Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh viêm não Nhật Bản

Bệnh viêm não Nhật Bản có tỷ lệ mắc hàng năm là hơn 60.000 trường hợp trên toàn thế giới, tỷ lệ tử vong từ 25% – 30% và 50% có di chứng nghiêm trọng sau khi điều trị. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên viêm não Nhật Bản vẫn là mối đe dọa đối với sức khỏe của toàn xã hội.

Viêm não Nhật Bản là gì?

Viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm cấp tính của hệ thần kinh trung ương ở người lớn và trẻ em do virus viêm não Nhật Bản thuộc họ B Togaviridae, chi Flavivirus. Virus viêm não Nhật Bản có kích thước 15 – 22 – 50 nanomet, là một loại virus chịu nhiệt, bất hoạt ở 56 độ C trong 30 phút và 2 phút ở 100 độ C. Virus có thể tồn tại trong một thời gian dài. Lên đến vài năm trong tình trạng đóng băng.

Động vật mang bệnh thường là động vật nuôi như lợn, gia súc, ngựa, v.v. và chim hoang dã. Muỗi sẽ bị nhiễm virus viêm não Nhật Bản sau khi hút máu từ động vật bị nhiễm bệnh, và sau đó truyền sang người thông qua muỗi đốt. Do đó, viêm não Nhật Bản là một căn bệnh có sự bùng phát tự nhiên ở khắp mọi nơi.

Ở nước ta, muỗi Culex truyền bệnh này xuất hiện chủ yếu ở miền Bắc, tăng nhiều trong những tháng mùa nóng. Muỗi Culex có mật độ cao ở vùng đất thấp và trung du, sinh sản mạnh nhất vào mùa hè (chủ yếu từ tháng 3 đến tháng 7) và hoạt động vào buổi tối.

Trẻ em có nguy cơ cao bị viêm não Nhật Bản là trẻ em vì hệ thống miễn dịch của chúng yếu hơn người lớn và chưa được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin viêm não Nhật Bản. Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội cho thấy, các trường hợp mắc bệnh thường không được tiêm phòng, không tái phát hoặc cha mẹ nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường nên đưa con đến bệnh viện muộn.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh thường do các loại virus như: virus arbo, virus herpes, virus đường ruột, sởi, quai bị… và nhiều loại virus khác. Những virus này gây tổn thương não, để lại nhiều di chứng thần kinh, có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

Dấu hiệu và triệu chứng của viêm não Nhật Bản

Thời gian ủ bệnh

Thông thường, viêm não Nhật Bản có thời gian ủ bệnh từ 5-14 ngày, trung bình khoảng 1 tuần. Trong giai đoạn này, bệnh nhân không có triệu chứng viêm não Nhật Bản.

Giai đoạn khởi nghiệp

Sau thời gian ủ bệnh, virus viêm não Nhật Bản vượt qua hàng rào máu não và gây phù não. Ở giai đoạn này, bệnh sẽ khởi phát đột ngột với sốt cao từ 39-40 độ C trở lên. Ngoài ra, bệnh nhân còn có các triệu chứng viêm não Nhật Bản khác như đau đầu, đau bụng, buồn nôn và nôn. Trong 1-2 ngày đầu tiên, bạn có thể gặp các dấu hiệu như: cứng cổ, tăng trương lực cơ, rối loạn vận động mắt, mất ý thức hoặc tăng phản xạ gân.

Triệu chứng của viêm não Nhật Bản ở một số trẻ nhỏ vẫn là phân lỏng, đau bụng, nôn mửa như ngộ độc thực phẩm.

Sân khấu toàn diện

Từ ngày thứ 3 – 4 đến ngày thứ 6 – 7 của bệnh, bệnh nhân bước vào giai đoạn toàn diện. Các triệu chứng viêm não Nhật Bản nổi bật nhất trong giai đoạn này là tổn thương não nói chung và tổn thương thần kinh tiêu điểm.

Vào ngày thứ 3 – thứ 4 của bệnh, các triệu chứng của viêm não Nhật Bản không giảm mà còn trở nên tồi tệ hơn. Bệnh nhân dần dần rơi vào tình trạng hôn mê sâu do mê sảng kích thích. Không chỉ vậy, các triệu chứng rối loạn chức năng tự trị cũng tăng lên. Bệnh nhân đổ mồ hôi nhiều, da đỏ và đôi khi nhợt nhạt, mạch nhanh, huyết áp tăng và rối loạn hô hấp xảy ra. Mê sảng, ảo giác, tăng trương lực cơ khiến bệnh nhân viêm não Nhật Bản nằm xuống, co giật và run cơ mặt và chân tay.

Ở một số bệnh nhân, có một trạng thái cố định, giữ tư thế.

Thời gian thuyên giảm

Trong tuần thứ hai, nhiệt độ cơ thể giảm dần và sốt biến mất vào ngày thứ 10 nếu không có siêu lây nhiễm. Các hội chứng não và rối loạn thần kinh cũng biến mất nếu bệnh nhân được điều trị đúng cách. Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân có thể phải đối mặt với một số di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *