Khả năng phục hồi sau một tai biến mạch máu não nặng

Tai biến mạch máu não nặng là một nguyên nhân rất nguy hiểm và hàng đầu gây tử vong trên thế giới và ở Việt Nam. Những người đã bị đột quỵ, đặc biệt là tai biến mạch máu não nghiêm trọng, thường bị di chứng nghiêm trọng như liệt nửa người, rối loạn nhận thức… Sau khi điều trị thành công tai biến mạch máu não, bệnh nhân vẫn còn sống sót, các hoạt động và phục hồi sau tai biến mạch máu não là có thể.

1. Tai biến mạch máu não nặng

Tai biến mạch máu não, hoặc đột quỵ, là tình trạng các mạch máu của não bị tổn thương, khiến não không có đủ máu để nuôi dưỡng và mất một số chức năng quan trọng. Ở trạng thái bình thường, máu sẽ được lưu thông trong cơ thể thông qua các động mạch và tĩnh mạch, đi đến các cơ quan để nuôi dưỡng, bao gồm cả não. Khi có những bất thường trong mạch máu và việc cung cấp máu cho não bị gián đoạn, nó sẽ gây ra tai biến mạch máu não. Một số nguyên nhân phổ biến của tai biến mạch máu là tắc mạch máu não và vỡ mạch máu não. Tai biến mạch máu não nghiêm trọng là khi các tế bào não bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến đột tử và hoại tử. Ngoài xuất huyết não nặng, vẫn còn xuất huyết não nhẹ, có thể được kiểm soát và điều trị hiệu quả.

Về mặt bệnh lâm sàng, tai biến mạch máu não bao gồm xuất huyết não, hoặc xuất huyết não và nhồi máu não. Căn bệnh này để lại một số phần tiếp theo nghiêm trọng như liệt nửa người, rối loạn ý thức, rối loạn ngôn ngữ, mất thị lực… Tùy thuộc vào bệnh, vị trí của não bị tổn thương và tuổi của bệnh nhân, những người bị ảnh hưởng bị ảnh hưởng. Các biến chứng khác nhau sẽ có các loại biến chứng khác nhau. Đối với những người trẻ tuổi, nguyên nhân gây tai biến mạch máu não là do vỡ mạch máu trong não, trong khi ở người cao tuổi, nguyên nhân là do các động mạch ở tuổi già, sẽ trở thành mạch máu não xơ vữa động mạch và tắc nghẽn. So với người cao tuổi, những người trẻ tuổi có nhiều khả năng bị tai biến mạch máu não nghiêm trọng, vì vậy các biến chứng để lại cũng nghiêm trọng hơn.

2. Điều trị tai biến mạch máu não nặng

Để trả lời câu hỏi làm thế nào để điều trị tai biến mạch máu não hoặc liệu đột quỵ nghiêm trọng có thể được điều trị hay không, có nhiều yếu tố cần quyết định. Nếu đột quỵ nghiêm trọng, và ở người cao tuổi, khả năng điều trị thành công là rất thấp, nhưng nếu bệnh nhân được phát hiện kịp thời ở giai đoạn đầu, nó hoàn toàn có thể phục hồi tới 90% sau đột quỵ. thay đổi mạch máu não. Đối với bệnh nhân ở độ tuổi trẻ hơn và bị tai biến mạch máu não nhẹ và chỉ liệt nửa người, có thể điều trị các phương pháp sau:

Điều trị nội khoa: Các loại thuốc dùng để điều trị biến chứng liệt nửa người bao gồm thuốc chống đông máu, thuốc hạ huyết áp, thuốc điều chỉnh cholesterol trong máu, thuốc giãn cơ…

Thực hiện vật lý trị liệu phục hồi chức năng: Tùy thuộc vào bệnh nhân bị liệt co cứng hoặc mềm nhũn, phương pháp của phương pháp này sẽ khác nhau. Nếu bệnh nhân bị liệt mềm, vật lý trị liệu sẽ được thực hiện ở khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp cổ tay, khớp ngón tay, khớp hông… với một số bài tập như gấp, kéo căng, đóng và đóng. mở các khớp này. Trong trường hợp liệt co cứng sẽ khó khăn hơn, bệnh nhân được hỗ trợ thực hiện một số động tác như nằm, ngồi dậy, đi lại, đứng và giữ thăng bằng.

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho một tai biến mạch máu não hiện nay là sự kết hợp giữa vật lý trị liệu và điều trị y tế để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh nhất có thể.

Ngoài ra, khi điều trị tai biến mạch máu não, ngoài các phác đồ điều trị cụ thể, bệnh nhân nên chú ý đến các yếu tố sau:

Có một chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt là thực phẩm cho những người bị đột quỵ thường là chất lỏng và các bữa ăn trong ngày nên được chia thành nhiều lần. Cần tăng hàm lượng chất xơ và vitamin trong bữa ăn, giảm thiểu các loại thực phẩm giàu chất béo.

Các thành viên trong gia đình và nhân viên y tế cần hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh trong việc vận động và luyện tập một số động tác nhẹ trong lần đầu sau đột quỵ, sau đó tăng dần sức mạnh của các động tác và luyện tập một. chuyển động phức tạp hơn.

Cần khuyến khích và an ủi bệnh nhân để bệnh nhân có thể giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ, tránh rơi vào trầm cảm, lo lắng và tự thương hại bản thân.

Không hút thuốc và sử dụng rượu để tránh nguy cơ tái phát bệnh.

Sau một tai biến mạch máu não, khả năng phục hồi của bệnh nhân rất cao, khoảng 90% nếu bệnh nhân chỉ bị đột quỵ nhẹ và được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, trong trường hợp tai biến mạch máu não nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong, việc điều trị rất khó khăn và nguy cơ thất bại là rất cao. Do đó, những người đã từng bị đột quỵ, khi có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào, dù chỉ là thoáng qua, vẫn nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và phát hiện bệnh càng sớm càng tốt, để có thể điều trị tai. biến đổi mạch máu não thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *