Đau cổ và vai: nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Đau cổ và vai gây đau đớn vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày của bệnh nhân. Cần phải điều trị sớm căn bệnh này để cuộc sống không bị đảo lộn và bệnh nhân cảm thấy thoải mái và thoải mái hơn.

Đau cổ là gì?

Đau cổ vai là tình trạng các cơ cổ và vai trở nên cứng, gây đau. Ngoài ra, bệnh nhân cũng bị hạn chế trong một số động tác như xoay cổ, quay đầu. Những cơn đau này thường xuất hiện vào buổi sáng, liên quan đến hệ thống cơ xương và mạch máu ở vùng vai và cổ.

Khi bị đau cổ vai, lúc đầu, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau nhẹ, mệt mỏi ở vùng vai và cổ. Những cơn đau này sẽ tăng lên về mức độ nghiêm trọng và tần suất nếu bệnh vẫn còn. Cơn đau rõ ràng hơn khi bệnh nhân làm việc nặng nhọc, di chuyển cổ, vai và lưng rất nhiều.

Đau cổ thường xảy ra đột ngột, không có cảnh báo. Có thể sau khi thức dậy, bệnh nhân cảm thấy đau ở cổ vai và gặp khó khăn trong việc di chuyển cổ.

Phân loại đau cổ vai

Dựa trên thời gian mắc bệnh, người ta chia đau cổ và vai thành 2 loại:

Đau cổ và vai cấp tính

Loại này thường xảy ra sau khi bệnh nhân ngủ sai vị trí, khiến các cơ bị căng quá nhanh hoặc sau chấn thương cơ và dây chằng ở vùng cổ, vai và cổ. Cơn đau này sẽ biến mất sau một thời gian và không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân.

Đau cổ vai mãn tính

Trong những trường hợp này, cơn đau ở vai và cổ sẽ diễn ra thường xuyên, lâu dài với một vài triệu chứng khác như đau lan đến cánh tay, dị cảm. Bệnh nhân nên đi khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị hiệu quả, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực mà bệnh gây ra.

Nguyên nhân gây đau cổ vai

Đau cổ là một tình trạng mà nhiều người gặp phải. Bệnh này được gây ra bởi nhiều nguyên nhân, có thể là cơ học hoặc bệnh lý.

Nguyên nhân cơ học

Dưới đây là một vài lý do khiến bạn có thể bị đau cổ:

Tập thể dục quá nhiều: Trong trường hợp tập luyện quá sức, kỹ thuật không chính xác có thể gây đau cổ và vai. Ngoài ra, không khởi động trước khi tập thể dục mạnh mẽ cũng gây ra tình trạng này.

Hoạt động sai vị trí: Ngồi cong lưng một lúc lâu, ngủ thiếp đi trên bàn … có thể khiến các mạch máu bị nén, lưu thông chậm đến vùng cổ, dẫn đến đau đớn và mệt mỏi.

Tính chất công việc: Những công việc phải ngồi hoặc ở một chỗ trong thời gian dài sẽ khiến các cơ cổ và xương bả vai bị chèn ép, thiếu nguồn cung cấp máu nên dễ bị đau, mệt mỏi.

Thiếu dinh dưỡng: Việc thiếu một số vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi, có thể làm cho các dây thần kinh ngoại biên hoạt động yếu hơn, dẫn đến đau và tê ở vùng vai và cổ.

Chấn thương: Chấn thương vùng vai và cổ có thể làm tổn thương dây chằng, đốt sống… Điều này có thể dẫn đến đau cổ vai.

Nhiễm lạnh: Nhiễm trùng cơ thể lạnh có thể gây tổn thương thần kinh, gây đau ở vai và cổ theo thời gian.

Nguyên nhân bệnh lý

Đau cổ có thể là triệu chứng của bất kỳ tình trạng nào sau đây:

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Khi mắc bệnh này, gai xương sẽ xuất hiện và ấn vào các dây thần kinh ở cổ vai, gây đau đớn và mệt mỏi. Bệnh nhân thường cảm thấy đau và cứng cổ mỗi khi thức dậy. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là người trung niên (trên 40 tuổi).

Rối loạn chức năng thần kinh: Các dây thần kinh ở cổ và vai bị kéo căng quá lâu, gây đau đớn và mệt mỏi. Bệnh nhân không chỉ bị đau cổ, vai mà còn có các triệu chứng như khó ngủ, mất tập trung, cảm xúc,…

Vôi hóa cột sống: Cột sống bị vôi hóa khi tiền gửi canxi bám vào cơ thể đốt sống. Những chồi xương này nén rễ thần kinh cột sống dẫn đến đau cổ và khó di chuyển

Viêm bao hoạt dịch vai: Với bệnh này, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở khớp một bên vai khi trời lạnh hoặc vào ban đêm, đặc biệt là khi nằm nghiêng. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân thậm chí có thể gác tay ra phía sau, không thể với tới những thứ từ trên cao hoặc bị đau khi chải tóc.

Rối loạn khớp vai và ngực: Thường xuyên ngồi một chỗ trong nhiều giờ khiến các cơ bị kéo căng quá nhiều, dẫn đến đau cổ và vai. Bệnh này phổ biến ở thợ may, nhân viên văn phòng, tài xế…

Triệu chứng đau vai

Đau cổ thường biểu hiện với các triệu chứng như:

Đau cổ vai, đau tăng lên khi đi bộ, ngồi lâu, di chuyển cột sống cổ tử cung …

Đau khi thời tiết thay đổi.

Cơn đau có thể tỏa xuống xương bả vai, gây tê ở cánh tay, cẳng tay và ngón tay.

Trong trường hợp nghiêm trọng, chỉ cần di chuyển, đi lại nhẹ nhàng cũng cảm thấy rất khó chịu.

Khi nào đến thăm?

Đau cổ vai không chỉ gây đau đớn và khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn có thể dẫn đến việc điều trị mãn tính, dứt điểm là vô cùng khó khăn. Do đó, khi cảm thấy bất thường, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Đi khám bác sĩ khi bạn có các triệu chứng sau:

Đau cổ kéo dài hơn một tuần.

Thuốc được sử dụng nhưng không hiệu quả.

Kèm theo một số triệu chứng như chóng mặt, ù tai, sốt.

Đau ngay cả khi nghỉ ngơi và không tập thể dục.

Phương pháp chẩn đoán đau cổ

Để chẩn đoán chính xác bệnh lý này, các bác sĩ sẽ kê toa một số kỹ thuật sau:

X-quang: Thông qua hình ảnh X-quang có thể phát hiện khoảng cách hẹp giữa 2 đốt sống, khối u…

Chụp CT: Chụp ảnh cắt ngang chi tiết bên trong cổ, vai và lưng.

Chụp cộng hưởng từ: Phát hiện các yếu tố liên quan đến tủy sống, dây thần kinh, dây chằng ở cổ, vai và lưng.

Hẹp cột sống: Có thể là một giải pháp thay thế cho chụp cộng hưởng từ.

Điều trị đau cổ và vai

Khi bị đau cổ vai, tùy theo mức độ đau cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn phương pháp điều trị hiệu quả.

Điều trị y tế: Bệnh nhân được kê đơn một số loại thuốc như thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, v.v., bằng đường uống hoặc bằng cách tiêm.

Điều trị vật lý: Sử dụng các phương pháp như kéo cột sống cổ tử cung, hỗ trợ các bài tập giảm thiểu đau đớn…

Phẫu thuật: Áp dụng cho các trường hợp nặng, để giúp giải nén rễ thần kinh hoặc tủy sống.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *