Mụn trứng cá: Nguyên nhân và cách điều trị tại nhà

Mụn trứng cá: Nguyên nhân và cách điều trị tại nhà

Mụn trứng cá là một trong những bệnh lý về da phổ biến trên toàn cầu, thường bao gồm mụn sẩn, mụn mủ, mụn đầu trắng, mụn đầu đen… và xuất hiện nhiều nhất ở lứa tuổi dậy thì – giai đoạn cơ thể có những thay đổi về nội tiết tố. Nguyên nhân, cơ chế hình thành không phải do vi khuẩn, mặc dù vi khuẩn có vai trò trong quá trình phát triển của mụn. Việc hiểu rõ sinh lý bệnh của mụn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và phòng ngừa.

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là tình trạng da xuất hiện những nốt mụn nhỏ khi các nang lông trên da bị tắc do dầu và tế bào da chết. Triệu chứng của mụn cấp tính là mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn bọc và thường xuất hiện ở mặt, trán, ngực, lưng trên và vai.

Mụn trứng cá phổ biến nhất ở thanh thiếu niên, mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi.

Trong giai đoạn cấp tính của mụn, có rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả, tuy nhiên tình trạng mụn có thể kéo dài dai dẳng. Khi mụn nhọt và vết sưng viêm lành lại, ở một số người chỉ để lại những vết thâm nhỏ, những người khác lại phát triển thêm những nốt mụn mới.

Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà sự xuất hiện của mụn có thể gây mặc cảm, lo lắng cho người bệnh hoặc di chứng để lại sẹo trên các vùng da như mặt. Tuy nhiên, khi xác định đúng nguyên nhân, cơ chế hình thành sớm và điều trị sớm thì hiệu quả khu trú của bệnh càng cao và hiệu quả thẩm mỹ sẽ cao.

Các loại mụn trứng cá thường gặp

Có thể phân loại mụn theo kích thước, màu sắc và mức độ sưng đau của từng loại mụn. Đặc biệt, một số loại mụn sau đây xuất hiện tương đối rộng rãi:

• Mụn đầu trắng: mụn dưới da, nhỏ và li ti.

• Mụn đầu đen: rõ ràng hơn, nổi trên bề mặt da và có màu đen. Đây là kết quả của quá trình oxy hóa các mụn đầu trắng trên bề mặt da.

• Mụn mủ: nổi rõ trên bề mặt da, có màu đỏ và có mủ trắng ở đầu. Loại mụn này thường sưng tấy và thường để lại thâm sau khi loại bỏ nhân mụn.

• Nốt: nổi rõ trên bề mặt da, kích thước thường to, cứng và gây đau nhức, khó chịu.

• Mụn nang: nổi rõ trên bề mặt da, mụn to, đau và có mủ, khi lấy nhân mụn có thể để lại sẹo trên da.

Các triệu chứng của mụn trứng cá là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của mụn trứng cá khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng da của mỗi người. Cụ thể, mụn trứng cá sẽ có những biểu hiện sau:

• Mụn đầu trắng nếu da có lỗ chân lông đóng

• Mụn đầu đen nếu da có lỗ chân lông mở

• Các nốt sần nhỏ màu đỏ, giống như sẩn

• Mụn nhọt, mụn mủ

• Khối u lớn, rắn, gây đau đớn bên dưới bề mặt da

• Các cục sưng tấy, sưng tấy, có mủ dưới bề mặt da bị sưng tấy

Nguyên nhân nào gây ra mụn trứng cá?

Có bốn yếu tố chính được coi là gây ra mụn trứng cá:

• Sản xuất dầu thừa, làm tắc nghẽn nang lông

• Các nang lông bị tắc nghẽn bởi các tế bào da chết và dầu

• Vi khuẩn gây viêm da tổn thương

• Hoạt động quá mức của nội tiết tố androgen, tăng tiết bã nhờn nhiều hơn nhu cầu của da.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác gây ra mụn là do di truyền. Nếu cha mẹ của bạn bị mụn trứng cá, bạn cũng có nhiều khả năng bị mụn trứng cá hơn so với những người bạn cùng lứa trong thời niên thiếu của họ. Ngay cả khi một hoặc cả hai cha mẹ của bạn bị mụn trứng cá khi trưởng thành, bạn có nhiều khả năng bị mụn trứng cá kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Bên cạnh đó, phụ nữ cũng dễ bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành hơn nam giới. Giả thuyết để giải thích điều này là do sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ vào những thời điểm nhất định trong cuộc đời. Các mốc thời gian này bao gồm:

• Bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt

• Khi mang thai, thường là trong 3 tháng đầu của thai kỳ

• Bị hội chứng buồng trứng đa nang – một tình trạng phổ biến có thể gây ra mụn trứng cá ở phụ nữ ở tuổi trưởng thành, kèm theo tăng cân và hình thành các u nang nhỏ bên trong buồng trứng làm chậm quá trình mang thai.

Cơ chế hình thành mụn chứng cá

Mụn trứng cá hình thành khi các lỗ nhỏ trên da, được gọi là nang lông, bị tắc nghẽn do các tuyến dầu chứa bã nhờn. Đây là những tuyến nhỏ được tìm thấy gần bề mặt da, gắn với nang lông và có những lỗ nhỏ để một sợi lông hoặc một sợi lông mọc ra. Do đó, mụn trứng cá thường xuất hiện trên mặt, trán, ngực, lưng trên và vai của bạn vì những vùng da này có nhiều tuyến dầu nhất, tiết ra bã nhờn. Mụn trứng cá thậm chí có thể xuất hiện trên da đầu vì có các tuyến dầu trong các nang tóc.

Nếu thành nang phồng lên và chứa nhân mụn thì sẽ tạo ra mụn đầu trắng. Ngược lại, nếu nang lông bị hở sẽ gây ra mụn đầu đen. Mụn đầu đen có thể trông giống như bụi bẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông, nhưng lỗ chân lông thực sự bị tắc bởi vi khuẩn và dầu, chuyển sang màu nâu khi tiếp xúc với không khí.

Mụn trứng cá biến thành mụn nhọt là những nốt đỏ nổi lên với một khối màu trắng ở giữa, hình thành khi các nang lông bị tắc nghẽn do viêm hoặc nhiễm vi khuẩn. Sự tắc nghẽn và viêm nhiễm phát triển sâu bên trong nang lông tạo ra các khối nang bên dưới bề mặt da. Tình trạng viêm nhiễm ở nang lông nếu không được kiểm soát tốt và lan rộng sẽ hình thành các cục mụn.

Làm thế nào để điều trị mụn trứng cá?

Việc điều trị mụn để có hiệu quả lâu dài cần phải được thực hiện theo từng cá nhân và phù hợp với từng nguyên nhân, cơ chế hình thành mụn ở mỗi người.

Điều cơ bản mà ai cũng có thể làm được để có một làn da khỏe mạnh, sạch mụn là vệ sinh da thường xuyên và đúng cách, xây dựng chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước; Đồng thời cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, lo âu và hạn chế sử dụng các chất kích thích như hút thuốc lá.

Nếu tình trạng mụn nhiều và nặng theo thời gian, cần đến bác sĩ da liễu tư vấn để sớm được chỉ định các loại thuốc đặc trị, đảm bảo hết mụn và các di chứng để lại trên da. da. Ngoài thuốc uống và thuốc bôi, người bệnh có thể tham khảo thêm các liệu pháp điều trị bằng ánh sáng, hóa chất tại chỗ để cải thiện thẩm mỹ sau này.

Tóm lại, mụn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Do nguyên nhân, cơ chế hình thành mụn ở mỗi người là khác nhau nên việc điều trị cần được cá nhân hóa để mang lại hiệu quả, vừa làm giảm mụn, ngăn ngừa phát sinh thêm cũng như đạt được tính thẩm mỹ. da.

Ngay khi xuất hiện mụn với số lượng ít, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn sớm, giúp điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Một số mẹo phòng tránh mụn trứng cá phát triển

Mụn là một trong những bệnh viêm da rất dễ hình thành và tái phát nhiều lần, khó có thể khỏi hoàn toàn. Các bác sĩ da liễu đã tổng hợp một số mẹo để ngăn chặn sự phát triển của tình trạng này, bao gồm:

• Rửa mặt với tần suất vừa đủ. Không rửa mặt bằng xà phòng hoặc sữa rửa mặt nhiều hơn hai lần một ngày. Điều này sẽ làm đảo lộn sự cân bằng độ pH của da và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

• Không chà xát da tại vị trí mụn, điều này sẽ khiến ổ nhiễm trùng bị đẩy sâu hơn vào da, gây xung huyết, sưng tấy, tấy đỏ và gây đau nhức dữ dội.

• Tránh chạm vào mặt càng nhiều càng tốt.

• Để điện thoại cách xa khuôn mặt của bạn khi nói chuyện điện thoại, vì có thể có vi khuẩn trên điện thoại.

• Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi thoa kem, tẩy tế bào chết hoặc trang điểm.

• Đối với mụn ở lưng, vai hay ngực nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát khi ở nhà, hạn chế ra ngoài.

• Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì nó có thể kích thích da tiết nhiều bã nhờn và gây ra mụn trứng cá.

• Tránh lo lắng, căng thẳng… vì đây cũng là nguyên nhân gây ra mụn.

Mụn không phải là một tình trạng nghiêm trọng, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, khi bị mụn, người bệnh cần được bác sĩ da liễu thăm khám và có biện pháp điều trị, phòng ngừa phù hợp theo từng loại mụn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *