U quái – căn bệnh nguy hiểm không loại trừ bất cứ ai!

U quái là một bệnh có tỷ lệ mắc bệnh thấp, nhưng tác động của nó đối với sức khỏe của bệnh nhân là vô cùng nguy hiểm. Vậy khối u này là gì, nó được phát hiện như thế nào và có cách nào để ngăn chặn chúng không? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc trên.

1. Tổng quan về bệnh

U quái  được biết đến là khối u được tạo ra bởi một quá trình đột biến hiếm gặp, bên trong chứa các mô khác nhau như tóc, cơ, răng,…

Các coccyx, buồng trứng, tinh hoàn là những nơi phổ biến nhất để tìm thấy chúng, chúng cũng có thể xuất hiện ở những nơi khác trong cơ thể nhưng hiếm hơn. Không chỉ xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ, loại khối u này có thể tồn tại trong cơ thể ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh và trẻ em đến người lớn và người già.

Có hai loại u quái phổ biến:

Nhóm chưa trưởng thành: Những khối u này được liệt kê là nguy hiểm vì chúng có khả năng phát triển thành khối u ác tính ung thư.

Nhóm khối u trưởng thành: Nhóm này là khối u lành tính. Chia thành u nang, khối u rắn và khối u hỗn hợp. Mặc dù nhóm này không gây ung thư nhưng họ có khả năng tái phát cao sau mỗi lần điều trị.

2. Nguyên nhân của sự hình thành u quái là gì?

Cơ thể phát triển nhờ sự phân chia tế bào, tuy nhiên, nếu trong quá trình phân chia và biệt hóa, đột biến xảy ra, teratomas sẽ dần được hình thành. Nó chủ yếu đến từ tế bào mầm, là những tế bào có khả năng biến đổi thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể.

Chính vì lý do trên mà trong các khối u này thường được tìm thấy các mô khác như tóc, cơ, xương,… Do đó, dựa trên vị trí xuất hiện của chúng, chúng ta có thể biết rằng chúng được sinh ra từ các tế bào này. mà tế bào mầm nguyên thủy.

3. Cách phát hiện khối u

Các triệu chứng của các khối u này hầu như không đáng chú ý trong giai đoạn đầu. Không chỉ vậy, các triệu chứng sau này của chúng cũng khác nhau tùy thuộc vào vị trí nơi chúng tồn tại:

Khối u xuất hiện ở vùng xương cùng (coccyx teratoma):

Một trong những loại khối u hiếm gặp thường xuất hiện ở vùng coccyx của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hơn nữa, mức độ ảnh hưởng của loại khối u này đến bệnh nhân cũng không cao.

Một teratoma coccyx là sự hiện diện của một khối u trong coccyx ở trẻ, cùng với các triệu chứng đi kèm như:

Táo bón.

Đau dạ dày.

Đau hoặc rát khi đi tiểu.

Chi dần dần suy yếu.

Vùng mu bị sưng.

Teratoma buồng trứng:

Một trong những bệnh nguy hiểm phổ biến nhất ở phụ nữ là đau bụng hoặc xương chậu. Không những thế, khi khối máu tụ đi kèm với các bệnh khác như: viêm não tự miễn NMDA, thì ngoài các triệu chứng của vùng dưới, bệnh nhân còn bị ảnh hưởng nặng nề đến đầu như: Đau đầu dữ dội, đôi khi nhầm lẫn. nhầm lẫn, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến rối loạn tâm thần.

Teratoma tinh hoàn:

Tinh hoàn của nam giới bị sưng rõ rệt nếu có những cục u này. Kèm theo đau nhói, khó chịu, đôi khi chảy máu. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp tinh hoàn không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Hầu hết đàn ông có khả năng mắc bệnh này, nhưng nó phổ biến nhất ở nhóm 20 – 30 tuổi.

4. Phương pháp điều trị nào có hiệu quả?

Cũng như các triệu chứng, việc điều trị bệnh này cũng phụ thuộc vào loại khối u. Mỗi khối u ở một vị trí và kích thước khác nhau sẽ có một phương pháp hiệu quả phù hợp với nó.

Phương pháp điều trị coccyx ở trẻ em:

Tùy thuộc vào sức khỏe của thai nhi và tình trạng của khối u, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Nếu khối u nhỏ và không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi, thai nhi sẽ được sinh ra bình thường. Tuy nhiên, nếu khối u phát triển mạnh mẽ, thai nhi có nguy cơ bị đe dọa, hoặc người mẹ có quá nhiều nước ối, thì các bác sĩ sẽ kê đơn mổ lấy thai sớm hơn dự định.

Nếu khối u chỉ được phát hiện ngay sau khi sinh, phẫu thuật để loại bỏ khối u sẽ được chỉ định bởi các bác sĩ. Tuy nhiên, những trường hợp phẫu thuật này rất dễ bị tái phát sau 3 năm nên sau phẫu thuật trẻ sẽ được theo dõi chặt chẽ hơn.

Ngoài phẫu thuật, trẻ sẽ được hóa trị bổ sung nếu khối u là ác tính. Do đó, thời gian điều trị sẽ lâu hơn và phức tạp hơn.

Điều trị teratoma buồng trứng ở phụ nữ:

Thường xuất hiện dưới dạng u nang nhỏ, những teratomas này dễ dàng được loại bỏ bằng nội soi. Tuy nhiên, phương pháp này cũng khó tránh khỏi những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật như viêm phúc mạc. Khi đó, quá trình điều trị sẽ phức tạp hơn.

Đối với trường hợp khối u phát triển mạnh hơn, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ buồng trứng với khối u. Cắt bỏ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt vì chúng ta vẫn còn buồng trứng còn lại.

Nhưng đáng lo ngại hơn là teratoma xảy ra ở cả hai buồng trứng chứ không chỉ trong một. Do đó, đối với những bệnh nhân không may mắc bệnh thì nguy cơ mất khả năng sinh sản cao hơn.

Teratoma tinh hoàn ở nam giới và phương pháp điều trị:

Cắt bỏ tinh hoàn là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị khối u tinh hoàn vì hóa trị không hiệu quả trong trường hợp này. Tuy nhiên, nếu có trường hợp lây lan và biến chứng của nhiều khối u khác, điều trị hóa trị vẫn sẽ được áp dụng tại thời điểm này.

Tuy nhiên, những ca phẫu thuật này không hoàn toàn hiệu quả, bởi vì tác dụng của chúng ít nhiều ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng, sức khỏe tình dục, do đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bệnh nhân.

Khối u là một căn bệnh hiếm gặp, nhưng hầu hết chúng đều có tác động mạnh mẽ đến bệnh nhân như vô sinh ở nam và nữ. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn có thể điều trị được. Do đó, qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh và nâng cao ý thức về bản thân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân yêu. Khám sức khỏe định kỳ hai lần một năm tại các cơ sở y tế uy tín!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *