Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

roi-loan-kinh-nguyet

Chúng tôi có nhận được câu hỏi qua email như sau: Thưa bác sĩ, tôi năm nay 40 tuổi, đã có 2 con. Bình thường chu kỳ của em khá đều chỉ dao động 28 – 30 ngày. Tuy nhiên đến nay đã được 1 năm, 2-3 tháng mới có kinh. Chu kỳ kinh nguyệt này có nguy hiểm không? Tôi hỏi phải làm sao để kinh nguyệt trở lại bình thường?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Những biểu hiện của em như kinh nguyệt không đều, trễ kinh là những dấu hiệu cho thấy em đang bị rối loạn kinh nguyệt. Bác sĩ sẽ giải thích cặn kẽ và tư vấn các phương án điều trị giúp bạn cải thiện tình trạng này.

1.Thế nào được coi là rối loạn kinh nguyệt?

Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là các bạn gái trong độ tuổi dậy thì và các bạn gái trong độ tuổi tiền mãn kinh. Nếu tình trạng này ít xảy ra và đã xác định được nguyên nhân, chẳng hạn như ăn nhiều đồ cay, nóng thì rối loạn kinh nguyệt chỉ là tạm thời và không phải là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, với trường hợp như của em, kinh nguyệt không đều trong thời gian dài, vòng kinh kéo dài, rối loạn kinh nguyệt được gọi là bệnh phụ khoa.

2.Tại sao phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt?

Mất cân bằng hóc môn

Trong cuộc đời sinh sản của mình, một người phụ nữ trải qua nhiều giai đoạn bao gồm kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh và mãn kinh. Những mốc này thường liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, biểu hiện là kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh.

Tăng hoặc giảm cân

Tăng hoặc giảm cân đột ngột cũng có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều vì cân nặng của phụ nữ dao động làm rối loạn nồng độ hormone trong cơ thể và ảnh hưởng đến kinh nguyệt. Hầu hết phụ nữ giảm cân đều gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, và đôi khi phụ nữ tăng cân cũng gặp phải vấn đề này.

Rối loạn ăn uống

Một số rối loạn ăn uống như chán ăn tâm thần hoặc chứng cuồng ăn cũng có thể gây ra kinh nguyệt không đều. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng bất thường làm dao động nồng độ hormone và cũng có thể ảnh hưởng xấu đến các chức năng quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như tỷ lệ trao đổi chất cơ bản.

Tập thể dục quá nhiều

Tập thể dục nhiều cũng làm thay đổi hoạt động thường ngày của cơ thể và khiến kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, hầu hết các vận động viên – những người vận động nhiều – thường phải đối mặt với vấn đề rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn tuyến giáp

Phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp thường có kinh nguyệt không đều. Điều này là do hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể chúng ta và do đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Cho con bú

Cho con bú cũng ảnh hưởng đến lượng hormone và làm rối loạn sự cân bằng bình thường của người phụ nữ dẫn đến những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường, phụ nữ đang cho con bú sẽ có kinh muộn hơn do prolactin trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh nguyệt. Cho con bú làm giảm tần suất rụng trứng khoảng 1/3 so với bình thường. Sau khi mãn kinh trở lại, sẽ mất một thời gian để ổn định lại.

Tuổi dậy thì

Khi mới có kinh, hầu hết các bạn gái đều có kinh nguyệt không đều. Điều này là do mức độ hormone mới tiết ra trong cơ thể cần một thời gian để ổn định và hình thành quy luật. Nhìn chung, các bé gái thường trải qua 2-3 năm đầu tiên có kinh nguyệt không đều.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ở khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trong độ tuổi này, buồng trứng có thể tạo ra các u nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, khiến niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nếu điều này xảy ra, người phụ nữ không có kinh nguyệt thực sự vì sự rụng trứng không đều. Nó có nhiều triệu chứng đáng chú ý bao gồm tăng cân, mụn trứng cá, mất kinh thường xuyên, vô kinh và rậm lông.

Trước khi mãn kinh

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ cũng trải qua tình trạng kinh nguyệt không đều. Điều này là bình thường vì khi nồng độ nội tiết tố nữ bắt đầu giảm xuống, chu kỳ kinh nguyệt trước đó bị gián đoạn và dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Căng thẳng

Công việc căng thẳng, ốm đau nhiều ngày, stress,… sẽ khiến tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol. Nội tiết tố này có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone. Sự ảnh hưởng của các hormone này sẽ là nguy cơ gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

3.Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Gây thiếu máu

Kinh nguyệt ra nhiều là nguyên nhân gây thiếu máu, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu (hồng cầu thấp) ở phụ nữ tiền mãn kinh. Mất máu hơn 80mL mỗi chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể dẫn đến thiếu máu. Hầu hết các trường hợp là thiếu máu nhẹ. Tuy nhiên, thiếu máu dù nhẹ đến trung bình cũng có thể làm giảm vận chuyển oxy trong máu, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt và da xanh xao, thiếu sức sống, thậm chí ngất xỉu nhiều lần. Thiếu máu nặng nếu không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề về tim.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Rối loạn kinh nguyệt có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, u nang buồng trứng,… Rối loạn kinh nguyệt đôi khi khiến vùng kín không được sạch sẽ. dễ bị viêm nhiễm và dẫn đến một số bệnh phụ khoa. Các bệnh phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời rất dễ biến chứng thành ác tính và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Nguy cơ vô sinh

Nguy cơ hiếm muộn, thậm chí hiếm muộn ở những người bị rối loạn kinh nguyệt là rất cao. Rối loạn kinh nguyệt là một biểu hiện bất thường về tâm sinh lý ở nữ giới. Chu kỳ kinh nguyệt không đều khiến việc dự đoán ngày rụng trứng trở nên khó khăn, làm giảm khả năng thụ thai. Có một tỷ lệ lớn phụ nữ ở độ tuổi 30, 40 chưa sinh con bị rối loạn kinh nguyệt. Chứng tỏ rối loạn kinh làm giảm khả năng thụ thai và có nguy cơ vô sinh cao.

Ảnh hưởng đến sắc đẹp

Phụ nữ được mệnh danh là phái đẹp, chính vì vậy làm đẹp là vấn đề mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng quan tâm. Rối loạn kinh nguyệt khiến cơ thể mệt mỏi, da dẻ xanh xao, dễ cáu gắt khiến chị em trông thiếu sức sống và xuống sắc.

4.Làm sao để kinh nguyệt trở lại bình thường?

Để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường, em cần có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý. Một số việc bạn cần làm và chú ý:

Giữ tâm lý thoải mái:

Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, stress, mất ngủ,… cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy, giữ cho tinh thần thoải mái, ổn định tâm lý là điều cần thiết và hiệu quả để chữa rối loạn kinh nguyệt.

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng:

Rối loạn kinh nguyệt gây ra tình trạng thiếu máu, mệt mỏi nên một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là vô cùng cần thiết đối với chị em. Một chế độ ăn uống đầy đủ chất giúp cơ thể khỏe mạnh, cân bằng tâm lý và giúp chu kỳ kinh nguyệt của chúng ta trở lại bình thường.

Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thành phần chính là hai hormone sinh dục nữ là estrogen và progesterone. Sử dụng thuốc tránh thai làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể, hormone sinh dục có ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt. Khi nội tiết tố mất cân bằng, trứng sẽ không rụng gây ra hiện tượng chậm kinh hoặc vô kinh.

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Làm việc quá nhiều khiến cơ thể căng thẳng, mệt mỏi,… gây rối loạn kinh nguyệt. Khi thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, cơ thể được điều hòa về trạng thái cân bằng, sinh lý cơ thể sẽ trở lại bình thường, từ đó điều trị rối loạn kinhhiệu quả. Những biện pháp này thực hiện rất đơn giản, không chỉ chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh. Khi thực hiện các biện pháp này trong thời gian dài mà vẫn không hiệu quả, chị em cần đến các cơ sở khám phụ khoa uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *