Chẩn đoán và điều trị nhiễm trùng đường ruột

Việc chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột dựa trên các biểu hiện đặc trưng của bệnh sẽ giúp các bác sĩ đưa ra đánh giá về nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp.

1. Nhiễm trùng đường ruột là gì?

Nhiễm trùng đường ruột là bệnh phổ biến hiện nay. Biểu hiện đặc trưng thường là tiêu chảy ra nước hoặc nhớt. Điều này thường xảy ra liên tục trong vài ngày. Nhiễm trùng đường ruột lây truyền chủ yếu qua ăn uống, khi ăn thực phẩm và nguồn nước có chứa vi khuẩn gây bệnh.

Các sinh vật bao gồm nấm men, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng đều chịu trách nhiệm cho nhiễm trùng đường ruột.

Thực phẩm vệ sinh kém là môi trường để các sinh vật này phát triển, vì vậy đây là môi trường thuận lợi khiến con người dễ bị bệnh khi tiếp xúc với nguồn thực phẩm bẩn.

Mỗi loại mầm bệnh gây nhiễm trùng sẽ có mức độ nghiêm trọng khác nhau của nhiễm trùng.

2. Chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột

Một số dấu hiệu phổ biến của những người bị nhiễm trùng đường ruột:

Đi ra ngoài phân lỏng, phân vỡ, đôi khi táo bón

Vi sinh vật gây nhiễm trùng đường ruột có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác như nhiễm virus đường hô hấp, nhiễm trùng xoang, ho…

Bệnh nhân có cảm giác chán ăn

Cảm thấy buồn nôn, ăn uống không tốt

Khi nhiễm trùng đường ruột của bệnh nhân trở nên nghiêm trọng, sẽ có dấu hiệu đau bụng hoặc đầy hơi

Những người bị nhiễm trùng đường ruột sẽ cảm thấy chuột rút ở bụng. Cơn đau sẽ kéo dài trong 3-4 phút và tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu nguyên nhân không được điều trị

Những người bị nhiễm trùng đường ruột có thể phát triển hội chứng ruột kích thích do ký sinh trùng đường ruột cư trú trong ruột

Khi bạn bị nhiễm trùng đường ruột, bạn có thể khó ngủ hơn

Trong khi ngủ, một số đối tượng bị nhiễm trùng đường ruột có thể nghiến răng

Do tác động của các chất kích thích như nấm men hoặc mất nước trong hệ tiêu hóa sẽ làm tăng nguy cơ đau đầu ở bệnh nhân.

Ngứa hoặc rát da có thể là dấu hiệu của bệnh nhân bị nhiễm trùng đường ruột

3. Điều trị nhiễm trùng đường ruột

Phần lớn bệnh nhân bị nhiễm trùng đường ruột do virus đặc trưng bởi tiêu chảy tự khỏi mà không cần điều trị. Những gì bệnh nhân cần làm vào thời điểm này là đảm bảo rằng có đủ nước trong cơ thể.

Nếu cơ thể bệnh nhân mất quá nhiều nước, cần được đưa đến các cơ sở y tế ngay lập tức để nhận chất lỏng do mất nước trong quá trình tiêu chảy của bệnh nhân hoặc nôn mửa hoặc sốt.

Nếu tình trạng của bệnh nhân trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ yêu cầu làm một số xét nghiệm. Thông thường những người bị nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng sẽ được yêu cầu lấy mẫu phân.

Nếu bệnh nhân là một đứa trẻ, cần được chăm sóc đặc biệt hơn.

Khi một bệnh nhân bị nhiễm trùng đường ruột nặng, họ có thể cần phải nhập viện để truyền dịch tĩnh mạch, thuốc kháng sinh hoặc các phương pháp điều trị khác. Thường mất một vài tuần để cơ thể phục hồi.

Tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nào nên sử dụng cho phù hợp.

Trong quá trình điều trị cho những người bị nhiễm trùng đường ruột, những điều quan trọng nhất là:

Luôn làm sạch tay để phá vỡ chuỗi lây nhiễm.

Uống nhiều nước để ngăn ngừa nhiễm trùng

Không dùng chung vật dụng cá nhân

Khử trùng các nguồn nhiễm trùng đường ruột phổ biến

Nguồn nước hàng ngày phải luôn hợp vệ sinh

Khi bị nhiễm trùng đường ruột, bạn nên đến các cơ sở y tế để khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp để tránh nguy cơ lây lan cho người khác. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ có trình độ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *