Hạ canxi máu: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Canxi là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sự co bóp, đông máu, cầm máu, dẫn truyền thần kinh và giải phóng hormone của cơ thể. Bệnh nhân bị hạ canxi máu, còn được gọi là hạ canxi máu, là tình trạng nồng độ canxi trong máu thấp hơn giới hạn cho phép. Nếu không được sơ cứu và điều trị kịp thời, canxi trong máu thấp có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

1. Canxi trong máu thấp là gì?

Ở một người bình thường, mức độ canxi trong máu dao động từ 8,8 đến 10,4 mg / dL.

Hạ canxi máu được định nghĩa chính xác như sau: Tổng nồng độ trong huyết thanh dưới 8,8 mg/dL trong điều kiện protein huyết tương bình thường, nồng độ ion canxi dưới 4,7 mg/dL.

Mức độ ổn định của canxi phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:

Lượng canxi mà cơ thể hấp thụ mỗi ngày thông qua việc ăn hoặc uống thực phẩm có chứa canxi.

Mức độ mà ruột hấp thụ canxi.

– Bài tiết canxi qua thận.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, người lớn nên tiêu thụ 1000mg canxi mỗi ngày. Trong đó, một lượng khoảng 200-400mg sẽ được ruột hấp thụ, khoảng 200mg được bài tiết qua thận, 200mg được bài tiết qua dịch tiêu hóa, còn lại sẽ được bài tiết qua phân.

Xương dự trữ khoảng 99% lượng canxi trong cơ thể, 1% canxi tự do còn lại hoạt động như một hệ thống đệm, có thể điều chỉnh nồng độ canxi trong máu khi cần thiết bằng cách trao đổi với chất lỏng ngoại bào.

2. Điều gì gây ra tình trạng canxi thấp?

Cung cấp canxi không đủ cho cơ thể: Tình trạng này thường gặp ở những đối tượng có nhu cầu canxi cao như trẻ em phát triển nhanh, phụ nữ mang thai và cho con bú. Nếu nguồn cung cấp canxi hàng ngày không đủ, nó sẽ dẫn đến hạ canxi máu trong máu.

Thiếu vitamin D: Cơ thể không cung cấp đủ vitamin D cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ngoài ra, tác dụng phụ của thuốc rifampicin, phenobarbital hoặc không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, gây rối loạn chuyển hóa vitamin D dẫn đến nồng độ canxi trong máu cũng bị ảnh hưởng.

Suy tuyến cận giáp: Bệnh nhân bị suy tuyến cận giáp sẽ khiến lượng hormone PTH giảm, khiến lượng canxi trong máu giảm. Tăng nồng độ phốt pho trong máu có thể gây ra các triệu chứng mãn tính của hạ canxi máu.

Thiếu magiê: Nồng độ magiê trong máu giảm do kém hấp thu đường ruột hoặc nghiện rượu, có liên quan đến việc thiếu PTH hormone tương đối. Đây có thể là nguyên nhân của các triệu chứng hạ canxi máu.

Bệnh thận: Bệnh nhân suy thận cũng có thể bị hạ canxi máu, nguyên nhân là do giảm bài tiết phốt pho hoặc tế bào thận bị tổn thương làm giảm sự tổng hợp 1,25OH2D3. Ngoài ra, nhiễm toan ống thận xa hoặc hội chứng Fanconi làm giảm canxi thận.

Giảm protein máu: Hạ canxi máu lâm sàng, còn được gọi là pseudohypocalcemia. Lượng canxi liên kết với thân thịt protein giảm, nhưng lượng canxi ion hóa vẫn không thay đổi.

Viêm tụy cấp: Khi có viêm tụy cấp, các cơ quan tuyến tụy sẽ giải phóng nhiều sản phẩm khiến chất béo bị phân hủy, tạo ra các chelate với canxi, dẫn đến hạ canxi máu trong máu.

Một số nguyên nhân khác: Tăng lắng đọng canxi ngoại mạch, tăng phản ứng chelating nội mạch, nhiễm trùng huyết, tăng phosphat máu, tăng tiết calcitonin,…

3. Triệu chứng ở bệnh nhân canxi trong máu thấp

3.1. Các triệu chứng ở trẻ em

– Tăng phản xạ gân: Thực hiện xét nghiệm bằng cách chạm khoảng 2cm vào phía trước sườn tai ngoài và dưới xương gò má, nếu các cơ mặt bên bị co lại, canxi bị vôi hóa, đây là dấu hiệu của Chvostek.

– Co thắt cơ bắp: Sử dụng dấu hiệu của Trousseau, đo huyết áp tâm thu 20mmHg và giữ trong khoảng 3 phút, nếu có co cơ thì sẽ có sự uốn cong của cổ tay và khớp metatarsophalangeal, mở rộng các ngón tay, đặt ngón tay cái vào lòng bàn tay, dấu hiệu trousseau là dương tính.

– Ngoài ra còn có một số triệu chứng như: co giật, run rẩy, uể oải, không chịu cho con bú, chán ăn.

3.2. Triệu chứng ở người lớn

– Sử dụng dấu hiệu Chvostek và dấu hiệu Trousseau để kiểm tra tăng phản xạ gân và co thắt cơ bắp.

– Co giật, chuột rút.

– Rối loạn cảm giác ở bàn tay và bàn chân.

– Tim đập nhanh, đau bụng

-Khủng hoảng.

3.3. Biểu hiện của hạ canxi máu cấp tính

Biểu hiện của hạ canxi máu cấp tính dưới dạng các cuộc tấn công Tenany, cụ thể như sau:

– Dị cảm ở đầu lưỡi, môi, tứ chi.

– Chân duỗi ra như đi xe đạp

– Đau nhức cơ thể, cơ mặt co giật.

– Nồng độ canxi trong máu lúc này rất thấp, chỉ dưới 7 mg/dL.

Khi hạ canxi máu là cấp tính, cần phải đưa nó đến bệnh viện để được chăm sóc khẩn cấp kịp thời, nếu không các biến chứng của chứng nhuyễn xương ở người lớn hoặc chậm phát triển ở trẻ em sẽ xảy ra.

4. Chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa hạ canxi máu

Một số phương pháp chẩn đoán:

– Thực hiện xét nghiệm kiểm tra nồng độ canxi trong máu, đây là xét nghiệm quyết định trong chẩn đoán bệnh.

– Kiểm tra lâm sàng tình trạng tóc, da, cơ của người nghi ngờ mắc bệnh.

– Kiểm tra tâm lý: Sa sút trí tuệ, ảo giác nhầm lẫn.

– Khám thần kinh: Dấu hiệu Trousseau, dấu hiệu chvostek, rối loạn tâm thần, co giật,…

Phương pháp điều trị hiệu quả:

– Bổ sung canxi qua đường tiêm tĩnh mạch, phương pháp này được chỉ định cho bệnh nhân hạ canxi máu cấp tính. Cách này sẽ giúp bổ sung sự thiếu hụt canxi càng nhanh càng tốt.

– Bổ sung canxi qua đường uống.

– Điều trị bệnh tiềm ẩn nếu hạ canxi máu do bệnh gây ra

Một số biện pháp phòng ngừa canxi thấp hiệu quả:

– Chế độ ăn uống hợp lý để đáp ứng lượng canxi nạp vào cơ thể, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về vấn đề này.

Tắm nắng thường xuyên vào buổi sáng cũng giúp cơ thể bổ sung vitamin D để hạn chế tình trạng thiếu canxi trong máu.

Hạn chế đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, đồ uống có cồn như rượu vì chúng làm giảm khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *