Mắt bị vàng: Nguyên nhân và cách điều trị

Mắt bị vàng: Nguyên nhân và cách điều trị

Mắt bị vàng là một dấu hiệu rõ ràng của các vấn đề sức khỏe. Vậy khi bị vàng mắt cần lưu ý điều gì?

Mắt bị vàng là gì?

Phần lòng trắng (củng mạc) của mắt chuyển sang màu vàng khi một tình trạng gọi là vàng da xảy ra. Vàng da (vàng da) là hiện tượng sinh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên dù là trẻ nhỏ hay người lớn thì đều có thể xuất hiện vàng da.

Màng cứng có màu vàng khi cơ thể dư thừa một chất hoạt tính gọi là bilirubin. Bilirubin là một chất màu vàng được hình thành sau khi các tế bào hồng cầu bị phá hủy. Bilirubin là một thành phần trong máu, nếu không vượt ngưỡng cho phép thì sẽ không có bất thường. Bilirubin được liên hợp trong gan, nó cũng là thành phần của mật – một dịch tiêu hóa không thể thiếu. Nếu nồng độ bilirubin tăng trong máu quá nhiều hoặc vì một lý do nào đó mà phản ứng trao đổi chất của gan không đủ, nó sẽ tích tụ và gây ra vàng da, vàng mắt.

Nguyên nhân nào gây ra mắt bị vàng?

Viêm gan

Gan có thể bị viêm vì nhiều lý do khác nhau, trong đó phổ biến nhất là viêm gan siêu vi. Các loại vi rút viêm gan phổ biến nhất là vi rút viêm gan A, B và C. Viêm gan virus có thể là cấp tính hoặc mãn tính (tức là tình trạng viêm kéo dài ít nhất 6 tháng).

Viêm gan khiến gan bị tổn thương, ảnh hưởng đến khả năng xử lý bilirubin của gan, cuối cùng dẫn đến vàng da. Ngoài các nguyên nhân viêm gan do vi sinh vật, gan cũng có thể bị viêm do một số loại thuốc hoặc các bệnh tự miễn dịch.

Sỏi mật

Sỏi mật có thể xuất hiện trong túi mật hoặc trong đường mật. Sỏi mật là nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc mật. Khi tồn tại trong đường mật, sỏi mật có thể chặn hoàn toàn hoặc một phần đường dẫn mật từ gan đến túi mật cũng như tá tràng, và trong trường hợp đó, nồng độ bilirubin sẽ tăng cao. trong máu và gây vàng da, làm vàng mắt.

Uống quá nhiều rượu

Nếu bạn là người nghiện rượu nặng trong thời gian dài (ít nhất từ ​​8 đến 10 năm), gan của bạn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Ở một số người có thể xảy ra tình trạng viêm và phá hủy tế bào gan, theo thời gian, mô sẹo hình thành để thay thế mô gan khỏe mạnh đã bị phá hủy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng. của gan.

Một số loại thuốc

Một số phương pháp điều trị liên quan đến bệnh mắt bị vàng bao gồm:

• Acetaminophen (nếu sử dụng quá nhiều)

• Penicillin (chẳng hạn như amoxicillin / clavulanate)

• Thuốc tránh thai

• Chlorpromazine (thuốc được sử dụng để điều trị một số rối loạn tâm thần và cảm xúc)

• Thuốc steroid.

Nhiễm trùng gan

Mặc dù vi rút là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm gan, nhưng gan cũng có thể bị nhiễm các bệnh nhiễm trùng khác, chẳng hạn như sán lá gan, một loại ký sinh trùng trong gan.

Con người có thể bị nhiễm sán lá gan khi ăn cá và thực vật bị nhiễm bệnh sống hoặc nấu chưa chín. Một số ký sinh trùng khác cũng có thể xâm nhập vào đường mật và gây tắc mật, chẳng hạn như giun đũa.

Các bệnh về ống mật chủ

Sỏi mật là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh ở ống mật chủ, nhưng có những nguyên nhân hiếm gặp khác gây vàng da, chẳng hạn như:

Suy đường mật bẩm sinh: Làm cho mật không chảy được, là bệnh bẩm sinh.

Viêm đường mật nguyên phát: Đường mật bị phá hủy theo thời gian.

Viêm đường mật xơ cứng nguyên phát: Làm cho đường mật có sẹo.

Phản ứng đối với việc truyền máu

Nếu truyền máu không phù hợp sẽ dẫn đến xuất hiện các phản ứng miễn dịch phá hủy hồng cầu mới chuyển, giải phóng bilirubin, gây vàng da. Tuy nhiên, vàng da không phải là vấn đề duy nhất khi truyền nhóm máu không phù hợp, vì nhiều phản ứng nghiêm trọng khác đe dọa tính mạng xảy ra. Nhờ sự an toàn của truyền máu, việc truyền máu không phù hợp hiện nay rất hiếm.

Thiếu máu hồng cầu hình liềm

Bệnh hồng cầu hình liềm đặc biệt phổ biến ở những người gốc Phi và Caribe. Bệnh hồng cầu hình liềm khiến các tế bào hồng cầu thay đổi hình dạng, kết dính với nhau và tích tụ trong gan, vòng đời của các tế bào hồng cầu này cũng ngắn hơn bình thường. Khi chúng chết sớm hơn các tế bào hồng cầu bình thường, bilirubin sẽ được giải phóng nhưng gan không xử lý kịp sẽ gây ra vàng da.

Xơ gan

Xơ gan là tình trạng mô sẹo thay thế mô gan khỏe mạnh. Xơ gan phát triển chậm trong một thời gian dài, và có nhiều tình trạng và bệnh khác nhau gây ra xơ gan, phổ biến nhất là:

• Nhiều năm nghiện rượu

• Béo phì, tạo điều kiện cho xơ gan

• Viêm gan B mãn tính và viêm gan C mãn tính

Xơ gan càng nặng thì chức năng của gan càng bị suy giảm.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Đó là tình trạng mỡ thừa tích tụ trong gan mà không liên quan đến việc sử dụng rượu, bao gồm một dạng nghiêm trọng của viêm gan không do rượu, dẫn đến hoại tử tế bào gan và xơ gan.

Chứng tan máu, thiếu máu

Trong bệnh thiếu máu huyết tán, các tế bào hồng cầu bị phá hủy quá nhanh, giải phóng quá nhiều bilirubin mà gan không thể xử lý kịp. Thiếu máu tan máu có thể là bẩm sinh, nhưng cũng có thể xảy ra sau nhiễm trùng, bệnh tự miễn và một số tình huống khác.

Bệnh ung thư

Ung thư gan: Ung thư gan phá hủy các tế bào gan hoặc ống dẫn mật, ảnh hưởng đến chức năng gan và do đó gây ra vàng da.

Ung thư tuyến tụy: Các khối u trong tuyến tụy có thể gây áp lực lên đường mật, làm tắc nghẽn đường mật và do đó gây ra vàng da.

Ung thư túi mật: Đây là bệnh ung thư hiếm gặp, tiến triển âm thầm cho đến khi khối u đủ lớn để gây ra các triệu chứng. Khi khối u chèn ép cây mật gây tắc mật sẽ xuất hiện vàng da.

Hội chứng Gilbert

Đây là một rối loạn hiếm gặp, trong đó gan không có đủ enzym để chuyển hóa bilirubin, khiến nồng độ bilirubin trong máu tăng cao và xảy ra vàng da.

Điều trị vàng mắt

Điều trị vàng mắt tập trung vào điều trị bệnh cơ bản.

Trong khi vàng mắt có thể là dấu hiệu rõ ràng nhất của một số bệnh lý, các triệu chứng khác cùng với sự đổi màu mắt cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định bản chất của vấn đề sức khỏe này.

Các triệu chứng kèm theo có thể bao gồm ngứa da, đầy bụng, mệt mỏi, sốt, phân nhạt màu, nước tiểu sẫm màu, chán ăn, buồn nôn và giảm cân đột ngột.

Điều trị vàng mắt được xác định thông qua một số xét nghiệm, bao gồm xét nghiệm bilirubin trong máu, công thức máu toàn bộ và các xét nghiệm gan khác.

Kết quả xét nghiệm, cùng với việc xem xét các triệu chứng, tiền sử bệnh, khám sức khỏe và có thể là các xét nghiệm hình ảnh, sẽ giúp xác định chẩn đoán chính xác.

Nếu mọi người phát hiện ra rằng nguyên nhân cơ bản của vàng mắt là do nhiễm trùng như viêm gan C hoặc sốt rét, họ có thể kê toa thuốc kháng sinh, thuốc kháng nấm hoặc kháng vi-rút.

Nếu ai đó được chẩn đoán sử dụng rượu hoặc ma túy, hãy bỏ các chất này để bắt đầu quá trình chữa bệnh.

Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng. Gan xử lý và chuyển hóa hầu hết các chất dinh dưỡng đã tiêu hóa, và hoạt động tích cực hơn khi thức ăn không được tiêu hóa. Thực phẩm này bao gồm một lượng lớn đường tinh luyện, muối và chất béo bão hòa.

Những người bị bệnh vàng da được khuyên nên uống đủ nước và ăn nhiều thực phẩm tốt cho gan – trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, các loại hạt và các loại đậu.

Sau khi gan được điều trị, tình trạng vàng da, vàng mắt sẽ giảm.

Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể cần thiết để điều chỉnh một yếu tố góp phần, chẳng hạn như ống mật bị tắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *