Nguyên nhân gây thiếu máu và các dấu hiệu cần nhận biết

Thiếu máu là tình trạng máu không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan. Thiếu máu khiến các cơ quan ít hoạt động, sức khỏe giảm sút nên người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, dễ bị nhiễm trùng. Vậy chính xác nguyên nhân gây thiếu máu là gì?

1. Nguyên nhân gây thiếu máu

Trên thực tế, thiếu máu có nhiều loại và nguyên nhân cũng vô cùng đa dạng, nhưng được chia thành 3 nhóm nguyên nhân chính gồm: thiếu máu do mất máu, do sự phá hủy các tế bào hồng cầu, do giảm sản xuất hồng cầu. hoặc các tế bào hồng cầu bị lỗi.

Cụ thể, mỗi nhóm nguyên nhân này, chúng ta sẽ tìm hiểu những điều sau:

1.1. Thiếu máu do mất máu

Khi có một lượng lớn chảy máu, cơ thể mất thể tích máu và số lượng hồng cầu, từ đó gây thiếu máu và gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ thể. Chảy máu từ chấn thương bên ngoài có thể đáng chú ý và dễ dàng dừng lại, nhưng có nhiều nguyên nhân khác gây chảy máu không rõ ràng, chẳng hạn như:

Xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày, loét tá tràng, trĩ, ung thư đường ruột: Thiếu máu do các bệnh này thường xảy ra âm thầm, gây suy giảm sức khỏe.

Xuất huyết tiêu hóa do sử dụng các thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen hoặc aspirin trong điều trị bệnh, đặc biệt là sử dụng lâu dài. Để phòng ngừa, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc chống viêm không steroid và sử dụng đúng thời gian và liều lượng của bác sĩ.

Chảy máu do kinh nguyệt, đặc biệt là phụ nữ có nhiều kinh nguyệt, rong kinh trong thời gian dài.

1.2. Thiếu máu do phá hủy các tế bào hồng cầu

Khi cơ thể sản xuất đủ hồng cầu để cung cấp máu, nhưng vì những lý do sau, hồng cầu thoái hóa sớm hơn bình thường, từ đó dẫn đến thiếu máu. Nguyên nhân của tình trạng này bao gồm:

Lupus ban đỏ hệ thống.

Cơ thể bị sốc do nhiễm trùng, ảnh hưởng của hóa chất độc hại, nọc rắn hoặc nhện, thuốc hoặc một số loại thực phẩm.

Các bệnh về máu di truyền qua các gen như: Bệnh thalassemia hình liềm, thiếu máu hồng cầu hình liềm, ban xuất huyết giảm tiểu cầu.

Một lá lách mở rộng làm cho các tế bào hồng cầu mỏng và mạnh mẽ, dễ dàng bị phá hủy sớm hơn bình thường.

Bệnh thận hoặc gan khiến độc tố tích tụ trong máu.

Một số nguyên nhân khác: huyết áp cao, rối loạn đông máu, thay van tim giả, ghép mạch máu, bỏng nặng, khối u…

Nguyên nhân phá hủy lớn hồng cầu là nguyên nhân phức tạp, người bệnh cần điều trị căn bệnh tiềm ẩn để từng bước khắc phục tình trạng thiếu máu.

1.3. Thiếu máu do giảm sản xuất hồng cầu hoặc tế bào bị lỗi

Nếu vì lý do này, cơ thể không tạo ra đủ hồng cầu hoặc cấu trúc hồng cầu bất thường, dẫn đến không thực hiện được chức năng vốn có. Từ đó khiến việc cung cấp máu cho các cơ quan bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng, từ đó suy giảm chức năng hoặc nguy hiểm hơn dẫn đến hoại tử tế bào.

Các điều kiện ảnh hưởng đến sản xuất hồng cầu bao gồm:

Bệnh tủy xương và tế bào gốc

Đây là một nguyên nhân phổ biến của cơ thể không sản xuất đủ các tế bào hồng cầu.

Các tế bào gốc nằm trong tủy xương có vai trò phát triển thành các tế bào hồng cầu, sau đó được nuôi dưỡng trước khi trộn với dòng máu để thực hiện nhiệm vụ của chúng. Do đó, khi tế bào gốc bất thường hoặc thiếu, các tế bào máu mới không được sản xuất liên tục và bình thường, do đó dẫn đến thiếu máu.

Thiếu máu do thiếu sắt, thiếu vitamin

Thiếu máu do cơ thể không có đủ chất sắt để tạo ra huyết sắc tố – thành phần giúp hồng cầu mang oxy đến các cơ quan cũng là nguyên nhân phổ biến. Ngoài ra, thiếu vitamin cũng là một yếu tố ảnh hưởng.

Có nhiều nguyên nhân gây thiếu sắt trong cơ thể, chẳng hạn như:

Chế độ ăn thiếu sắt, đặc biệt là những người ăn thuần chay, trẻ em, trẻ sơ sinh, người ăn kiêng, v.v.

Do lạm dụng thực phẩm, thuốc hoặc đồ uống chứa caffein.

Do các bệnh tiêu hóa gây hấp thu sắt trong ruột kém như bệnh Crohn, cắt bỏ một phần ruột non hoặc dạ dày.

Hiến máu quá thường xuyên.

Do chu kỳ kinh nguyệt hoặc thiếu sắt ở phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Các vitamin chính khiến cơ thể bị thiếu máu là vitamin B12 và folate – hai chất liên quan đến việc sản xuất hồng cầu. Sự thiếu hụt này thường là do thiếu hụt chế độ ăn uống hoặc nguyên nhân trong hệ thống tiêu hóa để kém hấp thu vitamin.

Thiếu máu bất sản

Thiếu máu bất sản tủy là khi một người không có hoặc thiếu tế bào gốc sản xuất hồng cầu, có thể do tổn thương tủy xương do thuốc hoặc hóa chất, hoặc do gen.

Thiếu máu do ngộ độc chì

Ngộ độc chì làm hỏng tủy xương, khiến cơ thể sản xuất ít tế bào hồng cầu hơn và do đó bị thiếu máu. Đối tượng có nguy cơ cao đối với tình trạng này là công nhân tiếp xúc với chì hoặc trẻ em uống sơn pha chì.

Thiếu máu ở bệnh thalassemia

Đây là một bệnh di truyền gây ra sự thiếu hụt trong quá trình tổng hợp chuỗi globulin trong huyết sắc tố và hồng cầu. Kết quả là, các tế bào máu không thể thực hiện chức năng bình thường là vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng.

Thiếu máu do thiếu hormone sản xuất hồng cầu

Việc sản xuất hồng cầu cũng liên quan đến một số hormone, hormone này có thể bị thiếu do các bệnh như suy giáp, bệnh thận, các bệnh mãn tính như ung thư, viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, lupus ban đỏ…

2. Nhận biết các dấu hiệu thiếu máu điển hình

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây thiếu máu, một người có thể không có triệu chứng hoặc phát triển các triệu chứng sau:

Cơ thể mệt mỏi và yếu đuối.

Da nhợt nhạt, vàng hoặc xanh.

Thường xuyên chóng mặt, nhức đầu, đau ngực.

Khó thở, nhịp tim không đều.

Tay và chân thường lạnh bất kể thời tiết.

Đau ngực.

Lúc đầu, các triệu chứng thiếu máu thường không rõ ràng vì mức độ thiếu máu không nghiêm trọng, nhưng theo thời gian nếu nguyên nhân không được loại bỏ hoặc kiểm soát, tình trạng thiếu máu sẽ trở nên tồi tệ hơn và thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *