Khái niệm cơ bản về ung thư tuyến tụy: Thông tin cho bệnh nhân

Ung thư tuyến tụy là một loại ung thư hình thành trong một số tế bào của tuyến tụy. Hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến tụy (khoảng 95%) bắt đầu ở tuyến tụy ngoại tiết. Các khối u cũng có thể hình thành trong tuyến tụy nội tiết, nhưng chúng không phổ biến và thường lành tính (không phải ung thư).

Tuyến tụy là gì?

Tuyến tụy là một cơ quan hình chiếc lá sản xuất các enzyme tiêu hóa và hormone như insulin. Tuyến tụy nằm cao ở bụng, gần các động mạch và tĩnh mạch chính. Tuyến tụy có ba phần – đầu, đuôi và cơ thể của tuyến tụy. Các enzyme tiêu hóa và hormone được sản xuất trong tuyến tụy đi từ tuyến tụy đến tá tràng (phần đầu tiên của ruột non) thông qua một ống gọi là ống tụy. Một phần của tuyến tụy sản xuất hormone được gọi là tuyến tụy nội tiết, và phần sản xuất enzyme tiêu hóa được gọi là tuyến tụy ngoại tiết.

Ung thư tuyến tụy là gì? Ung thư tuyến tụy là một loại ung thư hình thành trong một số tế bào của tuyến tụy. Hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến tụy (khoảng 95%) bắt đầu ở tuyến tụy ngoại tiết. Các khối u cũng có thể hình thành trong tuyến tụy nội tiết, nhưng chúng không phổ biến và thường lành tính (không phải ung thư).

Nội dung dưới đây cung cấp thông tin về ung thư tuyến tụy ngoại tiết. Hầu hết các bệnh ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các tế bào ngoại tiết của tuyến tụy.

Có ba loại ung thư tuyến tụy chính tự nhiên

Ung thư biểu mô tuyến: Đây là loại ung thư tuyến tụy phổ biến nhất, chiếm khoảng 80% trường hợp. Hầu như tất cả các bệnh ung thư đều phát triển trong các tế bào lót các ống dẫn của tuyến tụy.

U nang là túi chứa đầy chất lỏng hình thành trong tuyến tụy. Hầu hết các u nang tuyến tụy là lành tính, nhưng một số là ung thư.

Ung thư biểu mô tế bào “Acinar”: ung thư này phát triển trong các tế bào biểu mô của tuyến tụy, nằm ở hai đầu của ống dẫn sản xuất enzyme tiêu hóa

Phân loại ung thư tuyến tụy theo mức độ lan rộng của khối u

Ung thư tuyến tụy sớm (tại chỗ): khi ung thư hoàn toàn ở tuyến tụy và chưa lan rộng ra bất kỳ nơi nào khác trong cơ thể.

Ung thư tuyến tụy cục bộ: khi ung thư đã di căn đến các mô xung quanh tuyến tụy hoặc các hạch bạch huyết gần đó, hoặc bao quanh hoặc chặn các mạch máu lớn gần đó, nhưng không lan sang các bộ phận khác của tuyến tụy. thân thể.

Ung thư tuyến tụy tiến triển rộng rãi: khi ung thư đã lan ra ngoài mô tụy, nhưng không đến các vị trí xa khác trong cơ thể.

Ung thư tuyến tụy di căn: có nghĩa là ung thư bắt đầu ở tuyến tụy đã di căn đến một bộ phận khác của cơ thể, dẫn đến sự hình thành di căn (khối u ung thư ở các vị trí xa xôi).

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy là gì?

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tụy thường không có triệu chứng. Khi ung thư tiến triển, các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào việc khối u nằm ở đầu, cơ thể hay đuôi của tuyến tụy.

Các khối u ở đầu tuyến tụy có xu hướng gây ra nhiều triệu chứng hơn so với các khối u nằm trong tuyến tụy hoặc đuôi – điều này là do các khối u ở đầu tuyến tụy có thể ấn vào ống mật hoặc ống tụy và gây ra tình trạng triệu chứng như vàng da.

Các triệu chứng có thể gặp phải với ung thư tuyến tụy bao gồm:

Vàng da và tròng đen (đối với khối u đầu tụy).

Đau dạ dày.

Giảm cân.

Phân béo.

Các triệu chứng tiểu đường khởi phát mới, chẳng hạn như khát nước cực độ, đi tiểu thường xuyên và mệt mỏi.

Trong giai đoạn đầu của ung thư tuyến tụy, thường có ít triệu chứng. Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những triệu chứng này cũng có thể được nhìn thấy ở những người không bị ung thư tuyến tụy có thể được gây ra bởi các tình trạng khác.

Nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy?

Nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy chưa được hiểu rõ, nhưng một số yếu tố nguy cơ đã được xác định. Điều quan trọng cần nhớ là có một yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ ung thư phát triển, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ bị ung thư. Nguyên nhân chính xác của ung thư tuyến tụy hiện vẫn chưa được biết.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ:

Tuổi già

Khói

Mỡ

Lịch sử bệnh tiểu đường

Tiền sử viêm tụy

Uống rượu quá mức

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, vi rút viêm gan B hoặc vi-rút suy giảm miễn dịch ở người

Ăn nhiều bơ, chất béo bão hòa, thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn

Ăn ít trái cây và rau quả

Tiếp xúc với một số hóa chất nhất định

Đột biến ở một số gen nhất định

Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy

Viêm tụy gia đình

Có nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau liên quan đến việc phát triển ung thư tuyến tụy, nhưng mọi người vẫn có thể phát triển ung thư tuyến tụy mặc dù không có yếu tố nguy cơ nào được biết đến.

Ung thư tuyến tụy được chẩn đoán như thế nào?

Việc chẩn đoán ung thư tuyến tụy dựa trên kết quả kiểm tra và xét nghiệm sau:

Khám lâm sàng

Xét nghiệm máu và nước tiểu

Chụp CT/Scan, cộng hưởng từ bụng…

Các lựa chọn điều trị ung thư tuyến tụy là gì?

Điều trị sẽ phụ thuộc vào kích thước, vị trí và giai đoạn của khối u, cũng như mức độ sức khỏe và thể chất chung của bệnh nhân. Việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ được thảo luận kỹ lưỡng, mong muốn của bệnh nhân, các bệnh đi kèm… cũng sẽ được tính đến.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u (cắt bỏ) là phương pháp điều trị duy nhất cho ung thư tuyến tụy. Mục đích của phẫu thuật cắt bỏ là loại bỏ ung thư cùng với một mô khỏe mạnh để giúp ngăn chặn nó quay trở lại. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng cắt bỏ chỉ có thể ở khoảng 20% bệnh nhân. Điều này là do ung thư thường di căn đến các bộ phận khác của cơ thể hoặc đang ảnh hưởng đến các mạch máu lớn vào thời điểm nó được chẩn đoán. Loại bỏ các khối u đã phát triển xung quanh các mạch máu lớn hiếm khi có thể thực hiện được vì việc loại bỏ hoàn toàn khối u sẽ gây ra quá nhiều tổn thương cho các mạch máu. Phẫu thuật loại bỏ khối u hiện đang là cách duy nhất để chữa ung thư tuyến tụy

Hóa trị có thể giúp tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư và được sử dụng rộng rãi trong điều trị ung thư tuyến tụy. Ở một số bệnh nhân, hóa trị liệu có thể được đưa ra như một chất bổ trợ (sau khi cắt bỏ) hoặc điều trị tân hỗ trợ (trước khi cắt bỏ). Đôi khi hóa trị được kết hợp với xạ trị, còn được gọi là hóa trị đồng thời.

Sau khi điều trị, bệnh nhân cần được lên lịch khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh tái phát sớm. Xét nghiệm CA19.9 cùng với CT/scan nên được thực hiện định kỳ hoặc khi bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng nào khác.

Thật không may, ung thư tuyến tụy sau khi cắt bỏ là rất phổ biến. Điều trị thêm phụ thuộc vào mức độ tái phát. Do đó, sau phẫu thuật, người bệnh cần nghỉ ngơi, có chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp và đôi khi cần bổ sung men tiêu hóa hoặc insulin để bù đắp cho sự thiếu hụt của cơ thể do tuyến tụy bị tổn thương. cắt

Trong khi liệu pháp miễn dịch (thuốc ức chế điểm kiểm tra) đã được phê duyệt và cho kết quả rất khả quan với một số bệnh ung thư như ung thư phổi, u ác tính,… Nhưng đặc biệt là đối với ung thư tuyến tụy, thuốc điều trị miễn dịch ít hiệu quả hơn. Lý do là môi trường vi mô khối u bị chi phối bởi các loại tế bào ức chế miễn dịch và thiếu các tế bào T hoạt động, do đó tỷ lệ biểu hiện PD-L1 thường rất thấp.

Các chiến lược điều trị kết hợp kích thích phản ứng miễn dịch bẩm sinh và phá vỡ các rào cản của môi trường vi mô khối u hứa hẹn sẽ cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân ung thư tuyến tụy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *