Suy hô hấp có nguy hiểm không?

Suy hô hấp cấp tính là một hội chứng lâm sàng với biểu hiện nghiêm trọng và khởi phát nhanh chóng. Tình trạng này xảy ra khi sự trao đổi O2 và CO2 trong phổi bị gián đoạn, dẫn đến thiếu O2 trong tim, não và các cơ quan khác của cơ thể. Kết quả là, những người bị suy hô hấp cấp tính bị khó thở, xyanosis, đổ mồ hôi. Nếu không được điều trị kịp thời, suy hô hấp cấp tính có thể dẫn đến tử vong.

Theo thống kê tại Việt Nam, mỗi năm cả nước có khoảng 800.000 – 900.000 người mắc các bệnh về đường hô hấp do ảnh hưởng của cúm mùa. Đây cũng là nguyên nhân gây ra đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), khiến bệnh tiến triển nặng, có khả năng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Hơn 50% bệnh nhân COPD nhập viện trong tình trạng suy hô hấp cấp có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao.

Tình trạng này cũng được báo cáo là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một nghiên cứu dựa trên các triệu chứng lâm sàng và tiền sử bệnh của 313 trẻ sơ sinh bị suy hô hấp cho thấy: 144 trường hợp do bệnh nội tâm mạc, 101 trường hợp không có tổn thương trước đó, 21 trường hợp mắc các bệnh khác. quản lý phổi như dẫn lưu phổi chậm, viêm phổi, khát vọng meconium, chảy máu phổi và 8 trường hợp ngạt thở.

Phân loại bệnh

Có nhiều cách để phân loại hội chứng suy hô hấp cấp tính (Suy hô hấp cấp tính), bao gồm:

Theo vị trí

Suy hô hấp trên

Suy đường hô hấp dưới

Theo PaCO2

Thiếu oxy trong máu

Carbon dioxide dư thừa

Theo cơ chế gây bệnh

Do hệ tuần hoàn như suy tim trái, thuyên tắc phổi…

Do hệ hô hấp như viêm phổi, phù phổi, xơ phổi…

Theo thời gian

Sắc

Mãn tính

Cấp trên nền tảng

Về cơ bản, hai loại hội chứng suy hô hấp cấp tính và mãn tính là Hypoxemic và Hypercapnic. Cả hai đều có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và các triệu chứng thường xảy ra cùng một lúc.

Thiếu oxy (loại 1): Khi cơ thể không thể nhận đủ oxy vào máu, điều này được gọi là thiếu oxy.

Hypercapnic (loại 2): Khi cơ thể nhận được một lượng CO2 quá mức.

Suy hô hấp cấp tính: Đây là một trường hợp khẩn cấp và cần can thiệp y tế ngay lập tức.

Suy hô hấp mãn tính: Đây là một tình trạng lâu dài, khó điều trị và cần theo dõi thường xuyên.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Hiện tượng suy phổi có nguy cơ cao xảy ra ở các nhóm đối tượng sau:

Trẻ sinh non

Trẻ sinh non có nguy cơ suy phổi cao hơn những đứa trẻ khác, bởi vì phổi của chúng chưa phát triển đầy đủ và có nguy cơ tăng huyết áp phổi và các dị tật bẩm sinh khác trong phổi.

Người cao tuổi

Người cao tuổi cũng có nguy cơ vì sức đề kháng của họ giảm, họ dễ bị cảm lạnh dẫn đến nhiễm trùng và tổn thương ngực và phổi.

Con người thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất độc hại.

Một số công việc phải tiếp xúc với các chất kích thích như khói, hóa chất, amiăng, thuốc nhuộm, v.v. trong một thời gian dài có thể gây tổn thương phổi, bệnh nhân dễ bị biến chứng nguy hiểm ở phổi, bao gồm hội chứng phổi. suy phổi cấp.

Những người hút thuốc, sử dụng chất kích thích

Những người thường xuyên hút thuốc, hoặc hít phải khói thuốc thụ động (hút thuốc thụ động) có nguy cơ mắc các bệnh về phổi, làm tăng khả năng suy hô hấp.

Những người sử dụng chất kích thích, uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh – cơ quan kiểm soát hơi thở. Lúc này, bệnh nhân có thể thở chậm, thở nông, dễ gặp đợt cấp COPD.

Những người có tiền sử chấn thương đường hô hấp

Suy giảm chức năng hô hấp có nhiều khả năng xảy ra ở những người đã trải qua chấn thương hô hấp như:

Khó thở, thiếu không khí đi vào phổi sau trầm cảm do đột quỵ, hoặc do đường thở bị xẹp, thức ăn bị kẹt, chặn khí quản của bệnh nhân.

Bệnh nhân mắc các bệnh ảnh hưởng đến phổi như xơ phổi, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)…

Bệnh nhân có điều kiện ảnh hưởng đến hệ thần kinh và cơ bắp chịu trách nhiệm kiểm soát hô hấp như xơ cứng teo cơ bên (ALS), chấn thương tủy sống, đột quỵ, v.v.

Bệnh nhân có vấn đề ở cột sống, có thể ảnh hưởng đến xương và cơ bắp được sử dụng để thở, chẳng hạn như vẹo cột sống.

Bệnh nhân bị chấn thương ngực và phổi, gây tổn thương các mô và xương sườn xung quanh phổi hoặc trực tiếp đến phổi.

Sử dụng quá nhiều chất kích thích và rượu.

Bệnh nhân hít phải khí độc và chất thải

Biến chứng nguy hiểm của bệnh

Suy hô hấp là một căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và được điều trị kịp thời.

Các biến chứng nguy hiểm của suy hô hấp cấp tính bao gồm:

Rối loạn nhịp tim;

Chấn thương, tổn thương não;

CKD;

Tổn thương phổi;

Đe dọa chết người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *