Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm màng não

Viêm màng não là nhiễm trùng các lớp mô xung quanh não và tủy sống và thường được gây ra bởi vi khuẩn HI, phế cầu khuẩn, não mô cầu hoặc do virus, ký sinh trùng hoặc nấm.

Viêm màng não ở người lớn, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu phát hiện một trong các triệu chứng sau đây, bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được xét nghiệm và điều trị kịp thời:

Sốt.

Chứng nhức đầu.

Cổ cứng.

Sợ ánh sáng.

Buồn nôn, nôn.

Một số dấu hiệu rối loạn chức năng não như: thờ ơ, nhầm lẫn, hôn mê cấp tính trong vài giờ đến vài ngày hoặc có thể kéo dài trong nhiều tuần. Hầu như tất cả các triệu chứng xuất hiện không rõ ràng, nhìn thấy ở nhóm người cao tuổi, đặc biệt là khi có bệnh đi kèm (tiểu đường, bệnh gan, bệnh thận), bệnh nhân giảm bạch cầu trung tính, bệnh nhân bị suy giảm hệ thống miễn dịch khác như người nhận cấy ghép nội tạng và bệnh nhân HIV / AIDS.

Phương pháp chuẩn đoán

Hiện nay, các phương pháp được các bác sĩ sử dụng để chẩn đoán viêm màng não ở người lớn bao gồm:

Thủng dịch não tủy: Một thủ tục được thực hiện tại phòng khám để lấy dịch não tủy để xét nghiệm để xác định mức độ nghiêm trọng của viêm, tác nhân gây bệnh và tính nhạy cảm của vi sinh vật đối với các sản phẩm thuốc. .

Xét nghiệm máu: Điều này là cần thiết để đánh giá mức độ nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, nuôi cấy máu có thể cần thiết để xác định tác nhân gây bệnh.

Khám sức khỏe – hình ảnh (CT, MRI): Đây là một trong những phương pháp chẩn đoán hiện đại được sử dụng để chẩn đoán các biến chứng của viêm màng não ảnh hưởng đến não.

Nếu bệnh nhân bị viêm màng não, bệnh nhân cần nhập viện và điều trị bằng kháng sinh, tiêm tĩnh mạch liều cao theo phác đồ (đối với viêm màng não do vi khuẩn).

Tùy thuộc vào loại viêm màng não, có những hướng điều trị khác nhau. Tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ, nếu bạn thấy cơ thể mình bất thường, bạn nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

Điều trị bệnh

Điều trị viêm màng não phụ thuộc vào bản chất của nhiễm trùng, tỷ lệ mắc bệnh, mức độ nghiêm trọng của quá trình bệnh lý, sự hiện diện của các biến chứng và bệnh tiềm ẩn. Chỉ những bệnh nhân bị bệnh nhẹ mới có thể được điều trị trong một môi trường ngoại trú. Tất cả các trường hợp nghiêm trọng cần hỗ trợ y tế và được theo dõi thường xuyên bởi các chuyên gia. Chương trình điều trị có một số điểm sau:

Điều trị nguyên nhân: Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn, virus hoặc nấm, điều trị thích hợp được sử dụng. Việc lựa chọn liệu pháp thuốc được thực hiện phù hợp với tính nhạy cảm của sinh vật. Thuốc kháng sinh có thể được tiêm vào tĩnh mạch hoặc tiêm qua ống truyền dịch.

Giảm áp lực nội sọ: Sử dụng thuốc lợi tiểu để giảm phù mô và giảm áp lực trong hệ thống dịch não tủy.

Thuốc điều trị các triệu chứng: thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc chống nôn, v.v.

Ngăn ngừa và hạn chế sự tiến triển của bệnh

Rèn luyện bản thân để có một lối sống lành mạnh, khoa học sẽ giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng viêm màng não ở người lớn:

Tập thể dục thường xuyên để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Rửa tay đúng cách bằng xà phòng, giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh ngay từ khi còn nhỏ.

Hạn chế và đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh, phải được bác sĩ theo dõi 24/24 sau khi tiếp xúc với người bệnh.

Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, hãy đến trung tâm y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Nói không với rượu và các chất kích thích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *