Phù não có hồi phục được không?

Phù não có hồi phục được không

Phù não có hồi phục được không? Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp 

Phù não là gì? – Phù não có hồi phục được không?

Phù não là tình trạng xảy ra khi chất lỏng tích tụ xung quanh mô não và gây tăng áp lực nội sọ. Phù não hay còn được gọi dưới cái tên biến chứng mà nó gây ra đó là tăng áp lực nội sọ. Phù não gây ra các biến chứng nghiêm trọng và gây ra các triệu chứng.

Phù não có thể xảy ra ở những vị trí cụ thể trong não hoặc toàn bộ não, thuộc vào nguyên nhân gây phù não. Phù não sẽ gây ra áp lực bên trong hộp sọ, hạn chế máu cung cấp cho não, áp lực tăng lên có thể chèn ép mạch máu nuôi não, cản trở máu lên não và hạn chế oxy cung cấp cho các tế bào não. công việc. Việc thiếu oxy khiến các tế bào não bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí gây chết não.
Ngoài ra, phù não còn làm rối loạn sự lưu thông của dịch não tủy khiến tình trạng phù não càng nặng hơn.
Bệnh phù não hoàn toàn có thể chữa được nếu như phát hiện kịp thời.
Phù não có hồi phục được không
Phù não có hồi phục được không

Nguyên nhân gây phù não

– Chấn thương sọ não: Một chấn thương cấp tính chẳng hạn như do ngã hoặc tai nạn xe hơi.

– Đột quỵ do thiếu máu cục bộ: Xảy ra khi cục máu đông trong mạch máu hạn chế lưu lượng oxy đến não. Thiếu oxy có thể làm hỏng các tế bào não, gây phù và tăng áp lực.

– Khối u não: Một khối u não có thể đè lên các khu vực khác của não. Một số khối u não nằm gần các lỗ dẫn lưu dịch não tủy, khi to ra sẽ che lấp các lỗ này gây nên tăng áp lực nội sọ dẫn đến phù não.

– Nguyên nhân khác: Lạm dụng chất kích thích, ngộ độc khí CO, ngộ độc do vết cắn của một số loài động vật có độc, bò sát hay động vật thủy sinh,…

– Xuất huyết não: Xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ và chảy máu, gây viêm và tăng áp lực nội sọ.

– Nhiễm trùng: Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc do virus có thể gây sưng não. Ví dụ, viêm não là một bệnh nhiễm trùng gây viêm trong não và dẫn đến tăng áp lực nội sọ.

– Độ cao: Phù não cũng có thể xảy ra ở độ cao khoảng 4.000 mét.

Triệu chứng của phù não 

Thông thường, các triệu chứng của phù não rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của một số bệnh lý thần kinh khác, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và phát hiện nếu bác sĩ không thực hiện các xét nghiệm phù hợp và đánh giá kỹ lưỡng.

Một số triệu chứng cho thấy bạn bị bại não:

– Đau đầu, cổ

– Chóng mặt, buồn nôn

– Khó nói, di chuyển khó khăn

– Tê tái.

Biến chứng có thể gặp khi mắc bệnh phù nào

Phù não càng lớn thì tưới máu não càng giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho phù não phát triển, hai yếu tố này tương tác với nhau và hậu quả là làm tăng áp lực nội sọ.

Một số biến chứng của phù não:

– Đau đầu

– Trầm cảm

– Teo gai thị

– Rối loạn ngôn ngữ

– Rối loạn vận động

– Lơ mơ, ngủ gà và không tập trung.

Thậm chí, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh bại não sẽ khiến tình trạng của bạn ngày một trầm trọng hơn. Điều này có thể dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh hoặc thậm chí tử vong, gây tử vong nhanh chóng.

Phòng ngừa bệnh phù não

– Bảo vệ tốt tính an toàn đối với vùng đầu:

Thông qua các đồ trang bị bảo hiểm được dùng trong hoàn cảnh cụ thể. Sử dụng mũ bảo hiểm khi đi đi xe đạp và xe máy. Là các phương tiện có vận tốc nhanh cũng như tính chất va đập cũng có thể xảy ra không báo trước. Hay mũ bảo hiểm khi chơi các môn thể thao, tham gia các hoạt động có khả năng té ngã, chấn thương đầu. Từ đó mà giúp vùng đầu không gặp những tổn thương. Cũng như tránh được 1 nguyên nhân.

– Kiểm soát các bệnh tim mạch nói chung:

Các bệnh về tim mạch có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng của tim. Điều trị và kiểm soát tốt huyết áp. Đây là những hoạt động cần phải được thực hiện. Vì chức năng của tim trong việc bơm máu đi nuôi cơ thể giúp duy trì sự sống. Nếu bệnh tim không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến não không được cung cấp máu. Từ đó phát sinh những hệ lụy, rủi ro. Là nguyên nhân gây bệnh cũng như có thể được phản ánh qua hiện tượng chết não hoặc chết.

– Ngưng hút thuốc

Hút thuốc mang theo chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Đặc biệt là chức năng của cơ quan hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều đó cản trở quá trình trao đổi khí. Cung cấp oxy duy trì sự sống. Hoặc tham gia vào quá trình dẫn máu lên não. Đảm bảo hiệu quả cung cấp máu lên não. Mang lại sự kiểm soát, ảnh hưởng hiệu quả đến suy nghĩ và quyết định của mọi người. Cũng như sức khỏe tốt. Các chức năng của các bộ phận trong cơ thể cũng hoạt động hiệu quả.

Điều trị phù não như thế nào? – Phù não có hồi phục được không?

Bệnh phù não hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời. Các trường hợp phù não do chấn động nhẹ thường có thể điều trị được trong vòng vài ngày, nhưng hầu hết cần được điều trị chuyên nghiệp bổ sung. Bằng cách kết hợp phẫu thuật và điều trị y tế kịp thời, bệnh nhân sẽ được đảm bảo hồi phục nhanh hơn và an toàn hơn. Các bác sĩ có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị để đạt được kết quả như mong muốn, bao gồm:

– Đơn thuốc: Thuốc có thể được sử dụng để giảm đau, làm chậm sưng hoặc làm tan cục máu đông.

– Liệu pháp oxy: Cung cấp oxy qua mặt nạ hoặc ống thông mũi để cung cấp thêm oxy cho não.

– Hạ nhiệt: Phương pháp này không phổ biến vì dùng không đúng cách sẽ không hiệu quả. Hạ nhiệt độ cơ thể giúp não phục hồi dần dần bằng cách làm chậm quá trình sưng tấy.

– Truyền dịch IV: Cho thuốc qua dây thần kinh ròng rọc (IV) để tăng huyết áp lên não, đảm bảo máu vẫn lưu thông trong não và cơ thể. Biện pháp này cần thực hiện thận trọng, vì thuốc không phù hợp hoặc dùng quá liều sẽ khiến tình trạng phù não trở nên trầm trọng hơn.

– Liệu pháp oxy: Cung cấp oxy qua mặt nạ hoặc ống thông mũi để cung cấp thêm oxy cho não.

– Phẫu thuật: Một phần của hộp sọ có thể được cắt để giảm bớt áp lực hoặc loại bỏ nguyên nhân gây sưng tấy, bao gồm cả động mạch và tĩnh mạch bị tổn thương.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *