Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị bệnh sởi

Sởi là một bệnh truyền nhiễm rất phổ biến trên thế giới trong nhiều năm. Người ta ước tính rằng mỗi năm có khoảng 20 triệu người mắc bệnh sởi ở mọi quốc gia. Mặc dù tình trạng này chủ yếu xuất hiện ở trẻ em, nhưng người lớn cũng có nguy cơ, nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh sởi là gì?          

Sởi là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi Paramyxovirus. Chủng vi sinh vật này thường “sống” trong chất nhầy ở mũi và cổ họng, và có khả năng nhân lên nhanh chóng ở những bộ phận này. Virus sởi chỉ lây nhiễm sang người và không lây nhiễm cho bất kỳ động vật nào khác. Dịch sởi thường bùng phát vào mùa đông và mùa xuân.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bệnh sởi được coi là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là đối với những người có sức đề kháng yếu như trẻ em. nhỏ. Nhờ sự ra đời của vắc-xin, tỷ lệ tử vong do bệnh sởi đang giảm theo thời gian, nhưng căn bệnh này vẫn giết chết hơn 100.000 trẻ em mỗi năm.

Nguyên nhân gây bệnh

Như đã đề cập ở trên, bệnh sởi là do Paramyxovirus gây ra, nhưng chính quá trình lây truyền đang lo lắng về căn bệnh này.

Con đường lây truyền chính của bệnh sởi là:

Đường hô hấp: tiếp xúc với các giọt hô hấp (mũi, nước bọt) của người bệnh bay trong không khí khi nói chuyện, hắt hơi, ho…

Tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của bệnh nhân.

Tiếp xúc với các vật thể có chứa virus sởi từ người bị nhiễm bệnh.

Thông thường, virus sởi lây nhiễm vào đường hô hấp trước và dần dần lan sang các bộ phận khác của cơ thể thông qua máu. Virus sống trong chất nhầy của mũi và cổ họng của người bị nhiễm bệnh trong 4 ngày trước khi phát ban xuất hiện và tiếp tục phát triển trong khoảng 4 đến 5 ngày sau đó. Cần lưu ý rằng đây là thời điểm virus dễ lây lan nhất, vì vậy những người chăm sóc người bệnh cần phải thực sự cẩn thận.

Triệu chứng

Sởi là một bệnh truyền nhiễm chết người thường tấn công trẻ em. Sau thời gian ủ bệnh từ 10 đến 12 ngày, bệnh sởi có các dấu hiệu và triệu chứng như:

Sốt

Ho khan,

Sổ mũi,

Không ngon,

Chảy máu cam

Đau họng,

viêm kết mạc,

Các đốm Koplik nhỏ màu trắng với các trung tâm màu trắng xanh trên nền đỏ bên trong miệng hoặc trên lớp lót bên trong của má.

Thời gian ủ bệnh và nhiễm trùng kéo dài hai đến ba tuần.

Trong 10 đến 14 ngày đầu tiên sau khi nhiễm bệnh. Người bệnh không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh sởi trong thời gian này. Bởi vì các triệu chứng không đặc hiệu và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, bệnh sởi thường bắt đầu bằng sốt nhẹ đến trung bình, kèm theo ho dai dẳng, sổ mũi, viêm kết mạc và đau họng. Dấu hiệu này có thể kéo dài hai hoặc ba ngày.

Sau đó xuất hiện phát ban, đốm đỏ nhỏ, hơi sưng. Vài ngày sau, những phát ban khó chịu bắt đầu lan rộng khắp cơ thể, bắt đầu trên mặt và cổ và di chuyển xuống dưới. Phát ban thường kéo dài trong ba đến năm ngày và sau đó biến mất. Đồng thời, sốt tăng mạnh, thường cao tới 40 đến 41 độ C.

Cách điều trị

Điều trị bệnh sởi ở người lớn

Khi bệnh sởi xuất hiện ở người lớn, cần chú ý đến những điều sau đây:

Nếu có biến chứng viêm não: Chống viêm, chống co giật, chống phù não.

Nếu nhiễm trùng xảy ra: nên sử dụng kháng sinh để tránh các biến chứng.

Đưa người mắc sởi đến các bệnh viện cấp huyện trở lên, các trung tâm, cơ sở y tế để được tư vấn điều trị, đồng thời tránh lây nhiễm cho người khác.

Các phương pháp điều trị khác bao gồm: thoát đờm, cung cấp chất điện giải. Cung cấp oxy hoặc cung cấp hỗ trợ hô hấp nếu suy hô hấp xảy ra. Chỉ cần áp dụng cho viêm hầu họng, phù thanh quản nghiêm trọng.

Điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Đưa trẻ đến bác sĩ để xem kế hoạch điều trị tốt nhất. Điều trị sẽ bao gồm:

Thuốc hạ sốt: Sử dụng paracetamol, thuốc kháng histamine, loratadine, diphenhydramine, thuốc ho, expectorant hoặc sử dụng các phương pháp hạ sốt thông thường như khăn lau mát.

Kem dưỡng da

Khử trùng mũi họng: thuốc nhỏ mũi, thuốc nhỏ mắt bằng dung dịch sát khuẩn…

Khi siêu nhiễm trùng sẽ dùng kháng sinh hoặc corticosteroid, các biến chứng như viêm thanh quản, sởi ác tính, viêm não có thể xảy ra. Hãy chắc chắn tuân theo liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Điều trị biến chứng sởi

Hạn chế sử dụng chất lỏng nếu bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi, não hoặc viêm cơ tim. Trong trường hợp viêm màng não cấp tính, cần tích cực điều trị bằng các phương pháp sinh hoạt chức năng.

– Chống co giật

Glucose 5%, Phenobarbital 10-20mg/kg, truyền tĩnh mạch trên 30-60 phút. Lặp lại 8-12 giờ, có thể sử dụng Diazepam cho người lớn 10mg / lần IV.

– Chống phù não

Thông gió cơ học khi Glasgow <10 điểm.

Mannitol 20% liều 0,5 – 1 g/kg, mỗi 6-8 giờ, truyền tĩnh mạch trên 15-30 phút.

Thở oxy qua mũi 1-4 lít/phút, có thể thở oxy qua mặt nạ hoặc hít CPAP nếu bệnh nhân có thể tự thở. Đặt nội khí quản sớm để cho phép thở khi Glasgow đạt điểm <12 hoặc SpO2<92% hoặc PaCO2>50mmHg.

– Chống suy hô hấp

Suy hô hấp do phù phổi cấp hoặc viêm não.

Dexamethasone 0,5 mg / kg / ngày chia tĩnh mạch 4-6 lần trong 3-5 ngày có thể được sử dụng. Nên được sử dụng ngay khi bệnh nhân bị suy giảm ý thức.

Sử dụng thêm immunoglobulin nếu có thể, khoảng 0,1 – 0,4 g /kg / ngày truyền tĩnh mạch trong 6-8 giờ trong 2-5 ngày liên tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *