa có khả năng lây nhiễm gây ra bởi vi khuẩn Salmonella typhi. Thời gian ủ bệnh trung bình là 8-14 ngày, tùy thuộc vào lượng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân.

Thương hàn là một căn bệnh khởi phát rất đột ngột. Trong trường hợp nhẹ, thương hàn thường không có triệu chứng. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh gây sốt cao kéo dài, mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, nôn mửa khô, táo bón hoặc tiêu chảy,… Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây tử vong, loét serosa và thủng ruột dẫn đến chảy máu.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán thương hàn chính xác, cần đưa bệnh nhân đến các bệnh viện hoặc trung tâm y tế lớn được trang bị đầy đủ dụng cụ, máy móc và có bác sĩ chuyên môn cao. Ở đó, các bác sĩ sẽ chẩn đoán sốt thương hàn dựa trên các triệu chứng lâm sàng như sốt trong hơn một tuần không rõ nguyên nhân, rối loạn tiêu hóa, gan và lá lách mở rộng và ban đỏ. Ngoài ra, các bác sĩ cũng chẩn đoán bệnh dựa trên các phương pháp cận lâm sàng: bạch cầu không tăng, phản ứng với huyết thanh Widal, PCR, RIA, ELISA,… Hoặc dựa trên kết quả nuôi cấy vi khuẩn (+).

Các biện pháp điều trị bệnh

Điều trị cụ thể

Mặc dù việc điều trị bệnh không quá phức tạp, nhưng tình trạng vi khuẩn thương hàn kháng kháng sinh hiện nay là rào cản lớn đối với các bác sĩ trong quá trình điều trị. Hiện tượng vi khuẩn kháng kháng sinh lần đầu tiên được báo cáo ở Ấn Độ vào năm 1960. Tại Việt Nam, vi khuẩn thương hàn kháng Chloramphenicol 91,2%; Bactrim 96%; Ampicillin 92,8%; và một số loại kháng sinh mới như Claforan, Norfloxacin, Ciprobay. Trong 5-10 năm qua, các nhà nghiên cứu đã phân lập được các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh như fluoroquinolones và Cephalosporin thế hệ thứ ba.

Điều trị triệu chứng

Ngoài việc điều trị đặc hiệu bằng kháng sinh của nhóm Fluoroquinolone và nhóm Cephalosporin thế hệ thứ ba, các triệu chứng của sốt thương hàn cũng được điều trị bằng cách bù nước bằng chất điện giải (1500-2000ml / ngày) với tỷ lệ 5% Glucose, Ringer Lactate. , Natri clorua 9%, hạ sốt khi sốt cao, áp dụng chế độ ăn uống với thực phẩm mềm và đủ chất dinh dưỡng khi sốt.

Điều trị các biến chứng

Xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột và sốc nội độc tố là những biến chứng có thể xảy ra trong quá trình điều trị thương hàn. Đối với trường hợp xuất huyết tiêu hóa, các bác sĩ đã không di chuyển bệnh nhân, và ngay lập tức áp dụng nén lạnh, sử dụng thuốc cầm máu và truyền thêm máu. Trong trường hợp bệnh nhân bị thủng ruột, bác sĩ có thể gây sốc cho bệnh nhân bằng phương pháp điều trị phẫu thuật. Khi bệnh nhân có biến chứng do sốc nội độc tố, các bác sĩ có thể dùng thuốc chống viêm Solu medrol truyền 30mg /kg trong 30 phút đầu tiên và có thể được lặp lại mỗi 4-6 giờ trong vòng 48 giờ.

Ngoài ra, để điều trị cho người khỏe mạnh mang vi khuẩn, các bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc như Ciprofloxacin, Pefloxacin, Cefixim…

Các biện pháp phòng chống sốt thương hàn

Để phòng bệnh thương hàn hiệu quả, cần kiểm tra kỹ nguồn nước trước khi sử dụng, thực phẩm phải luôn tươi ngon, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và trên hết là đảm bảo vệ sinh an toàn và chất lượng. Mọi người nên tập ăn chín, uống nước sôi và rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Bên cạnh các phương pháp trên, tiêm vắc-xin phòng bệnh thương hàn cũng được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rộng rãi cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với những người ở các quốc gia có bệnh lưu hành. những người thường xuyên đi du lịch, mọi người thường tiếp xúc với thực phẩm không an toàn, hoặc di chuyển đến các khu vực có vệ sinh kém. Thương hàn Vi và Typhim Vi là hai loại vắc-xin thương hàn phổ biến ở Việt Nam hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *