Bệnh sán máng – Một loại ký sinh trùng phổ biến nhưng ít được biết đến

Bệnh sán máng là một loại giun dẹp sống trong hệ thống tuần hoàn và lấy dinh dưỡng từ máu và có thể xâm lấn tất cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể: gan, thận, não, phổi, tủy sống,… tình trạng cấp tính nguy hiểm. Bệnh có tính chất mạn tính và tỷ lệ tử vong thấp, nhưng ảnh hưởng đến chức năng cơ quan khá lớn, gây chậm phát triển hoặc chậm phát triển ở trẻ nhỏ.

1. Bệnh sán máng là gì?

Bệnh sán máng (còn được gọi là bilharzia, sốt ốc sên hoặc sốt Katayama) là do Schistosoma gây ra. Có nhiều loại bệnh ở người, trong đó 3 loài gây bệnh nhiều nhất là bệnh sán máng S. hamatobium; S.mansoni và S.japonicum.

Bệnh thường gặp ở vùng nước ngọt, trẻ em và những người thường xuyên tiếp xúc với nước như nông dân, ngư dân sẽ có nguy cơ cao. Ấu trùng của sán chui qua da và xâm nhập vào cơ thể để phát triển và gây bệnh.

1.1. Hình dạng của sán

– Bệnh sán máng nam dài 4-15mm, rộng 1mm. Con cái dài 20mm, thường có màu trắng. Bụng nam có khoang hình máng để con cái nằm. Sán đực và sán cái nằm cùng nhau thành cặp không thể tách rời.

– Trứng có hình cầu hoặc hình bầu dục, có 1 gai nhỏ (vị trí gai phụ thuộc vào các loài khác nhau). Trung bình, một con sán trưởng thành có thể đẻ 90-250 quả trứng mỗi ngày.

1.2. Chu kỳ phát triển của sán

– Ký sinh trùng sống trong máu. Con cái đẻ trứng, trứng xâm nhập vào mao mạch đến ruột và bàng quang để theo phân và nước tiểu ra bên ngoài.

– Trứng rơi xuống nước sẽ nở thành ấu trùng lông sống trong ốc. Sau đó, nó phát triển thành ấu trùng đuôi khiến ốc sên bơi trong nước (mất khoảng 32 tuần), sau đó xâm nhập vào cơ thể qua da người. Ấu trùng xâm nhập vào các mao mạch nhỏ đến tĩnh mạch cửa và phát triển thành sán trưởng thành sau 60 ngày.

– Sán trưởng thành có thể sống trên cơ thể người trung bình từ 3 – 5 năm, nhưng có khi lên đến 20 – 30 năm.

2. Triệu chứng lâm sàng của bệnh sán máng?

Các triệu chứng của bệnh có thể hoặc không thể điển hình tùy thuộc vào loại bệnh sán máng bạn có và giai đoạn của bệnh.

+ Ngứa, ban đỏ khi ký sinh trùng xâm nhập vào da.

Sốt, ớn lạnh, nổi hạch, sưng gan và lá lách.

Tổn thương nhu mô gan làm tăng áp lực cổng thông tin.

+ Đau bụng, tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa, phân đen và có máu.

+ Đi tiểu đau, tiểu thường xuyên, máu trong nước tiểu.

Khó thở, ho ra máu.

+ Chóng mặt, chóng mặt, đau đầu, tê chân.

– Các triệu chứng thầm lặng ít nổi bật hơn nên bệnh nhân rất dễ bỏ qua. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng ở các cơ quan: tiết niệu, tiêu hóa,…

3. Phương pháp thử chẩn đoán bệnh sán máng

3.1. Xét nghiệm phân và nước tiểu trực tiếp tìm trứng ký sinh trùng

Đối với mẫu phân: Phòng thí nghiệm sẽ xử lý mẫu phân, thả dung dịch muối sinh lý và Lugol lên mẫu và kiểm tra trực tiếp dưới kính hiển vi quang học để tìm trứng trong mẫu phân.

Đối với mẫu nước tiểu: Cần tiến hành ly tâm để thu gom cặn nước tiểu, sau đó cho cặn này vào nước ấm nếu có trứng trong mẫu, sau vài giờ trứng sẽ nở thành ấu trùng lông, kiểm tra dưới kính hiển vi phóng đại. x10 hoặc x40 nhìn rõ ấu trùng di động.

Đây là những phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mà không đòi hỏi kỹ thuật hoặc máy móc chuyên dụng. Chi phí thực hiện rẻ, thời gian thử nghiệm nhanh chóng và có ý nghĩa lâm sàng nếu xét nghiệm tìm thấy hình ảnh trứng sán.

Tuy nhiên, độ nhạy của xét nghiệm không cao, dễ gây âm tính giả trong trường hợp mẫu có số lượng trứng ít. Do đó, để tăng khả năng bắt ký sinh trùng trong mẫu phân hoặc nước tiểu tốt, cần thu thập mẫu ít nhất 3 lần trong 3 ngày liên tiếp.

3.2. Xét nghiệm huyết thanh học

Mẫu máu của bệnh nhân được ly tâm để lấy huyết thanh, sau đó tiến hành xét nghiệm chẩn đoán gián tiếp bằng phương pháp phản ứng ngưng kết kháng nguyên, hoặc ELISA để tìm kháng thể đặc hiệu.

Hiện nay, hai phương pháp xét nghiệm phổ biến là xét nghiệm trực tiếp trứng trong mẫu phân và nước tiểu và phương pháp huyết thanh học. Ngoài ra, bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm bổ sung như: Sinh thiết các mô nghi nhiễm sán, phân tích máu tổng thể để xem số lượng bạch cầu ái toan, xét nghiệm sinh hóa (gan, chức năng thận…).

4. Điều trị khi bị nhiễm sán

Khi được chẩn đoán mắc bệnh sán máng, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình hình thể chất cũng như giai đoạn bệnh để đưa ra phác đồ phù hợp nhất.

Hiện tại, loại thuốc đầu tay được sử dụng là Praziquantel, được WHO khuyến cáo điều trị.

5. Thói quen giúp phòng bệnh

Nhiễm trùng sán máng có thể gây hậu quả nghiêm trọng, vì vậy cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng:

– Tẩy giun 6 tháng/lần để phòng ngừa giun sán thông thường.

– Đảm bảo thức ăn chín, nước sôi, đảm bảo vệ sinh khi ăn.

– Vệ sinh cá nhân, môi trường sống xung quanh.

– Không tắm hoặc bơi trong hồ, sông, suối. Nếu bạn phải tiếp xúc với những vùng nước này, bạn nên mặc đồ bảo hộ (quần áo, ủng).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *