Đau lưng khi mang bầu?

dau-lung-khi-mang-thai

Đau lưng khi mang thai là tình trạng thường gặp ở mẹ bầu bởi quá trình phát triển của thai nhi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống cũng như vùng xương chậu của mẹ. Các khu vực đau phổ biến nhất là lưng dưới và khớp xương chậu. Thông thường, những phụ nữ bị đau lưng trước hoặc trong khi mang thai thường sẽ tiếp tục bị đau lưng sau khi sinh con. Tuy đây là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng có cách nào giúp mẹ giảm bớt những cơn đau lưng này không?

1.Nguyên nhân

Thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ tiết ra hormone relaxin giúp mở rộng xương chậu để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Xương chậu bao gồm các cơ và dây chằng của lưng dưới. Các cơ và dây chằng này không đủ khỏe để duy trì độ giãn nở, dẫn đến căng cơ, căng dây chằng và gây đau. Khung xương chậu mở rộng làm giảm sự liên kết của các khớp thiếu sự liên kết và lỏng lẻo dẫn đến đau nhức.

Tăng cân

Thai nhi ngày càng lớn và cân nặng của bà bầu ngày càng tăng khiến cột sống và xương chậu phải chịu gánh nặng, điều này gây ra tình trạng đau lưng cho bà bầu.

Thay đổi tư thế của bạn

Khi mang thai, tử cung lớn dần lên cùng với thai nhi khiến cột sống thắt lưng cong về phía trước nhiều hơn, trọng tâm cơ thể thay đổi. Để giữ thăng bằng khi vận động, bà bầu thường ngả người về phía sau khiến lưng bị cong, gây đau nhức.

Ngoài ra, bà bầu thích ngồi bệt, cố định gót chân xuống sàn, chống tay ra sau để giữ trọng lượng cơ thể, tạo áp lực lớn lên lưng. Nhiều người có thói quen chống tay ra sau lưng khi đứng lên, ngồi xuống hoặc khi di chuyển cũng là nguyên nhân gây đau lưng.

Căng thẳng

Căng thẳng khiến các cơ trong cơ thể không có cơ hội được thư giãn, phục hồi và luôn trong trạng thái căng cứng, lâu dần các cơ sẽ mỏi và căng trở lại gây đau lưng.

Căng thẳng khi mang thai cũng là nguyên nhân gây đau lưng

Cơ bụng yếu

Cơ bụng có vai trò chịu áp lực từ cơ thể khi mẹ nằm sấp và co giãn linh hoạt khi mẹ cúi người. Tuy nhiên, khi mang thai, các cơ này yếu và bị kéo căng quá mức do sự lớn lên của thai nhi khiến các cơ vùng lưng bị chèn ép, gây đau nhức cho bà bầu.

Vị trí của thai nhi

Vào cuối thai kỳ, thai nhi đạt cân nặng tối đa để chuẩn bị chào đời khiến các cơ đau lưng tăng lên. Và nếu nằm trong bụng mẹ với tư thế lưng bé áp vào lưng mẹ sẽ gây áp lực lên xương lưng của mẹ.

Cử động thai

Chảy máu màu nâu hoặc đỏ tươi, tiết dịch âm đạo bất thường, đau bụng và đau thắt lưng đều là những triệu chứng của chuyển động của thai nhi. Vì vậy, nếu bạn bị đau lưng kèm theo các triệu chứng trên, hãy đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Đau thân kinh toạ

Đau lưng liên quan đến đau dây thần kinh tọa: Xuất hiện những cơn đau nhói ở mông và mặt sau của một chân có thể là do chức năng của các dây chằng ở lưng và xương chậu của mẹ bầu bị suy giảm.

Căng thẳng khi mang thai cũng là nguyên nhân gây đau lưng

Cơ bụng yếu

Cơ bụng có vai trò chịu áp lực từ cơ thể khi mẹ nằm sấp và co giãn linh hoạt khi mẹ cúi người. Tuy nhiên, khi mang thai, các cơ này yếu và bị kéo căng quá mức do sự lớn lên của thai nhi khiến các cơ vùng lưng bị chèn ép, gây đau nhức cho bà bầu.

2.Lối sống cải thiện chứng đau lưng cho bà bầu

Tập thể dục

Tập các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp như đi bộ, tập tay không, yoga, bơi lội… giúp cơ thể khỏe mạnh, xương khớp dẻo dai, hỗ trợ mẹ trong quá trình sinh nở. được dễ dàng hơn.

Cải thiện tư thế của bạn

Tập tư thế đúng và đúng tư thế bằng cách hạ mông xuống, ưỡn vai thẳng ra sau và đứng thẳng.

Khi ngồi, ghế nên có đệm đỡ lưng, gác chân lên chồng sách hoặc ghế rồi ngồi thẳng, hạ vai.

Nằm ngủ, đệm không nên quá cứng hoặc quá mềm. Nằm nghiêng bên trái giúp máu – oxy và chất dinh dưỡng lưu thông đến thai nhi, giúp thai nhi hấp thụ hiệu quả nhất đồng thời cũng giúp giảm áp lực lên vùng lưng, eo và xương chậu. Nên sử dụng gối bà bầu để nằm nghiêng với tư thế thoải mái.

Cải thiện tư thế ngủ giúp cải thiện tình trạng đau lưng

Không bê vác vật nặng Chườm nóng hoặc lạnh vùng thắt lưng, tắm nước ấm giúp giảm đau lưng hiệu quả. Massage trị liệu lưng và toàn thân cho bà bầu giúp các cơ vùng lưng và chân được co giãn, đàn hồi tốt. Nhờ đó, bà bầu sẽ cảm thấy dễ chịu và giảm các triệu chứng đau lưng. Nên đi giày có đế bằng và thấp, rộng và mềm, phù hợp với bàn chân. Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, mặc quần dành riêng cho bà bầu có vòng eo thấp và có thể nâng đỡ vùng bụng. Bà bầu vẫn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol hay cao dán (salonpas). Tuy nhiên, không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau này để tránh gây hại cho thai nhi. Không sử dụng miếng dán giảm đau lưng khi có vết thương hở hoặc bà bầu bị dị ứng, mẩn đỏ trên da không nên sử dụng những miếng dán này Từ tháng thứ 7 của thai kỳ, khi bụng bầu đã khá lớn, mẹ nên sử dụng đai đỡ bụng. cho bà bầu đỡ lưng. Cân bằng chế độ dinh dưỡng để tránh tăng cân quá mức, không ăn quá no trong một bữa, nên chia thành nhiều bữa nhỏ, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Bổ sung canxi và magie từ thực phẩm: rau xanh, các loại đậu, sữa… và từ các loại thuốc, thực phẩm chức năng cho bà bầu theo chỉ định của bác sĩ đối với cơ thể. sinh trưởng khỏe mạnh, phòng chống dịch bệnh.

3.Bạn nên đi khám bác sĩ nếu nhận thấy các triệu chứng sau:

Đau lưng triền miên không thuyên giảm. Đau ngày càng tăng có thể cực kỳ căng thẳng. Đau lưng đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, chảy máu âm đạo hoặc cảm giác sắp sinh. Đau nhói hoặc nóng rát khi đi bộ. đi tiểu. Việc phải uống thuốc giảm đau thường xuyên hoặc thuốc giảm đau sẽ không làm bạn dễ chịu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *