Những nguyên nhân gây chận kinh ở phụ nữ.

cham-kinh-la-gi

“Chậm kinh” là hiện tượng khá phổ biến nhưng nhiều chị em không biết nguyên nhân thực sự để phòng tránh và điều trị kịp thời. Là bác sĩ sản phụ khoa với hơn 29 năm kinh nghiệm, bác sĩ Lê Thị Phương (Bệnh viện Vinmec Hạ Long) sẽ giải thích nguyên nhân chậm kinh và cách khắc phục tình trạng này.

1.Chậm kinh là gì?

Chậm kinh (hay trễ kinh) là triệu chứng chu kỳ kinh nguyệt không đều ở nữ giới, là hiện tượng khi chưa xuất hiện kinh nguyệt. Thông thường nếu sau 35 ngày kể từ ngày hành kinh mà vẫn chưa có kinh thì được gọi là chậm kinh. Mặt khác, khi một người phụ nữ mất ít nhất ba kỳ kinh liên tiếp thì được coi là vô kinh.

Trên thực tế, hiện tượng chậm kinh rất phổ biến đối với hầu hết chị em phụ nữ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì.

2.Tìm hiểu 12 nguyên nhân chậm kinh

Trên thực tế, không phải trường hợp trễ kinh nào cũng khiến bạn có thai. Có thể nói, hiện tượng kinh nguyệt là “tấm gương” phản ánh phần nào tình trạng sức khỏe của người phụ nữ. Nói như vậy để thấy rằng vấn đề kinh nguyệt (trong đó có chậm kinh) có liên quan mật thiết đến tình trạng sức khỏe hiện tại của cơ quan sinh sản cũng như toàn bộ cơ thể của chị em phụ nữ. Theo các bác sĩ tại Vinmec, chậm kinh thường bắt nguồn từ 12 nguyên nhân sau:

2.1. dấu hiệu mang thai

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của trễ kinh là mang thai. Thông thường, trong chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc tử cung dần dần dày lên để chuẩn bị cho trứng đã thụ tinh làm tổ. Theo sinh lý bình thường của phụ nữ, nếu trứng và tinh trùng không gặp nhau, quá trình thụ thai không bắt đầu, cơ thể sẽ bóc tách lớp niêm mạc này, gây ra hiện tượng chảy máu (gọi là động thai). kinh khủng). Lúc này, một chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu. Như vậy, nếu có kinh nguyệt thì người phụ nữ không có thai.

Ngược lại, trường hợp trứng được thụ tinh và làm tổ bên trong tử cung, lúc này lớp niêm mạc này sẽ không bong ra mà tiếp tục được nuôi dưỡng để bắt đầu cho quá trình phát triển của thai nhi. Do đó, khi mang thai, người phụ nữ sẽ không có kinh nguyệt. Như vậy, trễ kinh rất có thể là dấu hiệu mang thai sớm. Tuy nhiên, để biết chính xác nguyên nhân chậm kinh có phải do mang thai hay không thì bạn chỉ cần dùng que thử thai là có thể xác định được.

2.2. Giảm cân quá mức

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, bạn có thể trễ kinh hoặc thậm chí trễ kinh. Chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) dưới 19 có vẻ lý tưởng đối với hầu hết phụ nữ, nhưng nếu bạn giảm cân quá đột ngột, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái “lỡ nhịp” và khó có kinh nguyệt. có thể xảy ra. Bởi vì, trong một chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể bạn cần sản xuất đủ lượng estrogen để xây dựng lớp niêm mạc tử cung. Giảm cân quá mức và giảm lượng calo hấp thụ có thể ảnh hưởng đến vùng dưới đồi, một cơ quan chịu trách nhiệm điều chỉnh các quá trình khác nhau trong cơ thể bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt. Và như vậy, cơ thể sẽ không sản xuất đủ lượng estrogen cần thiết cho kỳ kinh nguyệt. Đây là nguyên nhân gây trễ kinh. Trường hợp nặng, người bệnh sụt cân nhanh chóng thậm chí còn không có kinh.

Vì vậy, bạn cần thực hiện một chế độ giảm cân an toàn và khoa học. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, tránh các biện pháp giảm cân cấp tốc hay thực phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc.

2.3. Tăng cân đột ngột

Ngược lại, tăng cân nhanh cũng là nguyên nhân gây trễ kinh ở phụ nữ. Điều này khiến cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen trong thời gian ngắn, khiến lớp nội mạc tử cung phát triển quá mức và không ổn định. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần giảm vài cân để giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.

2.4. Tập thể dục quá sức là nguyên nhân gây chậm kinh

Một số phụ nữ vì lý do nào đó cần lấy lại vóc dáng nhanh nhất có thể. Thế là chị em tìm đến phòng gym và bắt đầu tập liên tục dẫn đến quá sức. Điều này thực sự không tốt cho cơ thể một chút nào và là một trong những nguyên nhân gây trễ kinh. Tập thể dục rõ ràng là rất tốt cho sức khỏe và giúp bạn lấy lại vóc dáng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể tập quá sức. Bệnh nhân bị vô kinh chủ yếu là vận động viên chạy marathon, vũ công ba lê, vận động viên thể hình và các vận động viên chuyên nghiệp khác. Nói tóm lại, nếu bạn tập thể dục “quá sức” và không tiêu thụ đủ calo, cơ thể bạn sẽ không thể sản xuất đủ estrogen để duy trì chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Tập thể dục thường xuyên giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Để khắc phục, bạn cần sống chậm lại một chút, ăn nhiều hơn một chút và tập thể dục ít hơn một chút. Điều này sẽ giúp đưa cơ thể của bạn trở lại đúng hướng.

2.5. Căng thẳng, căng thẳng

Vùng dưới đồi, liên quan đến việc sản xuất estrogen trong thời kỳ kinh nguyệt, chịu ảnh hưởng lớn bởi các hormone gây căng thẳng, chẳng hạn như adrenaline và cortisol. Mất mát, mất bạn bè, công việc mới, chia tay hoặc bất cứ điều gì khiến bạn căng thẳng đều có thể gây ra kinh nguyệt không đều.

Để hạn chế căng thẳng, bạn cần rèn luyện lối sống ôn hòa, vui vẻ, tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực. Chỉ đến khi bộ não của bạn nhận ra rằng căng thẳng đã giảm bớt và kết thúc, thì các chức năng cơ thể mới dần trở lại bình thường.

2.6. Chậm kinh do tác dụng phụ của thuốc

Nếu bạn đã được kê một loại thuốc mới, hoặc liều lượng của một loại thuốc hiện có đã bị thay đổi, rất có thể đây là lý do khiến kinh nguyệt của bạn bị ảnh hưởng. Cụ thể, tác dụng phụ của một số loại thuốc trong các nhóm thuốc sau dễ gây trễ kinh: thuốc chống trầm cảm, thuốc nội tiết tố, thuốc chống loạn thần, thuốc tránh thai, corticosteroid và thuốc dùng trong hóa trị liệu.

Hãy trao đổi ngay với bác sĩ về tình trạng trễ kinh và các loại thuốc bạn đang dùng để xác định nguyên nhân chính xác.

2.7. Sử dụng chất kích thích

Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến hormone sinh sản, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây chậm kinh ở một số chị em. Vì nicotin và khói thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến các cơ quan vùng chậu, làm giảm sự phân phối oxy đến vùng xương chậu và ảnh hưởng đến nội mạc tử cung. Không chỉ vậy, hút thuốc lá lâu ngày còn khiến ống dẫn trứng gặp vấn đề, làm giảm chất lượng và số lượng trứng và dẫn đến vô sinh.

Sử dụng chất kích thích là nguyên nhân gây trễ kinh. Hãy ngừng uống rượu và hút thuốc ngay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Qua đó cũng giúp hạn chế tình trạng chậm kinh và các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản.

2.8. Mãn kinh sớm cũng là nguyên nhân gây trễ kinh

Thời kỳ tiền mãn kinh của phụ nữ rơi vào khoảng 42 tuổi. Đây là lúc cơ thể bắt đầu sản xuất ít estrogen hơn, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Mãn kinh sớm là khi phụ nữ ngừng kinh nguyệt trước 40 tuổi. Một số thủ thuật y tế, chẳng hạn như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị vùng bụng hoặc xương chậu, có thể khiến thời kỳ mãn kinh diễn ra nhanh hơn.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin về chủ đề này tại bài viết Mãn kinh – tiền mãn kinh.

2.9. bệnh phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa cũng là nguyên nhân gây chậm kinh ở chị em như u xơ tử cung, chửa ngoài tử cung, suy buồng trứng, viêm buồng trứng…

Để nhận biết những bệnh nhạy cảm này, chị em cần chú ý quan sát, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, xem có những bất thường sau như: Máu kinh vón cục, có mùi khó chịu, màu lạ hay không? Đồng thời, bạn nên theo dõi các dấu hiệu liên quan khác như có đau âm ỉ vùng bụng dưới không, dịch âm đạo có màu gì khác thường không, vùng kín có mùi hôi không? Từ đó, hãy thẳng thắn với bác sĩ phụ khoa của mình để được thăm khám và điều trị kịp thời.

2.10. Buồng trứng đa nang

Trễ kinh có thể do buồng trứng đa nang. Căn bệnh này hình thành do sự rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, khiến buồng trứng xuất hiện nhiều u nang nhỏ và ngăn cản quá trình rụng trứng. Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến hormone giải phóng trứng và có hại cho khả năng sinh sản của phụ nữ.

Kinh nguyệt không đều do bệnh đa nang buồng trứng gây ra nếu không được điều trị sớm người bệnh có thể bị mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác, bao gồm: tiểu đường, tim mạch và rối loạn sinh sản.

2.11. Nguyên nhân chậm kinh do tuyến giáp có vấn đề

Tuyến giáp là một cơ quan giúp kiểm soát nội tiết tố, điều chỉnh quá trình trao đổi chất và tương tác với nhiều hệ thống khác trong cơ thể để đảm bảo mọi thứ cân bằng và đúng nhịp. Một tuyến giáp bất thường như tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp, suy giáp) hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) có thể gây ra những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

2.12. Rối loạn nội tiết

Có thể nói, khi nội tiết tố cân bằng, kinh nguyệt sẽ đều đặn. Khi có điều gì đó bất thường xảy ra khiến cả vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng bị trục trặc, hệ thống nội tiết tố sẽ bị mất cân bằng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Theo bác sĩ Lê Thị Phương, để giữ cho chu kỳ kinh nguyệt ổn định, hạn chế tình trạng chậm kinh và các nguyên nhân gây chậm kinh chị em cần thay đổi những thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá. hút thuốc, thức khuya, làm việc quá sức. Ngoài ra, chị em cần hạn chế vận động mạnh, tránh căng thẳng, duy trì cân nặng ở mức vừa phải, không tăng hoặc giảm cân đột ngột. Ngoài ra, hãy cố gắng thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, đồng thời khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị. hợp thời.

Khám phụ khoa là phương pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe sinh sản trước nhiều bệnh phụ khoa đang có xu hướng trẻ hóa như ung thư cổ tử cung. Khoa Phụ sản của hệ thống y tế Vinmec được khách hàng hài lòng về chất lượng dịch vụ và sự riêng tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *