Phát hiện sớm và ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tụy

Theo thống kê của Tổ chức Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2018, Việt Nam có khoảng 1.000 ca mắc mới ung thư tuyến tụy và gần 90% số ca tử vong do căn bệnh này. Ung thư tuyến tụy rất khó chẩn đoán sớm vì tuyến tụy nằm rất sâu trong bụng, các triệu chứng ban đầu thường rất mơ hồ. Tại thời điểm chẩn đoán, chỉ có ít hơn 20% trường hợp có thể hoạt động.

Tuyến tụy là một cơ quan hình chiếc lá sản xuất các enzyme tiêu hóa và hormone như insulin. Tuyến tụy nằm cao ở bụng, gần các động mạch và tĩnh mạch chính. Tuyến tụy có ba phần: đầu, đuôi và cơ thể của tuyến tụy. Các enzyme tiêu hóa và hormone được sản xuất trong tuyến tụy đi từ tuyến tụy đến tá tràng (phần đầu tiên của ruột non) thông qua một ống gọi là ống tụy. Một phần của tuyến tụy sản xuất hormone được gọi là tuyến tụy nội tiết và phần sản xuất enzyme tiêu hóa được gọi là tuyến tụy ngoại tiết.

Nguyên nhân chính xác của ung thư tuyến tụy hiện vẫn chưa được biết. Nhưng một số yếu tố nguy cơ liên quan đã được xác định như:

Tuổi tác: Tuổi tác có liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến tụy. Bệnh thường xuất hiện trong độ tuổi từ 50 đến 80. Gần 50% số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy ở độ tuổi từ 75 trở lên.

Giới tính: Nam giới có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy cao hơn phụ nữ.

Tiền sử gia đình mắc bệnh: Những người có thành viên thân thiết trong gia đình bị ung thư tuyến tụy có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người không có ảnh hưởng đến gia đình.

Thừa cân và béo phì: Theo nghiên cứu, những người thừa cân có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn khoảng 20%.

Hút thuốc: Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy. Những người hút thuốc thường xuyên có nguy cơ phát triển ung thư cao gấp đôi so với những người chưa bao giờ hút thuốc.

Môi trường làm việc độc hại: Những người làm việc trong môi trường độc hại như tiếp xúc với hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm, v.v. có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy cao hơn những người khác.

Bệnh tiểu đường: Ung thư tuyến tụy phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Loại bệnh tiểu đường này thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành và thường liên quan đến thừa cân hoặc béo phì.

Viêm tụy mãn tính: Viêm tụy mãn tính là tình trạng tuyến tụy bị viêm trong một thời gian dài. Tình trạng này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy (đặc biệt là ở những người hút thuốc).

Các vấn đề về dạ dày: Nhiễm trùng dạ dày do Helicobacter pylori gây ra có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra còn có một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy như viêm gan lâu dài, lạm dụng rượu, chế độ ăn uống không cân bằng, thiếu hoạt động thể chất… Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư. Ung thư tuyến tụy, nhưng một số người vẫn bị ung thư tuyến tụy mặc dù không có yếu tố nguy cơ.

Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí khối u, giai đoạn bệnh, thường rất mơ hồ và thường bị bỏ sót bởi một căn bệnh rất gần đó là viêm dạ dày. Các triệu chứng điển hình của bệnh là dấu hiệu đau âm ỉ ở vùng thượng vị, chán ăn, sụt cân, vàng da và nước tiểu sẫm màu. Đặc biệt ở giai đoạn muộn, bạn có thể cảm nhận được khối u ở bụng, trướng bụng hoặc đau lưng…. Bệnh nhân có thể tử vong trong tình trạng kiệt sức, suy đa tạng trước khi ung thư tuyến tụy hoành hành vì tuyến tụy có liên quan đến gan và mật, khi ung thư phát triển sẽ ấn vào ống mật, gây tắc nghẽn đường mật, dẫn đến ứ mật và suy gan.

Để chẩn đoán khối u tuyến tụy, các bác sĩ phải có kinh nghiệm, luôn suy nghĩ và tỉnh táo với bệnh lý tuyến tụy, cần dựa vào siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính bụng có tiêm, chụp cộng hưởng từ, siêu âm soi trong…”

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *