Nôn ra máu cảnh báo bệnh gì?

Nôn ra máu là một biểu hiện lâm sàng không phổ biến nhưng có nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan và nên chủ động tìm kiếm kiến thức về vấn đề này.

Nguyên nhân gây nôn ra máu

Nguyên nhân bệnh lý

Nguyên nhân gây viêm thực quản trào ngược nghiêm trọng: Axit từ dạ dày trở lại thực quản, gây tổn thương niêm mạc thực quản và dẫn đến chảy máu và buồn nôn.

Rách thực quản: Khi bạn nôn quá nhiều hoặc bị ho mãn tính, niêm mạc thực quản sẽ bị tổn thương, rách và dẫn đến chảy máu.

– Nguyên nhân do giãn tĩnh mạch thực quản: Khi các tĩnh mạch trong thực quản bị kéo căng quá nhiều, chúng sẽ vỡ ra và gây chảy máu và ứ máu, nhưng bệnh nhân thường không cảm thấy đau. Nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng này thường là xơ gan. Bạn nên chú ý nếu bạn gặp phải căn bệnh này.

– Nguyên nhân do loét dạ dày nặng: Biểu hiện của bệnh này sẽ là nôn ra máu. Nó đi kèm với cảm giác nóng rát hoặc gặm nhấm ở bụng, đặc biệt là bụng phía trên rốn. Chảy máu xảy ra khi loét hoặc viêm làm hỏng mạch máu bên dưới.

Ngoài ra còn có một vài nguyên nhân hiếm gặp gây buồn nôn ra máu do các bệnh như: Bệnh về máu (ví dụ:, giảm tiểu cầu, bệnh bạch cầu, hemophilia – hemophilia, thiếu máu), ung thư (như ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy), xói mòn niêm mạc dạ dày.

Nguyên nhân không bệnh lý

Nguyên nhân gây chảy máu cam: Khi bạn bị chảy máu cam, bạn sẽ vô tình nuốt máu từ chảy máu cam nghiêm trọng hoặc thậm chí nhận thấy máu đen trong phân.

Nguyên nhân ngộ độc: Ăn phải các chất độc hại như asen hoặc các axit khác cũng có thể khiến bạn nôn ra máu. Một tác dụng phụ của aspirin hoặc thuốc chống viêm không steroid là buồn nôn và nôn.

Một số nguyên nhân khách quan khác như ăn phải dị vật, nuốt máu. Hoặc vì chấn thương xuất huyết cũng dẫn đến bạn nôn ra máu.

Buồn nôn có máu khi đi khám bác sĩ

Với các nguyên nhân gây nôn ra máu ở trên, đây có thể là một tình trạng lành tính, nhưng nó cực kỳ nguy hiểm trong một số trường hợp khác. Nếu lượng máu lớn và bạn nôn ra máu đỏ tươi, bạn có thể chết nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Một số triệu chứng thường đi kèm với nôn ra máu, chẳng hạn như:

Buồn nôn

Khó chịu ở dạ dày

Đau dạ dày

Nôn các chất trong dạ dày

Một số triệu chứng bất thường xuất hiện cùng với buồn nôn có máu, bệnh nhân cần được theo dõi và nhập viện, chẳng hạn như:

Dizzy

Mắt mờ

Tim đập nhanh

Thay đổi nhịp thở của bạn

Da lạnh hoặc mồ hôi lạnh

Sự mơ hồ, nhầm lẫn

Mờ nhạt

Đau bụng dữ dội

Nôn ra máu sau chấn thương

Nếu bệnh nhân không chắc chắn về việc nôn ra máu của mình. Đến bệnh viện càng nhanh càng tốt.

Bác sĩ sẽ thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau, chẳng hạn như xét nghiệm máu và nội soi dạ dày, để xác định nguyên nhân. Trong quá trình nội soi dạ dày, bác sĩ sẽ sử dụng một ống nhỏ, linh hoạt có đèn với máy ảnh để xem xét kỹ hơn đường tiêu hóa của bạn.

Biến chứng nôn ra máu?

Nôn ra máu cũng có thể gây ra các biến chứng sau:

Nghẹt thở

Đây là một trong những biến chứng chính của nôn ra máu. Có thể dẫn đến tràn máu màng phổi, làm suy yếu hơi thở.

Thiếu máu

Điều này xảy ra nếu người bệnh mất quá nhiều máu trong khi nôn mửa nhanh chóng và đột ngột.

Sốc

Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sốc như: chóng mặt khi đứng, thở nhanh, nông, lượng nước tiểu thấp. Da lạnh và hơi nhợt nhạt. Đây là một tình trạng thường dẫn đến giảm huyết áp. Thậm chí hôn mê và tử vong nếu không được điều trị kịp thời và khẩn cấp.

Cách điều trị buồn nôn bằng máu

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý: Một số loại thực phẩm có tính axit cao và đồ uống có cồn làm tăng khả năng buồn nôn có máu. Bệnh nhân nên tránh hoặc hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm hoặc đồ uống này.

Truyền máu: Phụ thuộc vào lượng máu bị mất và cầm máu. Bệnh nhân có thể cần truyền máu qua tĩnh mạch tay. Hoặc nó có thể được truyền với nước để bù đắp cho việc thiếu nước trong cơ thể.

Thuốc: Bác sĩ có thể kê toa thuốc để giúp cai nôn hoặc giảm axit dạ dày. Nếu bạn bị loét dạ dày, bạn sẽ được điều trị bằng các loại thuốc cụ thể trong điều trị.

Phẫu thuật: Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân cần đến bác sĩ tiêu hóa. Nếu có thủng dạ dày, chấn thương hoặc loét chảy máu, bác sĩ sẽ kê đơn phẫu thuật.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *