Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh bạch hầu

Bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh rất dễ lây lan từ người bệnh sang người khỏe mạnh qua đường hô hấp. Các triệu chứng của bệnh dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường.

Bạch hầu là gì?

Bệnh bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra, rất dễ lây lan và nhanh chóng gây ra dịch bệnh. Đây là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính với các tuyến giả mạc ở amygdala, hầu họng, thanh quản và mũi. Bệnh có thể xuất hiện trên da, các màng nhầy khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục.

Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae thuộc họ Corynebacteriaceae. Có ba loại vi khuẩn bạch hầu: Gravis, Mitis và Intermedius. Vi khuẩn bạch hầu tiết ra độc tố làm tổn thương nhiều cơ quan và cơ quan của cơ thể. Hồ chứa vi khuẩn bạch hầu nằm ở cả người bệnh và người khỏe mạnh mang vi khuẩn. Đây vừa là hồ chứa vừa là nguồn lây truyền bệnh.

Bệnh có khởi phát cấp tính và được đặc trưng bởi đau họng, sốt và sưng hạch bạch huyết ở cổ. Độc tố bạch hầu làm cho màng mô chết và tích tụ trên cổ họng và amidan, làm cho việc thở và nuốt khó khăn.

Bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp từ người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh qua đường hô hấp hoặc gián tiếp qua tiếp xúc với đồ chơi và đồ vật bị nhiễm dịch tiết của người nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Do vi khuẩn bạch hầu lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp nên tốc độ lây lan rất nhanh, có thể xâm nhập qua các tổn thương da gây bệnh bạch hầu da. Sau khoảng 2 tuần nhiễm trùng, bệnh nhân đã có thể lây nhiễm cho người khác.

Dấu hiệu nhận biết

Khá nhiều triệu chứng xuất hiện từ 2 đến 5 ngày sau khi tiếp xúc. Ban đầu, người bị nhiễm bệnh sẽ bị đau họng, ho và sốt với ớn lạnh. Những triệu chứng này tăng dần từ nhẹ đến nặng hơn. Bởi vì các triệu chứng khá phổ biến, cha mẹ dễ dàng nghĩ rằng con cái họ chỉ đơn giản là bị cảm lạnh, thay vì tiếp xúc với vi khuẩn bạch hầu.

Tùy thuộc vào vị trí của vi khuẩn gây bệnh, bệnh bạch hầu sẽ có các triệu chứng khác nhau:

Bệnh bạch hầu mũi trước: Bệnh nhân bị sổ mũi, sổ mũi với chất nhầy có mủ đôi khi có máu. Khi kiểm tra, một màng trắng có thể được nhìn thấy trong vách ngăn mũi. Dạng bệnh này thường nhẹ vì độc tố vi khuẩn hiếm khi xâm nhập vào máu.

Bạch hầu và amidan: Bệnh nhân mệt mỏi, đau họng, chán ăn, sốt nhẹ. Sau 2-3 ngày, một cụm hoại tử sẽ xuất hiện, tạo thành một lớp giả mạc màu trắng xanh, cứng và bám chắc vào amidan, hoặc có thể lan rộng để che phủ vòm họng. Trong dạng bệnh này, các độc tố được hấp thụ vào máu rất nhiều và có thể gây độc tính toàn thân. Một số bệnh nhân có thể bị sưng dưới hàm và sưng hạch bạch huyết ở cổ khiến cổ kéo dài như cổ bò. Trong trường hợp ngộ độc nặng, bệnh nhân sẽ lơ mơ, xanh xao, mạch nhanh, lơ mơ, hôn mê. Nếu không được điều trị tích cực, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 6-10 ngày.

Bạch hầu thanh quản: Đây là một bệnh tiến triển nhanh và rất nguy hiểm. Bệnh nhân thường có dấu hiệu sốt, khàn giọng, ho. Khi kiểm tra, bác sĩ có thể thấy màng giả ở thanh quản hoặc xuống hầu họng. Nếu không được điều trị kịp thời, các màng giả này có thể gây tắc nghẽn đường thở, gây suy hô hấp và nguy cơ tử vong nhanh chóng.

Các vị trí khác của bệnh bạch hầu: Rất hiếm và nhẹ, vi khuẩn bạch hầu có thể gây loét ở da và niêm mạc như mắt, âm đạo hoặc ống tai.

Phòng ngừa và điều trị bệnh như thế nào?

Hiện nay, đã có thuốc điều trị bệnh bạch hầu, tuy nhiên, ở giai đoạn tiến triển, bệnh bạch hầu có thể làm tổn thương tim, thận và hệ thần kinh của bệnh nhân. Ngay cả khi điều trị, bệnh bạch hầu có thể gây tử vong, với 3% số người mắc bệnh bạch hầu tử vong, thậm chí nhiều hơn ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Cách phòng ngừa:

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; vệ sinh cơ thể, mũi, họng hàng ngày; Hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Đảm bảo nhà cửa, nhà trẻ, lớp học thoáng mát, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Những người có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Người dân trong ổ dịch cần tuân thủ nghiêm ngặt việc uống thuốc dự phòng và tiêm vắc-xin dự phòng theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Bạch hầu là một căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể dễ dàng phòng ngừa bằng cách tiêm chủng. Trì hoãn tiêm chủng vì bất kỳ lý do gì làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con bạn.

Bệnh bạch hầu không có khả năng miễn dịch suốt đời, vì vậy một khi bị nhiễm bệnh, nguy cơ tái nhiễm vẫn rất cao. Do đó, chủ động tạo miễn dịch bằng vắc-xin là biện pháp an toàn nhất, hiệu quả và kinh tế nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *