Nôn ra máu: Dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Nôn ra máu có nhiều nguyên nhân, có thể là do chảy máu cam, dị ứng thuốc hoặc một số vấn đề nhỏ khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nôn ra máu là dấu hiệu cảnh báo về một căn bệnh nguy hiểm. Do đó, khi gặp phải những dấu hiệu này, bạn không nên chủ quan mà cần sớm gặp bác sĩ để được bác sĩ chẩn đoán và thăm khám kịp thời.

1. Tại sao lại nôn ra máu?

Nôn ra máu có thể có nhiều nguyên nhân, có những trường hợp không đáng lo ngại, nhưng cũng có những trường hợp rất nghiêm trọng cần điều trị kịp thời. Đặc biệt, nguyên nhân phổ biến nhất là chấn thương, thuốc và một số bệnh.

Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể:

– Kích thích thực quản.

– Chảy máu cam, nuốt máu.

– Nuốt một vật lạ.

Ho mãn tính hoặc nôn mửa dẫn đến rách thực quản.

– Loét dạ dày, viêm tụy.

– Do tác dụng phụ của thuốc: Ví dụ, aspirin, thuốc chống viêm không steroid

– Ngoài ra, bệnh còn có thể có một số nguyên nhân khác như xơ gan, ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy hoặc một số bệnh nguy hiểm khác.

2. Triệu chứng kèm theo nôn ra máu

Khi nôn ra máu, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện với một số triệu chứng khác như đau bụng, nôn ra các chất trong dạ dày,…

Trong một số trường hợp, nôn ra máu có thể là dấu hiệu cảnh báo về một tình trạng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế kịp thời. Nếu nôn ra máu kèm theo một số triệu chứng sau đây, hãy đưa bệnh nhân ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị khẩn cấp kịp thời:

-Dizzy.

– Nhịp tim rối loạn nhịp tim.

– Thay đổi nhịp thở.

– Đau bụng dữ dội.

– Giảm tầm nhìn.

– Da thô ráp, da lạnh.

-Sự nhầm lẫn.

-Mờ nhạt.

– Các trường hợp nôn ra máu sau chấn thương cũng cần được điều trị nhanh chóng.

3. Nôn ra máu nguy hiểm như thế nào?

Nếu không được điều trị kịp thời, nôn ra máu có thể dẫn đến máu đọng lại trong phổi và nghẹt thở, dẫn đến suy hô hấp. Trong một số trường hợp, hít phải chất nôn có thể dẫn đến viêm phổi. Tuy nhiên, tình trạng này rất hiếm và có thể đe dọa tính mạng chỉ trong một thời gian ngắn.

Một số trường hợp có nguy cơ hít sặc dạ dày cao có thể kể đến như người cao tuổi, người thường xuyên sử dụng rượu, người đã từng bị đột quỵ, bệnh nhân bị rối loạn ảnh hưởng đến khả năng nuốt,…

Mỗi nguyên nhân khác nhau gây nôn ra máu có thể gây ra các biến chứng với mức độ nguy hiểm khác nhau. Nôn ra máu nhanh chóng và quá mức có thể gây thiếu máu.

Một số bệnh nhân bị viêm dạ dày, sử dụng NSAID mãn tính, v.v., gây nôn ra máu cũng có thể dẫn đến biến chứng thiếu máu. Tuy nhiên, bệnh thường tiến triển chậm và có thể không gây ra các triệu chứng rõ ràng và nghiêm trọng. Do đó, bệnh nhân chỉ phát hiện ra thiếu máu khi thực hiện xét nghiệm máu.

Nếu nôn quá nhiều máu trong một thời gian ngắn có thể dẫn đến sốc giảm thể tích với các triệu chứng như chóng mặt, thở nhanh, thở nông, ít nước tiểu, da nhợt nhạt, v.v. chăm sóc khẩn cấp sớm, nếu không nó có thể dẫn đến hạ huyết áp, hôn mê và tử vong.

4. Các phương pháp chẩn đoán nguyên nhân gây nôn ra máu là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây nôn ra máu. Do đó, ngoài việc kiểm tra các biểu hiện lâm sàng, bác sĩ còn chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm và xét nghiệm hình ảnh cần thiết.

– Chụp CT nội soi thực quản, dạ dày và tá tràng.

-Siêu âm.

-Tia X.

– Chụp CT, chụp cộng hưởng từ (MRI).

– Xét nghiệm máu.

Với những phương pháp này, các bác sĩ có thể hiểu rõ về những gì đang diễn ra trong cơ thể bạn và từ đó xác định nguyên nhân gây ra máu nôn mửa.

5. Làm thế nào để điều trị nôn ra máu?

Bác sĩ sẽ tạo ra một kế hoạch điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Trong trường hợp, lượng máu mất quá nhiều, bệnh nhân cần truyền máu để bù đắp lượng máu đã mất, giảm thiểu nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Nếu cần thiết, bệnh nhân cũng có thể được chỉ định truyền dịch tĩnh mạch để giảm nguy cơ mất nước. Bác sĩ cũng có thể kê toa các loại thuốc ngừng nôn mửa và giảm lượng axit trong dạ dày.

Tuy nhiên, đây chỉ là những phương pháp điều trị tạm thời. Các bác sĩ cần điều trị theo nguyên nhân để có hiệu quả và kỹ lưỡng. Ví dụ, đối với những người bị loét dạ dày, cần phải điều trị loét dạ dày bằng các phương pháp thích hợp, nếu nôn ra máu là do ung thư thì cần áp dụng các phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật hoặc phẫu thuật. xạ trị. Trong trường hợp uống nhiều rượu dẫn đến nôn ra máu, nguyên nhân có thể là xuất huyết tiêu hóa, xơ gan, v.v. Trong những trường hợp này, cũng cần phải điều trị bệnh và ngừng uống rượu để cải thiện các triệu chứng nôn ra máu. …

Các chuyên gia khuyên bạn không nên bỏ qua khi cơ thể xảy ra nôn ra máu và kèm theo các triệu chứng bất thường khác. Cách tốt nhất là đến các cơ sở y tế để được kiểm tra, xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị triệt để.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *