Nguyên nhân và dấu hiệu phổ biến của tắc nghẽn mạch máu não

Tắc nghẽn mạch máu não là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng khác có thể đe dọa tính mạng. Chẳng hạn như đột quỵ, đột quỵ thiếu máu cục bộ, bệnh tim mạch, đột quỵ, v.v. Vậy những dấu hiệu của tắc nghẽn mạch máu não là gì? Các yếu tố ảnh hưởng của bệnh là gì?

1. Các dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu não là gì?

Trong khoa học y tế, tắc nghẽn mạch máu não được coi là một loại đột quỵ của não. Bệnh này thường xảy ra ở những người mắc các bệnh như huyết áp cao, béo phì, rung nhĩ, tiểu đường, cholesterol cao hoặc thậm chí hút thuốc. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong do bệnh mạch máu não cũng rất cao, và các biến chứng của bệnh thường rất nghiêm trọng và nghiêm trọng.

Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu não? Trên thực tế, các triệu chứng của bệnh này thường khá rõ rệt, chẳng hạn như chứng khó đọc (nói lắp đột ngột), biến dạng khuôn mặt và liệt nửa người. Ngoài ra, cơ thể bệnh nhân thường xuất hiện một số triệu chứng bất thường, chẳng hạn như chóng mặt, đau đầu dữ dội hoặc dáng đi không vững,… Nếu bệnh này không được phát hiện sớm, nguy cơ của bệnh nhân là rất cao. Nó có thể dễ dàng dẫn đến đột quỵ não cấp tính, rất nguy hiểm.

2. Nguyên nhân gây tắc mạch máu não

Ngoài việc tìm hiểu các dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu não, người đọc cần hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh để chủ động phòng bệnh hiệu quả. Theo các bác sĩ, các mạch máu bị tắc nghẽn trong não có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố khác nhau. Trong số các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

Các bệnh liên quan đến mạch máu: mặc dù tỷ lệ gây bệnh chỉ khoảng 5%, nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều trường hợp bệnh bắt nguồn từ nguyên nhân này.

Các vấn đề về tim gây ra cục máu đông: phần lớn các trường hợp từ nguyên nhân này chủ yếu liên quan đến rung nhĩ hoặc van tim. Theo thống kê, tỷ lệ bệnh nhân mắc nhóm nguyên nhân này chiếm khoảng 20%.

Xơ vữa động mạch: đây là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh với 50% bệnh nhân mắc phải yếu tố này. Trong đó, nguyên nhân gây bệnh có liên quan đến các vấn đề về mạch máu lớn trong hộp sọ chiếm khoảng 5% và các mạch máu lớn bên ngoài hộp sọ chiếm 45%.

Tắc nghẽn các mạch máu nhỏ trong não: cũng là một nguyên nhân phổ biến với tỷ lệ bệnh nhân bị yếu tố này chiếm khoảng 25%.

3. Các yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh

Ngoài việc giải thích các dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu não cũng như nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ cũng khuyến cáo cho người đọc một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể bao gồm:

Bệnh tiểu đường: Theo một số nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường thường có nguy cơ phát triển bệnh cao gấp 4 lần so với các đối tượng khác.

Rung nhĩ: Theo thống kê, khoảng 15% bệnh nhân rung nhĩ mắc bệnh mạch máu não tủy.

Tăng lipid máu, còn được gọi là tăng cholesterol trong máu: giảm cholesterol tốt (HDL) và tăng cholesterol xấu (LDL) cũng làm tăng nguy cơ huyết khối động mạch và dẫn đến huyết khối động mạch. tắc nghẽn mạch não.

Huyết áp cao: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất ở những người bị tắc mạch máu não.

Bệnh động mạch cảnh và xơ vữa động mạch: những người mắc bệnh hoặc có người thân mắc bệnh động mạch cảnh hoặc xơ vữa động mạch có nhiều khả năng bị tắc mạch máu não.

Những người có thói quen ăn uống không lành mạnh: một số bệnh nhân có chế độ ăn nhiều đường, chất béo, cholesterol hoặc thậm chí là muối, v.v., thường làm tăng nguy cơ cholesterol cao trong máu, tiểu đường. , tăng huyết áp hoặc thậm chí tắc nghẽn mạch máu não.

Hút thuốc: Người hút thuốc thường có nguy cơ xơ vữa động mạch, thu hẹp động mạch, hình thành cục máu đông, tăng cholesterol trong máu và tổn thương các tế bào nội mô của mạch máu. Trong khi đó, các yếu tố trên sẽ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não.

Người cao tuổi (khoảng 55 tuổi trở lên) thường có nguy cơ cao hơn.

Những người béo phì hoặc có thói quen ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như ăn nhiều muối, đường, cholesterol và chất béo, thường dẫn đến cholesterol cao trong máu, tắc mạch máu não, tiểu đường hoặc tăng huyết áp.

4. Một số di chứng do bệnh mạch máu não gây ra

Bệnh mạch máu não không chỉ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh mà còn để lại nhiều di chứng nghiêm trọng khác nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời. Theo bác sĩ, nếu bạn có thể nhận ra tình trạng của mình, ngay cả những dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu não cũng đã cảnh báo về sự bất thường của sức khỏe. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bản chất nguy hiểm của di chứng của căn bệnh này, dưới đây là một số chia sẻ cụ thể nhất:

Rối loạn ngôn ngữ: Tình trạng này có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, điển hình là mất khả năng nói, không có khả năng hiểu từ hoặc cả hai. Do đó, biến chứng này có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bệnh nhân vì khả năng giao tiếp bị ảnh hưởng.

Liệt nửa người: có thể nói rằng đây là di chứng nghiêm trọng nhất đối với sức khỏe của bệnh nhân vì họ không thể di chuyển và hoạt động như bình thường. Mặt khác, việc đi lại cũng khó khăn, mọi hoạt động cá nhân đều cần sự hỗ trợ của người thân.

Khó đi tiểu và đại tiện: Rối loạn cơ tròn khiến bệnh nhân khó đi tiểu và đại tiện.

5. Các biện pháp phòng bệnh

Để giúp người đọc dễ dàng nhận biết và phòng ngừa bệnh, các bác sĩ không chỉ trả lời các dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu não mà còn chia sẻ thêm một số giải pháp để giảm nguy cơ mắc bệnh. Các biện pháp phòng ngừa cụ thể bao gồm:

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: để kiểm soát sự gia tăng nồng độ cholesterol cũng như huyết áp cao để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe bất thường. Từ đó, tiến hành điều trị sớm và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh. Đặc biệt, những người có người thân đã mắc bệnh hoặc đột quỵ do đột quỵ do thiếu máu cục bộ nên chủ động sàng lọc bệnh để phát hiện bệnh kịp thời.

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh: mọi người nên ăn nhiều rau, trái cây và thực phẩm tươi sống, đồng thời hạn chế ăn quá nhiều đường, chất béo và muối.

Không hút thuốc để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Xây dựng thói quen tập thể dục để tăng cường sức mạnh cho cơ thể và giảm nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường, tăng lipid máu và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến bệnh tim hoặc đột quỵ.

Ngủ đủ giấc, dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế đối mặt với căng thẳng và lo lắng.

Kiểm soát và chủ động điều trị các bệnh hiện có để hạn chế nguy cơ biến chứng sau này.

Với những chia sẻ trên, bạn đọc đừng quên lưu lại những dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu não để dễ dàng nhận biết bệnh khi cơ thể có những biểu hiện bất thường. Ngoài ra, việc chủ động phòng bệnh, đồng thời thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh tật cũng rất quan trọng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *