Nhận biết thiếu máu cục bộ cơ tim thầm lặng

Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hiệu quả, một triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim. Nhưng trong một số trường hợp, tình trạng này không biểu hiện với các dấu hiệu lâm sàng cổ điển. Do đó, có những bệnh nhân bị thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tại sao thiếu máu cơ tim thường gây đau thắt ngực?

Đau thắt ngực là biểu hiện của thiếu máu cục bộ cơ tim và là kết quả của sự mất cân bằng giữa nhu cầu oxy của cơ tim và cung cấp oxy của cơ tim thông qua lưu lượng máu do hệ thống động mạch vành cung cấp. Các nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu cục bộ cơ tim là xơ vữa động mạch vành, co thắt động mạch vành và huyết khối trong động mạch vành. Huyết khối trong động mạch vành đặc biệt phổ biến ở những bệnh nhân mắc hội chứng mạch vành cấp tính như nhồi máu cơ tim cấp tính và đau thắt ngực không ổn định. Tăng tiêu thụ oxy của cơ tim hoặc thiếu máu cục bộ cơ tim do nhu cầu tăng, giảm cung cấp oxy cho cơ tim hoặc cung cấp máu không đầy đủ bởi hệ thống động mạch vành (thiếu máu cục bộ cung cấp), hoặc kết hợp chúng có thể gây đau ngực.

Đau thắt ngực là một cảnh báo rất tốt, nhưng nó thường quá nhạy cảm. Các kích thích đau đớn bắt nguồn từ cơ tim và kích thích các đầu dây thần kinh tự do trong hoặc gần các mạch máu nhỏ. Các xung động theo các sợi thần kinh hướng tâm không có tủy thông qua 5 hạch giao cảm ngực vượt trội đến các tế bào của sừng lưng và qua hệ thống đồi thị-cột sống của đồi thị và sau đó đến vỏ não.

Ai có thể xảy ra thiếu máu cục bộ cơ tim thầm lặng?

Các cơn thiếu máu cục bộ không triệu chứng có thể xảy ra ở những bệnh nhân mắc bất kỳ hội chứng thiếu máu cục bộ nào và có thể được quan sát thấy ở những bệnh nhân hoàn toàn không có triệu chứng hoặc ở những người khó chịu. ngực với một số cơn thiếu máu. Tỷ lệ mắc các cơn thiếu máu cục bộ thầm lặng là khoảng 40% ở những bệnh nhân bị đau thắt ngực ổn định mạn tính và ở những người có tiền sử bệnh không ổn định. Tỷ lệ thiếu máu cục bộ cơ tim thầm lặng ở những người bị bệnh động mạch vành nặng được ước tính là 5%. 

Tỷ lệ thiếu máu cục bộ thầm lặng thực sự rất khó xác định và rõ ràng sẽ phụ thuộc vào tuổi tác và sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của bệnh động mạch vành. Bệnh nhân bị bệnh động mạch vành có nhiều khả năng bị thiếu máu cục bộ cơ tim thầm lặng hơn là các cơn thiếu máu cục bộ có biểu hiện đau thắt ngực. 

Nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim thầm lặng

Các cơn thiếu máu cục bộ có triệu chứng của đau thắt ngực thường có mức độ thiếu máu cục bộ nghiêm trọng hơn và các kích thích bất lợi so với các cơn thiếu máu cục bộ không triệu chứng. Có một sự tương đồng giữa thời gian và mức độ nghiêm trọng của các cơn thiếu máu cục bộ và sự xuất hiện của các triệu chứng đau thắt ngực ở những bệnh nhân bị đau thắt ngực ổn định mãn tính. Các cơn thiếu máu cục bộ với các triệu chứng đau thắt ngực có xu hướng kéo dài hơn một chút và thường xuyên hơn với trầm cảm đoạn ST so với các cơn thiếu máu cục bộ thầm lặng.

Một lý do khác khiến cơn đau không xuất hiện trong bệnh tim thiếu máu cục bộ là hệ thần kinh. Bệnh thần kinh ảnh hưởng đến dây thần kinh cảm giác hướng tâm là phổ biến trong một số bệnh, đặc biệt là ở bệnh nhân tiểu đường. Thay đổi các kích thích đau trong hệ thống thần kinh trung ương có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi biểu hiện của đau thắt ngực thiếu máu cục bộ. Các yếu tố tâm lý hoặc văn hóa có thể ảnh hưởng đến nhận thức đau. Bệnh nhân bị thiếu máu cục bộ thầm lặng dường như có ngưỡng đau cao hơn và khả năng chịu đựng các kích thích đau tốt hơn so với những người có triệu chứng đau thắt ngực. Do đó, dẫn truyền tín hiệu đau trong hệ thống thần kinh trung ương góp phần thay đổi ngưỡng đau hoặc không có triệu chứng đau thắt ngực. Bệnh nhân tiểu đường có tỷ lệ nhồi máu cơ tim thầm lặng tương đối cao.

Co thắt động mạch vành là nguyên nhân chính gây thiếu máu cục bộ cơ tim thầm lặng: Thiếu máu do nhu cầu oxy tăng do tập thể dục gây ra thường im lặng.

Làm thế nào để điều trị thiếu máu cơ tim thầm lặng? 

Hầu hết các loại thuốc và chiến lược can thiệp làm giảm các triệu chứng thiếu máu cục bộ sẽ làm giảm thiếu máu cục bộ cơ tim không có triệu chứng. Dữ liệu có sẵn từ các nghiên cứu lâm sàng ban đầu để điều trị thiếu máu cục bộ cơ tim thầm lặng trong đau thắt ngực ổn định gần đây đã được xem xét. Nitroglycerin có hiệu quả cao và thuốc chẹn beta đôi khi được chứng minh là hiệu quả hơn thuốc chẹn kênh canxi. Thuốc chẹn kênh canxi có thể có hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa thiếu máu xảy ra với nhịp tim thấp hơn, bởi vì co thắt động mạch vành có thể là yếu tố chi phối trong tình huống này. Đối với bệnh nhân bị bệnh tim thiếu máu cục bộ do bệnh động mạch vành, gánh nặng thiếu máu cục bộ tổng thể và không chỉ các triệu chứng có thể là một mục tiêu điều trị thích hợp hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *