Chẩn đoán và phòng ngừa bệnh sởi

Virus sởi là một loại virus RNA thuộc chi Morbilillin trong họ Paramyxoviridae và chỉ có một vật chủ tự nhiên, con người. Sởi là bệnh lan rộng nên bệnh liên tục xuất hiện trong cộng đồng, cộng với sự lây lan của bệnh rất nhanh nên rất dễ bùng phát thành dịch.

Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Tất cả những người không miễn dịch với bệnh sởi đều có nguy cơ, đặc biệt là ở trẻ em vì hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành của chúng. Các yếu tố khiến bạn có nhiều khả năng mắc bệnh sởi:

Chưa được tiêm chủng: tỷ lệ mắc bệnh của bạn tăng lên nếu bạn không được tiêm phòng đầy đủ.

Thường xuyên đi du lịch: nếu bạn đặt chân đến những khu vực có điều kiện thuận lợi cho virus sởi phát triển, nguy cơ mắc bệnh cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Thiếu vitamin A: thiếu vitamin A trong cơ thể sẽ làm cho các dấu hiệu của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, đồng thời tạo tiền đề cho các biến chứng xuất hiện.

Chuẩn đoán

Hiện tại không có phương pháp điều trị chính xác cho bệnh sởi. Các triệu chứng thường tự biến mất sau 2 đến 3 tuần. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái hoặc không khỏe, bạn nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh sởi bằng cách xem xét các dấu hiệu và triệu chứng của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ cần phải có một xét nghiệm máu để xác nhận sự hiện diện của virus rubella.

Phòng ngừa bệnh

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khuyến cáo rằng tất cả mọi người nên được tiêm phòng đầy đủ để ngăn ngừa bệnh sởi. Hiện tại, các chuyên gia đã có vắc-xin dành riêng cho trẻ em và người lớn.

Để ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh sởi ở trẻ em, các bác sĩ thường cho trẻ sơ sinh tiêm liều vắc-xin đầu tiên từ 12 đến 15 tháng. Sau đó, liều thứ hai thường được đưa ra trong độ tuổi từ 4 đến 6. Cũng nên nhớ:

Nếu bạn đang đi du lịch nước ngoài với con bạn trong độ tuổi từ 6 đến 11 tháng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc cho con bạn tiêm vắc-xin sởi sớm hơn dự kiến.

Nếu con bạn không được tiêm chủng vào thời điểm được đề nghị, bé sẽ cần hai liều vắc-xin với khoảng thời gian bốn tuần giữa mỗi mũi tiêm.

Bất cứ ai trên 18 tuổi và sinh sau năm 1956 đều phải được tiêm phòng nếu họ không có bằng chứng tiêm chủng hoặc chưa bao giờ mắc bệnh sởi.

Mặt khác, nếu bạn không chắc chắn nếu bạn nên tiêm vắc-xin, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định.

Bệnh có thể gây các biến chứng gì?

Trong các trường hợp không biến chứng, những người mắc bệnh sởi bắt đầu hồi phục ngay khi phát ban xuất hiện và cảm thấy bình thường trở lại trong khoảng hai đến ba tuần.

Nhưng có tới 40% bệnh nhân phát triển các biến chứng từ virus sởi. Chúng thường xảy ra ở trẻ nhỏ (trẻ em dưới 5 tuổi), ở người lớn trên 20 tuổi và ở bất kỳ ai khác nếu bị suy dinh dưỡng hoặc suy giảm miễn dịch. Trẻ em dưới 5 tuổi có xác suất tử vong cao nhất.

Ngoài ra, một số biến chứng nguy hiểm mà bệnh sởi có thể gây ra cho bệnh nhân như:

Viêm tai giữa cấp tính xảy ra ở 1 trong 10 trẻ em bị nhiễm sởi.

Viêm phổi nặng xảy ra trong khoảng 1 trong 20 trường hợp mắc bệnh sởi, có thể dẫn đến tử vong.

Viêm não, xảy ra ở khoảng 1 trong 1.000 người mắc bệnh sởi.

Tiêu chảy và nôn mửa do bệnh sởi là phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Giác mạc mờ hoặc loét có thể gây mù lòa, một biến chứng rất nguy hiểm của bệnh sởi.

Suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở trẻ em sau khi nhiễm sởi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ em.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh sởi có thể bị sảy thai, sinh non hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Phân biệt bệnh sởi và một số bệnh thông thường khác

Phân biệt bệnh sởi với các bệnh khác

Bệnh sởi rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

Phân biệt giữa sởi và rubella

Một tình trạng thường bị nhầm lẫn với bệnh sởi ở người lớn và cũng xảy ra ở trẻ em là sốt phát ban (gây ra bởi virus đường hô hấp hoặc virus rubella, lành tính và không nguy hiểm). Đây là hai bệnh khác nhau nhưng có một số triệu chứng tương tự, vì vậy rất dễ nhầm lẫn.

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể biết sự khác biệt giữa sốt phát ban và sởi nếu bạn nhìn kỹ:

Khi sốt phát ban là phổ biến, sau khi sốt giảm, trẻ sẽ phát ban, đau đầu và sưng tuyến kéo dài khoảng 1-7 ngày. Một phát ban màu hồng mịn xuất hiện trên mặt và nhanh chóng lan sang thân cây, cánh tay và chân trước khi biến mất. Phát ban kéo dài trong 1-5 ngày. Phát ban biến mất thường không để lại dấu vết trên bề mặt da.

Phát ban giống như sởi thường xuất hiện theo thứ tự sau: phía sau tai, lan đến mặt, xuống ngực, bụng, và sau đó trên khắp cơ thể. Những vết sưng nâng lên trên bề mặt da được gọi là sẩn. Sau khi biến mất, sẽ có những vết bầm tím trên da, được gọi là “sọc hổ”. Đặc biệt, trẻ mắc sởi hoặc có 1 trong 3 triệu chứng kèm theo, bao gồm sổ mũi, ho và mắt đỏ.

Phân biệt giữa sởi và rubella

Sởi và rubella đều là những bệnh do virus truyền nhiễm và gây phát ban da, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau.

Phân biệt giữa bệnh sởi và phát ban nhiệt

Trong giai đoạn đầu, cả hai bệnh đều khó phân biệt nếu chỉ quan sát bằng mắt thường. Bệnh chỉ bắt đầu có sự khác biệt rõ rệt ở giai đoạn phát ban”.

Phát ban nhiệt: phát ban là một phát ban đỏ nhưng mịn màng và sáng, ít nổi lên trên da, phát ban lan rộng khắp cơ thể và sau khi bay, nó thường không để lại sẹo hoặc vết bầm tím.

Sởi: Trẻ sốt nhẹ, ho khan không có đờm. Phát ban xuất hiện theo thứ tự sau: đầu tiên từ phía sau tai, sau đó lan sang mặt, dần dần xuống ngực, bụng và toàn bộ cơ thể. Đồng thời, phát ban cũng làm nổi lên khuôn mặt và để lại màu tối.

Phân biệt giữa bệnh sởi và dị ứng

Tương tự như phát ban nhiệt, phát ban dị ứng cũng phát triển trên cơ thể theo thứ tự và rất ngứa. Phát ban do dị ứng có thể do các yếu tố thời tiết, dị ứng thực phẩm, thuốc men…

Điều làm cho bệnh sởi trở nên nguy hiểm là nó rất phổ biến và trong một số trường hợp có thể tự khỏi mà không cần can thiệp y tế khiến nhiều người rất chủ quan. Do đó, khi có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh sởi xuất hiện, bên cạnh việc theo dõi, bạn cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *