Khối u ở răng có nguy hiểm không?

Khối u răng được coi là một trong những bệnh răng miệng nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như hàm bị biến dạng, mặt, cản trở chức năng nhai, nuốt. Vậy khối u răng có nguy hiểm không?

1. Khối u răng là gì?

Khối u răng có nguy hiểm không? Một khối u răng là một khối u lành tính liên quan đến sự phát triển của răng. Cụ thể, đó là một u nang răng, bao gồm các mô răng mọc bất thường.

Có hai loại khối u răng chính: composite và phức tạp:

U răng hỗn hợp: Tình trạng này vẫn có ba mô răng riêng biệt (men răng, ngà răng và xương), có thể xuất hiện các đoạn thùy, nơi không có ranh giới xác định của mô riêng biệt giữa các răng nhỏ. Tình trạng này thường xảy ra ở hàm trên;

U răng phức tạp: Tình trạng này giống như một khu vực tương phản với mật độ khác nhau, thường xuất hiện ở phía sau hàm trên hoặc hàm dưới.

Ngoài các dạng trên, khối u răng giãn là sự phát triển không thường xuyên xảy ra ở bất kỳ khu vực nào của vòm răng và có thể ảnh hưởng đến răng nguyên phát, răng vĩnh viễn và răng siêu số. Phun trào nội sọ là một bất thường là kết quả của sự rút đi của một phần vòm hình thành trong các cơ quan men răng. Dạng răng mọc ngược nghiêm trọng nhất là u nang răng bị giãn.

2. Các loại khối u răng

Có 3 loại khối u răng:

U nang chân răng: gây ra bởi một chiếc răng bị nhiễm trùng, sâu răng hoặc chấn thương. Bệnh nhân không có triệu chứng đau hay khó chịu, dấu hiệu duy nhất để phát hiện bệnh sớm là sự đổi màu răng. Chỉ khi bệnh nặng, các triệu chứng như chảy mủ, đau vùng u, răng lỏng lẻo, sưng mặt ở xương hàm,…

U nang mão răng: bắt nguồn từ một chiếc răng ngầm, sau đó phát triển thành u nang, vì vậy bệnh rất khó phát hiện lúc đầu. Nó chỉ có thể được phát hiện bằng cách kiểm tra thường xuyên.

U nang nấm men: là một hiện tượng mà mầm men răng ngà răng đã tồn tại từ khi sinh ra tạo thành một khối u. Đặc điểm của khối u này là rất dễ tái phát. Khi lớn lên, nó sẽ lan sang các mô xung quanh như mô mềm, xương hàm, khớp thái dương hàm, sàn sọ, khiến khuôn mặt của bệnh nhân bị biến dạng hoàn toàn, gây khó khăn cho việc nhai, nuốt, nói và thở. .. Trong trường hợp này, bác sĩ buộc phải cắt xương hàm, loại bỏ khớp

3. Nguyên nhân gây u răng

Các nha sĩ tin rằng nó được gây ra bởi nhiễm trùng hoặc chấn thương liên quan, đột biến gen hoặc gen. Một ví dụ về hội chứng di truyền có thể gây ra khối u răng là hội chứng Gardner, gây ra nhiều loại khối u trong cơ thể, bao gồm cả những khối u trong răng.

Các khối u trong răng là phổ biến thứ hai sau khối u men răng của xương hàm, chiếm khoảng 20% trong tất cả các trường hợp khối u răng. Hiện tại, không có yếu tố nào có thể làm tăng nguy cơ khối u răng. Nếu bạn có hiện tượng lạ trên răng, hãy đến nha sĩ ngay lập tức để được tư vấn chi tiết và biết nguyên nhân chính xác cần phòng ngừa.

4. Dấu hiệu nhận biết khối u răng

Không biết luôn khởi phát vì nó không gây ra triệu chứng. U nang chân răng thường được gây ra bởi một chiếc răng bị nhiễm trùng, sâu răng hoặc chấn thương. Đổi màu răng là dấu hiệu sớm của bệnh, nhưng nó thường bị bỏ qua và chỉ khi các dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng như tiết mủ, đau ở vùng khối u, răng lỏng lẻo, sưng mặt mới được bệnh nhân chú ý. Tâm trí và đi đến bác sĩ. U nang vương miện bắt nguồn từ một chiếc răng ngầm, sau đó phát triển thành u nang, gây khó khăn cho việc phát hiện lúc đầu. Các u nang như u nang rất dễ tái phát vì các tế bào mầm ngà răng vẫn còn hiện diện khi sinh tạo thành khối u.

5. Điều trị khối u răng

U nang răng miệng thường không có triệu chứng, những khối u này chỉ được phát hiện trên tia X, mặc dù việc mọc răng chậm hoặc không có một chiếc răng nào đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo bạn cần biết. để tiến hành kiểm tra chuyên sâu hơn.

Khi một khối u răng xuất hiện, trước tiên bạn sẽ cần kiểm tra thêm để xác định đó là loại khối u nào. Ngoài ra, mô học mô cung cấp thông tin có giá trị cho các nha sĩ:

Mô học của khối u răng:

Các nha sĩ không biết tại sao khối u răng xuất hiện, có thể là do chấn thương và / hoặc nhiễm trùng trong mạng lưới răng, di truyền hoặc đột biến gen. Một ví dụ về hội chứng di truyền là hội chứng Gardner. Hội chứng này gây ra các khối u trong cơ thể, bao gồm cả khối u răng. Khi được kiểm tra ở cấp độ tế bào, tất cả các mô nha khoa được tìm thấy ở trạng thái mạch lạc bất thường.

Bột giấy, ngà răng, men răng và xương đôi khi có thể trông giống như một cấu trúc odontoid tổng hợp. Những tế bào răng này được tìm thấy trong một lớp hỗ trợ xung quanh của các tế bào sợi. Vì men răng đã mất canxi, nó trông giống như không gian xung quanh các cấu trúc răng nhỏ. Nếu bạn nhìn kỹ hơn, bạn có thể thấy các cấu trúc bị vôi hóa dưới dạng khối rắn hoặc nhiều răng nhỏ có thể nhìn thấy trên tia X. Bởi vì men răng có thể dễ dàng tách ra khỏi vị trí xương, nó có thể được phân biệt với các khối u khác (nếu có).

Odontomas phức tạp không có trình tự mô răng cụ thể và không giống với cấu trúc răng bình thường. Ở cấp độ tế bào, các khối u răng phức tạp chủ yếu ở dạng ngà răng hình ống chứa các lỗ rỗng, những không gian tròn cạn kiệt canxi này từng chứa men răng. Các cạnh có thể có một lớp xương răng mỏng tạo thành một viên nang giống như mô xung quanh khối u;

Chụp CT tìm khối u răng:

Phương pháp này cho phép các nha sĩ nhìn thấy các khối u bên trong trước khi thực hiện phẫu thuật để loại bỏ chúng. Đôi khi, odontomas phức tạp có thể tiến vào khoang mũi. Lúc này, bên cạnh việc chụp X-quang, bạn cần tiến hành các xét nghiệm khác để nhận thức được tình trạng này. Đôi khi, chụp cộng hưởng từ (MRI) cũng được sử dụng để phân tích chuyên sâu các khối u phức tạp.

Phương pháp điều trị khối u răng:

Phương pháp điều trị dứt điểm cho khối u răng là phẫu thuật. Phát hiện và điều trị sớm sẽ có lợi cho bệnh nhân. Khối u lành tính và được làm bằng mô răng nên việc phẫu thuật khá đơn giản, bạn cũng sẽ hồi phục rất nhanh. Một số khối u phức tạp có thể dẫn đến các biến chứng sau phẫu thuật. Vì vậy, hãy giữ liên lạc với bác sĩ sau phẫu thuật để ngăn ngừa các biến chứng.

6. Phòng ngừa khối u răng

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được biết tại thời điểm này, vì vậy rất khó để ngăn chặn nó. Người ta nghi ngờ rằng sâu răng, nhiễm trùng răng hoặc chấn thương răng đang dẫn đến một khối u răng. Do đó, để phòng bệnh, cần tránh những chấn thương này. Trẻ chậm mọc răng, mất răng… Cần chụp chiếu để kiểm tra xem răng nằm ở đâu, có khối u chèn vào răng hay không.

Đặc biệt, khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như: răng khểnh, xương hàm lệch, viêm xoang, viêm mũi,… cũng cần chụp X-quang để kiểm tra. Cần đến nha sĩ 6 tháng một lần hoặc mỗi năm một lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *