Cholesterol trong máu: Các chỉ số bạn cần biết

Cholesterol là một chất béo được tìm thấy trong máu và tất cả các loại tế bào khác nhau trong cơ thể. Đây là một thành phần quan trọng vì nó là tác nhân chính tạo nên màng tế bào cùng với một số hormone, và phục vụ các chức năng quan trọng khác trong cơ thể con người.

1. Cholesterol là gì?

Cholesterol là một trong nhiều chất được cơ thể tạo ra để góp phần duy trì sức khỏe của cơ thể. Một số trong số chúng được tạo ra bởi cơ thể, nhưng một số được lấy từ nhiều nguồn chế độ ăn uống.

Cholesterol trong cơ thể được chia thành hai loại chính là “tốt” và “xấu”. Do đó, điều rất quan trọng là đánh giá chính xác nồng độ của hai loại cholesterol này trong máu.

Nếu có quá nhiều cholesterol một loại hoặc không đủ cholesterol, nó có thể dẫn đến các bệnh như bệnh động mạch vành, bệnh mạch máu ngoại biên…

2. Tìm hiểu về mức cholesterol trong máu của bạn?

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã thực hiện Chương trình Giáo dục Cholesterol Quốc gia cho tất cả mọi người để phát hiện cholesterol trong máu cao. Đặc biệt, những người từ 20 tuổi trở lên sẽ được thiết lập một hồ sơ dành riêng để theo dõi các xét nghiệm “lipid” trong 5 năm.

Xét nghiệm này bao gồm các bài đọc về cholesterol toàn phần, bao gồm LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt), và cuối cùng là triglyceride. Các xét nghiệm này sẽ được thực hiện sau khi bạn đã nhịn ăn trong 9-12 giờ. Nếu bạn không nhịn ăn trước khi xét nghiệm, bác sĩ sẽ không thể làm hồ sơ lipid chính xác và bạn sẽ được yêu cầu lặp lại xét nghiệm.

3. LDL và HDL: Loại cholesterol nào xấu, loại nào tốt?

Cholesterol là một chất không thể hòa tan trong máu người, và nó cần được vận chuyển bởi một chất vận chuyển gọi là lipoprotein.

Lipoprotein là một chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển lipid của cơ thể. Lipid là một chất không hòa tan trong nước, nhưng sau khi chúng kết hợp với protein, các phần kỵ nước sẽ được cuộn vào bên trong, đồng thời phần apoprotein tạo thành một lớp vỏ xung quanh nó, vì vậy nó có thể được sử dụng để vận chuyển các chất trong môi trường dịch thể, chẳng hạn như máu. Lipoprotein mật độ rất thấp (VLDL) và lipoprotein mật độ thấp (LDL) là hai loại lipoprotein hoàn toàn khác nhau đã được tìm thấy trong máu.

VLDL và LDL thường khác nhau vì tỷ lệ cholesterol, triglyceride và protein tạo nên mỗi lipoprotein. Đặc biệt, VLDL được xác định chứa nhiều chất béo trung tính, trong khi LDL chứa rất nhiều cholesterol.

VLDL và LDL đều là cholesterol xấu. Mặc dù cơ thể chúng ta cần cả cholesterol và chất béo trung tính để hoạt động, nhưng quá nhiều sẽ gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tìm thấy một lượng lớn cholesterol “tốt” trong cơ thể được gọi là cholesterol HDL (Lipoprotein mật độ cao).

Tất cả các cholesterol và chất béo trung tính ở trên tạo nên cholesterol toàn phần. Tất cả chúng đều có thể được xác định bằng các xét nghiệm máu thông thường.

3.1 Cholesterol HDL là gì?

Khoảng 1/4 đến 1/3 cholesterol trong máu được vận chuyển bởi một loại lipoprotein mật độ cao (HDL).

Cholesterol HDL được coi là một cholesterol “tốt” vì nồng độ HDL cao có khả năng bảo vệ chống lại các cơn đau tim cấp tính. Nồng độ HDL thấp (dưới 40 mg/dL) góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

HDL vận chuyển một số cholesterol ra khỏi mạch máu và sau đó trở lại gan. Nhưng một số giả thuyết cho rằng HDL sẽ từ từ di chuyển cholesterol dư thừa ra khỏi mảng bám động mạch.

3.2 Cholesterol VLDL là gì?

VLDL là cholesterol được tạo ra trong gan và chịu trách nhiệm vận chuyển triglyceride từ các mô vào máu. Theo nghiên cứu, nó được tạo thành từ các thành phần chính sau đây (theo khối lượng):

Hàm lượng cholesterol 10%

Chất béo trung tính 70%

Hàm lượng protein 10%

Các chất béo khác có hàm lượng khoảng 10%

Các chất béo trung tính được vận chuyển bởi VLDL sẽ được sử dụng bởi các tế bào của cơ thể chịu trách nhiệm sản xuất năng lượng. Nếu bữa ăn hàng ngày chứa quá nhiều carbohydrate, đường, chất béo,… nhiều hơn nhu cầu của cơ thể chúng ta, điều đó có thể trở thành nguyên nhân chính của mức chất béo trung tính. tăng quá mức, nồng độ VLDL trong máu cao.

Triglyceride dư thừa được lưu trữ trong các tế bào mỡ và sau đó được sử dụng làm năng lượng khi cần thiết.

Mức độ cao của chất béo trung tính có liên quan đến sự tích tụ mảng bám, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Điều này xuất phát từ:

Tăng viêm

Huyết áp cao ở một số người

Thay đổi niêm mạc mạch máu

Nồng độ lipoprotein mật độ cao (HDL) thấp.

Ngoài ra, chất béo trung tính cao cũng có thể liên quan đến hội chứng chuyển hóa và các bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Để giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể như VLDL và LDL, bạn nên thay đổi lối sống tích cực tại nhà như sử dụng thực phẩm lành mạnh và tăng cường tập thể dục hàng ngày.

Ngoài ra, không sử dụng thuốc lá, các chất kích thích như rượu, ma túy,… cũng góp phần mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để có được những lời khuyên hữu ích về cách xây dựng lối sống lành mạnh cho tim mạch, góp phần giảm lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể chúng ta.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *