Chuẩn đoán và phòng ngừa bệnh bại liệt

Bệnh bại liệt là do virus cấp tính Polio gây ra và lây truyền qua đường tiêu hóa, từ phân – miệng và có thể phát triển thành dịch bệnh. Các dấu hiệu nhận biết của bệnh này là buồn nôn, sốt, mệt mỏi, táo bón,… ngoài ra, bệnh còn dẫn đến mất nước, suy dinh dưỡng, tê liệt, teo cơ, viêm phổi. , khó thở và làm cho cơ thể kiệt sức, dần dần tê liệt các cơ hô hấp và tử vong.

Trước đây, hầu hết các lục địa có sự xuất hiện của căn bệnh này. Số người mắc bệnh và tử vong do bệnh bại liệt đã tăng lên đáng kể trong những năm qua. Tuy nhiên, nhờ sự ra đời của vắc-xin bại liệt từ năm 1955 đến năm 1960, nó đã làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong của bệnh, đặc biệt là ở các nước phát triển.

Con đường lây truyền

Bại liệt là một bệnh truyền nhiễm lây lan từ người sang người chủ yếu bằng đường phân-miệng. Virus bại liệt chủ yếu đến từ phân của người bệnh, làm ô nhiễm nước và thức ăn, sau đó xâm nhập vào cơ thể con người qua đường tiêu hóa. Các trường hợp hiếm gặp có thể lây truyền qua đường hầu họng. Bệnh cũng có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người mang virus hoặc người vừa được tiêm vắc-xin bại liệt đường uống vì đây là vắc-xin suy giảm sống được làm từ vi-rút sống. Nguồn lây truyền là những người mắc bệnh bại liệt và những người khỏe mạnh mang virus bại liệt Bại liệt. Lây truyền có thể là 7-10 ngày trước khi bắt đầu các triệu chứng lâm sàng.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh bại liệt, bao gồm:

– Đi đến một khu vực có virus bại liệt hoặc có dịch bại liệt ở đó.

– Tiếp xúc với phân của người có virus bại liệt trong đó.

– Sử dụng nước bị ô nhiễm và ăn thực phẩm bẩn.

– Những người có yếu tố làm suy yếu khả năng miễn dịch, giảm sức đề kháng như: bệnh suy giảm miễn dịch, cắt amidan trước đó, căng thẳng hoặc hoạt động cường độ cao trong thời gian dài

Biện pháp chuẩn đoán

Ngoài các triệu chứng lâm sàng như cứng cổ và lưng, khó nuốt và thở, và phản xạ bất thường, chẩn đoán antiparesis nên dựa trên lịch sử tiêm chủng và cách ly chính xác của poliovirus. Bệnh bại liệt trong vòng 14 ngày sau khi bị bệnh từ các mẫu bệnh phẩm như phân, dịch hầu họng hoặc dịch não tủy. Virus được phân lập và kiểu huyết thanh. Serotype 1 là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất.

Trước khi chẩn đoán bệnh bại liệt, cần loại trừ các nguyên nhân khác như:

– Chấn thương: Liệt do chấn thương.

– Liệt do viêm dây thần kinh.

– Hội chứng Guillain-Barré.

– Echo và Coxsackie nhiễm virus với viêm màng não vô trùng và các triệu chứng tê liệt.

– Virus EV7: Nguyên nhân chính gây bệnh tay chân – miệng và viêm não – viêm màng não cũng gây liệt.

Phòng ngừa bệnh

Tiêm chủng là biện pháp phòng ngừa tích cực hiệu quả nhất. Có hai loại vắc-xin được sử dụng:

Vắc-xin bại liệt đường uống (OPV) được làm từ các chủng virus bại liệt hoang dã và được dùng bằng đường uống. Vắc-xin được tiêm vào cơ thể và đồng thời tạo ra phản ứng miễn dịch trong đường ruột và phản ứng miễn dịch hài hước. Do đó, OPV không chỉ ngăn chặn virus bại liệt hoang dã nhân lên trong đường tiêu hóa, mà còn chống lại virus. tổn thương hệ thần kinh trung ương. OPV hiện đang được triển khai cho trẻ em từ 2, 3 và 4 tháng tuổi theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Với tỷ lệ vi-rút trong vắc-xin cực kỳ thấp, nó có thể trở nên độc hại đối với các tế bào thần kinh, gây ra bệnh bại liệt do vắc-xin gây ra.

Vắc-xin bại liệt bất hoạt (IPV: Vắc-xin bại liệt bất hoạt), còn được gọi là vắc-xin Salk, được làm từ một chủng vi-rút bị nhiễm trên các tế bào thận khỉ chính và bất hoạt bởi formalin. Vắc-xin IPV giúp ngăn chặn virus xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương và miễn dịch cục bộ ở hầu họng, vì vậy nó không ngăn chặn virus hoang dã xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Trong giai đoạn loại trừ sau bại liệt, để duy trì kết quả này, IPV được khuyến nghị vì độ an toàn cao hơn OPV. IPV đã được Bộ Y tế phê duyệt triển khai 1 liều cho trẻ em dưới 1 tuổi, từng bước thay thế vắc xin OPV trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *