Chú ý khi bạn bị đau ở vùng bụng dưới bên phải ở phụ nữ

Đau bụng dưới bên phải có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng vùng chậu và bụng. Biểu hiện đau bụng cũng đa dạng nên cần chú ý cung cấp thông tin chính xác cho bác sĩ để đạt hiệu quả cao trong phát hiện và điều trị bệnh.

1. Đau bụng dưới phải liên quan đến bộ phận cơ thể nào?

Bụng được chia thành 9 phần:

Thượng vị: Bao gồm thùy trái của gan, một phần trước của dạ dày, tim, môn vị, omentum dạ dày, tá tràng, tuyến tụy, đoạn trước của động mạch và tĩnh mạch chủ.

Hạ sườn phải: Gồm thùy gan phải, túi mật, góc phải đại tràng, tuyến thượng thận phải, cực trên bên phải của thận.

hạ sườn trái: Bao gồm lá lách, dạ dày, góc đại tràng trái, đuôi tụy, tuyến thượng thận trái và cực trên bên trái của thận.

Vùng quanh rốn: Bao gồm omentum lớn, đại tràng ngang, ruột non, mạc treo, hạch bạch huyết mạc treo, niệu quản hai bên, động mạch và tĩnh mạch chủ.

Vùng hông phải (mạng lưới mỡ phải): Bao gồm đại tràng tăng dần, ruột non, thận phải.

Vùng hông trái (mạng lưới mỡ trái): Bao gồm đại tràng giảm dần, ruột non, thận trái.

Hạ vị: Bao gồm omentum lớn, ruột non, bàng quang, niệu quản cuối, ống dẫn trứng, dây chằng rộng, dây chằng tròn, động mạch tử cung.

Hố chậu phải: Bao gồm manh tràng, ruột non, ruột thừa và buồng trứng phải.

Hố chậu trái: Bao gồm ruột non, buồng trứng trái và đại tràng sigma.

Đau vùng chậu phải (bụng dưới) là đau ở hố chậu phải. Cơn đau này có thể báo hiệu các vấn đề sinh sản, rối loạn tiêu hóa hoặc thậm chí các bệnh đe dọa tính mạng.

2. Đau bụng dưới bên phải là gì?

2.1 Viêm ruột thừa

Đau trong và xung quanh rốn. Bệnh nhân sốt nhẹ, buồn nôn (có hoặc không), đau tăng lên khi ấn bằng tay. Nhìn vào bụng của bệnh nhân, có một khu vực sưng trên tuyến tụy.

2.2 Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn tiêu hóa mãn tính gây ra các cơn đau bụng ở nhiều vị trí khác nhau, gây chuột rút, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Chúng xuất hiện khi thay đổi chế độ ăn uống, trải qua căng thẳng…

2.3 Bệnh gan

Gan nằm ở phía bên trái của bụng, vì vậy nó cũng có thể gây đau. Nếu bệnh nhân bị đau bụng phải kèm theo ngủ kém, không thèm ăn, đầy hơi thường xuyên, khó tiêu và đau ở sườn phải, nên đi khám bác sĩ để kiểm tra chức năng gan.

2.4 Sỏi niệu quản

Sỏi niệu quản có thể là nguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải. Sỏi ở niệu quản phải sẽ gây đau dữ dội, thường xuất hiện sau khi làm việc vất vả, cơn đau lan từ sườn phải xuống dưới. Bệnh nhân có thể có nước tiểu có máu.

2.5 Bệnh đường tiêu hóa

Viêm đại tràng, tắc ruột cũng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải. Ngoài đau bụng, bệnh nhân còn có biểu hiện cứng bụng, muốn đi đại tiện và phân lỏng, đặc biệt là khi ăn thức ăn lạnh.

2.6 Bệnh phụ khoa ở phụ nữ

Đau bụng dưới bên phải ở phụ nữ cũng có thể được gây ra bởi các tình trạng phụ khoa sau đây:

Đau bụng kinh: Đau bụng dưới bên phải trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt, điều này là rất bình thường.

Mang thai ngoài tử cung: Đau dữ dội ở vùng bụng dưới, có thể ở bên phải hoặc bên trái.

U nang buồng trứng: Đau ở vùng bụng dưới bên phải (u nang buồng trứng phải) hoặc bên trái (u nang buồng trứng trái). Bệnh nhân bị rối loạn kinh nguyệt nên có biểu hiện đau bụng kèm theo đau ở u nang. Bác sĩ cần thực hiện thao tác bụng và khám âm đạo để biết.

Viêm ống dẫn trứng: Đau ở vùng bụng dưới bên phải (xương chậu), đau tăng khi giao hợp.

Lạc nội mạc tử cung: Gây đau dữ dội trong kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ vì các tế bào trong tử cung đi lạc ra ngoài, bám vào khu vực bên ngoài tử cung và tiếp tục phát triển, gây đau bụng và chảy máu kinh nguyệt nặng.

U xơ tử cung: Các triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung là kinh nguyệt không đều, chảy máu kinh nguyệt nhiều và đau âm ỉ ở vùng bụng dưới. Đây là những u xơ lành tính xuất hiện ở các vị trí khác nhau trong tử cung. Nếu không được điều trị, nó có thể biến thành u xơ ác tính.

Ung thư buồng trứng: Đây là căn bệnh rất nguy hiểm, tế bào ung thư hình thành và lây lan nhanh khiến phụ nữ bị đau bụng dưới vô cùng đau đớn. Phụ nữ sau đó phải đối mặt với nguy cơ phải cắt bỏ buồng trứng.

Bệnh viêm vùng chậu: Tình trạng viêm cơ quan sinh sản nữ sẽ gây đau ở vùng bụng dưới bên phải ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ quan sinh dục nữ như buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung…

2.7 Viêm bàng quang kẽ (IC)

Viêm bàng quang kẽ là tình trạng viêm mãn tính của bàng quang. Những người bị IC nặng sẽ đi tiểu thường xuyên mỗi giờ, áp lực lên vùng mu, đi tiểu đau và đau khi quan hệ tình dục. Nó thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 40.

2.8 Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như chlamydia và lậu có thể gây đau vùng chậu. Ngoài ra, bệnh còn gây ra tình trạng đi tiểu đau, chảy máu giữa các kỳ kinh và tiết dịch âm đạo bất thường. Nếu các triệu chứng trên xuất hiện, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế để điều trị bệnh, để tránh lây bệnh cho bạn tình.

2.9 Đau do sa nội tạng

Sa tử cung cũng gây đau vùng chậu. Cơ quan dễ bị sa tử cung nhất là bàng quang hoặc tử cung. Các triệu chứng phổ biến nhất là tăng áp lực lên thành âm đạo, cảm giác đầy ở bụng dưới, khó chịu ở háng hoặc lưng dưới và quan hệ tình dục đau đớn.

2.10 Hội chứng tắc nghẽn vùng chậu

Giãn tĩnh mạch thường xảy ra ở chân, và đôi khi có thể gây giãn tĩnh mạch ở xương chậu. Máu tích tụ trong các tĩnh mạch chậu, khiến chúng bị sưng và đau, gây ra hội chứng tắc nghẽn vùng chậu. Đau tăng lên khi ngồi xuống hoặc đứng lên.

2.11 Đau do sẹo

Sẹo sau phẫu thuật ở bụng, xương chậu hoặc thấp hơn như cắt ruột thừa, hoặc phẫu thuật do nhiễm trùng ở khu vực này có thể gây đau đớn. Nếu gần đây bạn chưa phẫu thuật bụng, điều quan trọng là phải nói với bác sĩ về nguyên nhân chính xác của bệnh và điều trị hiệu quả.

2.12 Đau khi quan hệ tình dục

Đau khi quan hệ tình dục là một nỗi đau khó nói, khi gặp phải triệu chứng đó, bạn cần gặp ngay bác sĩ sản phụ khoa để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Đau bụng dưới bên phải ở phụ nữ có nhiều nguyên nhân và nhiều trong số đó có liên quan đến các tình trạng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Do đó, không nên đánh giá thấp các dấu hiệu đau bụng dưới bên phải, cần đi khám bác sĩ sớm khi nguyên nhân gây đau chưa rõ ràng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *