Phương pháp chuẩn đoán bệnh hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh hô hấp mãn tính phổ biến. Khi bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân có thể tử vong đột ngột nếu không được điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh hen suyễn là gì, nơi tốt để kiểm tra hen suyễn hoặc khi bạn bị hen suyễn, bạn nên làm gì?

Làm thế nào để chẩn đoán hen suyễn?

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng của bệnh hen suyễn, bạn nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán và kiểm tra chính xác. Chẩn đoán bao gồm các bước sau:

Khai thác tiền sử bệnh và tiền sử

Bác sĩ sẽ hỏi về các dấu hiệu và triệu chứng hen suyễn để tìm hiểu xem hen suyễn hoặc một cái gì đó khác đang gây ra vấn đề cho bạn. Các câu hỏi điển hình là:

Các triệu chứng của bạn là gì? Khi nào bạn gặp phải những triệu chứng này?

Điều gì gây ra các triệu chứng của bạn, ví dụ như không khí lạnh, tập thể dục, dị ứng, v.v.?

Bạn có tiền sử dị ứng hoặc các bệnh dị ứng (eczema, viêm mũi dị ứng…)? Có ai trong gia đình bị hen suyễn không?

Bạn có thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, vật nuôi, bụi, hóa chất trong không khí?

Các triệu chứng có giảm dần sau khi dùng thuốc giãn phế quản hoặc corticosteroid không?

Khám lâm sàng bệnh hen suyễn

Dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng khi hỏi về bệnh, bác sĩ định hướng chẩn đoán và tiến hành kiểm tra lâm sàng. Điều này vừa bổ sung thêm thông tin để chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt với một số bệnh phổi khác như: COPD, phế quản.

Đo chức năng hô hấp

Xét nghiệm chức năng phổi là một cách để kiểm tra phổi của bạn hoạt động như thế nào?

Các bác sĩ sử dụng spirometry để chẩn đoán dứt khoát bệnh hen suyễn và theo dõi sự tiến triển của nó. Thông thường, bệnh nhân sẽ được kiểm tra hồi sinh phế quản. Nếu chức năng phổi được cải thiện tốt sau khi dùng thuốc giãn phế quản, bệnh nhân có nhiều khả năng bị hen suyễn.

Đo lưu lượng đỉnh: đo phổi của bạn đẩy không khí ra ngoài tốt như thế nào. Mặc dù không chính xác như spirometry, các xét nghiệm chức năng phổi này có thể là một cách tốt để thường xuyên kiểm tra chức năng phổi của bạn ở nhà. Một máy đo lưu lượng cao điểm có thể giúp bạn tìm ra điều gì làm cho bệnh hen suyễn của bạn tồi tệ hơn, liệu điều trị có hiệu quả hay không và khi nào bạn cần đến phòng cấp cứu.

Chẩn đoán hình ảnh

Chụp X-quang ngực hoặc CT có thể cho thấy nếu có bất kỳ vấn đề nào khác với phổi của bạn, hoặc nếu hen suyễn gây ra các triệu chứng của bạn? Chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán phân biệt hen suyễn với các bệnh hô hấp khác như lao nội phế quản, phế quản…

Chụp CT: Polyp mũi hoặc viêm xoang có thể làm cho bệnh hen suyễn khó điều trị và kiểm soát hơn. Viêm xoang, còn được gọi là nhiễm trùng xoang, là một tình trạng trong đó xoang bị viêm hoặc sưng do nhiễm trùng. Khi xoang bị tắc nghẽn và chứa đầy chất lỏng, vi khuẩn phát triển, gây nhiễm trùng và viêm. Bác sĩ có thể yêu cầu chụp X-quang đặc biệt của xoang của bạn, được gọi là chụp CT, để kiểm tra xoang của bạn nếu họ nghĩ rằng bạn bị nhiễm trùng. Nếu bạn bị viêm xoang, bạn sẽ được điều trị bằng kháng sinh trong ít nhất 10-12 ngày. Ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn bằng cách điều trị viêm xoang.

Xét nghiệm oxit nitric thở ra: Bạn sẽ hít vào một ống kết nối với một mét đo lượng oxit nitric trong hơi thở của bạn. Cơ thể sản xuất khí này bình thường, nhưng nếu đường hô hấp bị viêm, mức khí cao được tạo ra.

Một số cuộc thăm dò ý kiến khác

Xét nghiệm kích thích phế quản: giúp đánh giá tăng phản ứng đường thở. Các tác nhân kích thích bao gồm tập thể dục, hít methacholine, histamine, thở gấp tự nguyện với CO2 trong máu bình thường hoặc hít mannitol. Hiện tại rất ít được thực hiện vì nguy cơ biến chứng cao.

Xét nghiệm dị ứng: Xét nghiệm chích da hoặc định lượng nồng độ immunoglobulin E (lgE) huyết thanh cụ thể đối với các chất gây dị ứng đường hô hấp giúp phát hiện quá mẫn cảm với các chất gây dị ứng này.

Đo oxit nitric thở ra (FENO): FeNO đáp ứng nhu cầu cá nhân của điều trị hen suyễn, giúp phát hiện một nhóm bệnh nhân có cơ chế viêm có khả năng đáp ứng với corticosteroid hít (ICS: corticosteroid hít) hoặc các tác nhân chống viêm cụ thể khác; Chống chỉ định sử dụng ICS ở những người không đáp ứng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *