Xơ gan: Chuẩn đoán và phòng ngừa bệnh

Xơ gan là một bệnh nhu mô gan phổ biến, hậu quả của nhiều tổn thương gan do nhiều nguyên nhân gây ra như tổn thương gan do rượu, virus viêm gan B mãn tính, virus viêm gan C mãn tính,… Nhu mô gan khỏe mạnh là xơ hóa, tạo ra các dải xơ, thùy giả thay thế các thùy gan khỏe mạnh, gây rối loạn tuần hoàn trong gan. Xơ hóa tiếp tục trong nhiều năm, thiệt hại là không thể đảo ngược, và cuối cùng toàn bộ nhu mô gan trở nên xơ hóa lan tỏa.

Triệu chứng bệnh

Các triệu chứng của xơ gan phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Bác sĩ Thành cho biết, trong giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc nếu có thì rất mơ hồ và dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của các bệnh khác. Các dấu hiệu sớm của xơ gan bao gồm: 

Cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng

Biếng ăn, ăn không ngon miệng

Buồn nôn

Sốt nhẹ

Giảm cân không chủ ý

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng nghiêm trọng hơn của xơ gan phát triển, bao gồm: 

Da vàng, mắt vàng

Ngứa da, da rám nắng

Dễ bị bầm tím và chảy máu

Lòng bàn tay đỏ rực (bàn tay màu hồng)

Xuất hiện nhiều nốt giãn mạch đỏ trên da, còn được gọi là nốt sao

Sưng (phù nề) ở chân, bàn chân và mắt cá chân

Cổ trướng còn được gọi là cổ trướng (tích tụ chất lỏng trong bụng)

Nước tiểu sẫm màu

Phân có thể có màu nhạt

Nhầm lẫn, mất trí nhớ, thay đổi tính cách

Truyền máu trong phân, hoặc nôn ra máu

Giảm ham muốn tình dục, biểu hiện bằng thời kỳ mãn kinh sớm (ở phụ nữ) hoặc tuyến vú mở rộng (ở nam giới), teo tinh hoàn.

Chuẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán xơ gan, trước tiên bác sĩ sẽ hỏi về lịch sử y tế của bạn cũng như bất kỳ loại thuốc nào (theo toa và không kê đơn), chất bổ sung hoặc các sản phẩm thảo dược bạn đang dùng. Hiểu rõ những vấn đề này giúp các bác sĩ phát hiện và lưu ý một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ xơ gan, chẳng hạn như tiền sử lạm dụng rượu lâu dài, lạm dụng thuốc tiêm hoặc bị viêm gan B hoặc C. 

Sau đó, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm và xét nghiệm để chẩn đoán bệnh và xác định mức độ tổn thương gan, bao gồm: 

Khám sức khỏe

Bác sĩ tìm kiếm các dấu hiệu và triệu chứng của xơ gan bao gồm: vàng da hoặc trắng mắt; tĩnh mạch nhện trên da; vết bầm tím trên da; lòng bàn tay đỏ; Đau ở bụng… 

Xét nghiệm máu

Nếu nghi ngờ xơ gan, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra các vấn đề trong gan. Các dấu hiệu tổn thương gan bao gồm: 

Mức độ thấp hơn bình thường của albumin và các yếu tố đông máu

Tăng nồng độ men gan (cho thấy viêm)

Tăng nồng độ bilirubin

Nồng độ natri thấp hơn

Nồng độ sắt cao hơn (có thể chỉ ra hemoglobinopathy).

Sự hiện diện của tự kháng thể (có thể chỉ ra viêm gan tự miễn hoặc xơ gan mật nguyên phát).

Số lượng bạch cầu cao (có khả năng nhiễm trùng).

Nồng độ creatinine cao (một dấu hiệu của bệnh thận – cho thấy xơ gan giai đoạn cuối).

Mức độ tăng của alpha-fetoprotein (có thể chỉ ra sự hiện diện của ung thư gan).

Ngoài ra, xét nghiệm máu có thể giúp tìm kiếm các dấu hiệu thiếu máu do chảy máu trong hoặc để kiểm tra viêm gan B hoặc C thông qua các xét nghiệm viêm gan virus.

Xét nghiệm hình ảnh

Các xét nghiệm hình ảnh cho thấy kích thước, hình dạng và kết cấu của gan và giúp xác định sẹo gan, chất béo trong gan và tích tụ chất lỏng trong bụng. Các xét nghiệm hình ảnh có thể được chỉ định bao gồm siêu âm tổng quát, elastography gan, chụp cắt lớp vi tính (CT) và cộng hưởng từ gan (MRI). Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện nội soi cholangiopancreatosatos ngược để phát hiện các vấn đề về ống mật chủ hoặc nội soi đường tiêu hóa trên để phát hiện giãn tĩnh mạch hoặc chảy máu trong trong ống mật. cơ quan tiêu hóa. 

Sinh thiết

Sinh thiết gan có thể xác nhận chẩn đoán xơ gan, xác định mức độ tổn thương gan hoặc chẩn đoán ung thư gan.

Cách phòng ngừa bệnh

Mặc dù xơ gan rất khó chữa khỏi hoàn toàn, nhưng rất dễ phòng ngừa bằng các biện pháp đơn giản. Để phòng ngừa xơ gan, bác sĩ Thành đưa ra lời khuyên về việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tạo thói quen sinh hoạt tốt cũng như chủ động phòng ngừa các nguyên nhân có thể gây xơ gan: 

Hạn chế sử dụng rượu bia: Kiểm soát lượng rượu tiêu thụ và tần suất sử dụng rượu bia phù hợp để không gây hại cho sức khỏe. Trong trường hợp bệnh gan, bệnh nhân nên kiêng hoàn toàn rượu.

Có một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm rau, củ, trái cây, thực phẩm giàu protein và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế chất béo và cắt giảm muối trong chế độ ăn uống của bạn. Ăn chín, uống sôi, đặc biệt không ăn động vật có vỏ sống vì chúng có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Tập thể dục thường xuyên

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Bỏ hút thuốc lá

Tránh các hành vi có nguy cơ cao lây lan viêm gan B hoặc C, chẳng hạn như tiêm thuốc hoặc quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Tiêm vắc-xin viêm gan A và B (đặc biệt là viêm gan B)

Tiêm phòng cúm mỗi năm. Cân nhắc tiêm vắc-xin phòng viêm phổi

Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Lạm dụng thuốc hoặc sử dụng sai liều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến gan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *